Soạn bài Lao Xao Ngày Hè

Hướng dẫn soạn bài Lao Xao Ngày Hè- Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1)  chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1(trang 112 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua?

Học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè vì những lý do sau:

  • Mùa hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một năm học tập căng thẳng. Học sinh được tạm gác lại những bài vở, bài tập, được thoải mái vui chơi, giải trí.
  • Mùa hè là thời gian để học sinh khám phá những điều mới mẻ. Học sinh có thể đi du lịch, tham gia các hoạt động ngoại khóa, học thêm các kỹ năng mới,…
  • Mùa hè là thời gian để học sinh gắn kết với gia đình và bạn bè. Học sinh có thể dành thời gian cho gia đình, bạn bè, cùng nhau đi chơi, trò chuyện,…

Vẻ đẹp của thiên nhiên mùa hè cũng là một trong những lý do khiến học sinh yêu thích và trông đợi mùa hè. Mùa hè là thời điểm của những tia nắng vàng rực rỡ, của những cánh hoa khoe sắc, của tiếng chim ca líu lo,… Thiên nhiên mùa hè tươi đẹp, tràn đầy sức sống, khiến tâm hồn con người trở nên thư thái, sảng khoái.

Kì nghỉ hè vừa qua, em được bố mẹ cho đi du lịch biển. Em rất vui và háo hức vì đây là lần đầu tiên em được đi biển. Biển lúc đó trong xanh, sóng vỗ rì rào, những cánh hải âu bay lượn trên bầu trời. Em được tắm biển, được chơi đùa trên bãi cát, được ngắm nhìn những con sóng vỗ. Em cảm thấy vô cùng thích thú và hạnh phúc.

Kì nghỉ hè là khoảng thời gian đáng nhớ đối với mỗi học sinh. Hãy tận hưởng mùa hè một cách trọn vẹn và ý nghĩa nhé!

Câu 1 (trang 113 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản, đó là từ nào?

Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến từ ngữ “chuột nhắt” đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản. Trong đoạn trước, Dế Mèn đã trêu chọc Dế Choắt và gọi Dế Choắt là “chuột nhắt”. Dế Mèn cho rằng Dế Choắt là một con vật nhỏ bé, yếu ớt, không đáng để coi trọng. Vì vậy, Dế Mèn đã có những hành động sai trái, dẫn đến cái chết của Dế Choắt.

Trong đoạn sau, Dế Mèn đã ân hận về những hành động của mình. Dế Mèn nhận ra rằng, Dế Choắt không phải là một con “chim ác”, “chim xấu”. Dế Choắt chỉ là một con vật nhỏ bé, yếu ớt, cần được giúp đỡ.

Việc nhắc đến từ “chuột nhắt” trong đoạn sau là một cách để tác giả nhấn mạnh sự thay đổi trong suy nghĩ của Dế Mèn. Dế Mèn đã nhận ra lỗi lầm của mình và đã có sự trưởng thành trong suy nghĩ.

Câu 2 (trang 114 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?

Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu thêm về nhân vật này ở những khía cạnh sau:

  • Thái độ yêu mến, trân trọng thiên nhiên: Nhân vật “tôi” yêu thích tiếng chim hót, đặc biệt là tiếng hót của chèo bẻo. Chèo bẻo là loài chim nhỏ, có tiếng hót trong trẻo, thánh thót, thường báo hiệu mùa xuân về. Tiếng hót của chèo bẻo khiến nhân vật “tôi” cảm thấy vui tươi, phấn khởi. Điều này cho thấy nhân vật “tôi” có tình yêu thiên nhiên, yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên.
  • Thái độ cảnh giác, đề phòng: Nhân vật “tôi” cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi nhìn thấy quạ. Quạ là loài chim đen, có tiếng kêu buồn bã, thường được cho là báo hiệu điềm xấu. Điều này cho thấy nhân vật “tôi” có sự am hiểu về tập tính của các loài chim, biết được những loài chim nào có thể gây nguy hiểm cho con người.
  • Thái độ ngưỡng mộ, thán phục: Nhân vật “tôi” cảm thấy ngưỡng mộ, thán phục khi nhìn thấy diều hâu và chim cắt. Diều hâu và chim cắt là loài chim săn mồi, có tốc độ bay nhanh, khả năng săn mồi cao. Điều này cho thấy nhân vật “tôi” có sự ngưỡng mộ, thán phục trước vẻ đẹp của thiên nhiên, trước sức mạnh và sự dũng mãnh của các loài chim.

Nhìn chung, sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt cho thấy nhân vật này là một người yêu thiên nhiên, có sự am hiểu về tập tính của các loài chim, đồng thời có sự ngưỡng mộ, thán phục trước vẻ đẹp và sức mạnh của thiên nhiên.

Câu 3 (trang 114 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”?

Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có những điểm giống và khác với nhân vật “tôi” trong bài “Lao xao ngày hè” như sau:

Giống nhau:

  • Yêu mến, trân trọng thiên nhiên: Em và nhân vật “tôi” đều yêu thích thiên nhiên, đặc biệt là các loài chim. Em thích ngắm nhìn những chú chim bay lượn trên bầu trời, ca hát líu lo. Tiếng chim hót khiến em cảm thấy vui tươi, phấn khởi.
  • Có sự am hiểu về tập tính của các loài chim: Em và nhân vật “tôi” đều có sự am hiểu về tập tính của các loài chim. Em biết rằng chèo bẻo là loài chim báo hiệu mùa xuân về, quạ là loài chim đen, có tiếng kêu buồn bã, diều hâu và chim cắt là loài chim săn mồi, có tốc độ bay nhanh, khả năng săn mồi cao.

Khác nhau:

  • Thái độ đối với các loài chim: Em có thái độ yêu mến, trân trọng tất cả các loài chim, không phân biệt loài nào. Còn nhân vật “tôi” có thái độ khác nhau đối với từng loài chim. Em yêu thích tiếng hót của chèo bẻo, cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi nhìn thấy quạ, ngưỡng mộ, thán phục khi nhìn thấy diều hâu và chim cắt.
  • Cách cảm nhận về các loài chim: Em cảm nhận về các loài chim một cách trực quan, qua những gì em nhìn thấy, nghe thấy. Còn nhân vật “tôi” cảm nhận về các loài chim một cách tinh tế, sâu sắc, thể hiện qua những hình ảnh, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm.

Cụ thể, em có thể chia sẻ một số hiểu biết và cảm nhận của mình về các loài chim như sau:

  • Chèo bẻo: Chèo bẻo là loài chim nhỏ, có bộ lông màu vàng sẫm, đen, có mỏ nhọn và đuôi dài. Chèo bẻo thường sống thành đàn, thường xuất hiện vào mùa xuân. Tiếng hót của chèo bẻo trong trẻo, thánh thót, báo hiệu mùa xuân về. Tiếng hót của chèo bẻo khiến em cảm thấy vui tươi, phấn khởi.
  • Quạ: Quạ là loài chim đen, có mỏ to, tiếng kêu buồn bã. Quạ thường sống ở những nơi hoang vắng, ít người qua lại. Tiếng kêu của quạ thường được cho là báo hiệu điềm xấu. Em cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi nhìn thấy quạ.
  • Diều hâu và chim cắt: Diều hâu và chim cắt là loài chim săn mồi, có tốc độ bay nhanh, khả năng săn mồi cao. Diều hâu thường có kích thước lớn, có mỏ nhọn, móng vuốt sắc. Chim cắt có kích thước nhỏ hơn diều hâu, có mỏ nhọn, cánh dài, đuôi nhọn. Em ngưỡng mộ, thán phục trước vẻ đẹp của diều hâu và chim cắt, trước sức mạnh và sự dũng mãnh của chúng.

Em mong rằng những hiểu biết và cảm nhận của mình về các loài chim sẽ giúp em yêu thiên nhiên, yêu mến các loài chim hơn.

Câu 1 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo ngôi kể nào?

Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, theo ngôi kể thứ nhất. Nhân vật “tôi” là một người yêu thiên nhiên, có sự quan sát tinh tế, nhạy bén. Qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được hiện lên một cách sinh động, chân thực và giàu cảm xúc.

Nhân vật “tôi” đã dùng những hình ảnh, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm để miêu tả bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè. Tiếng chim hót líu lo, tiếng ve kêu râm ran, tiếng ong bay lượn, tiếng gió thổi rì rào,… tất cả tạo nên một bản hòa ca sôi động, náo nhiệt của cuộc sống. Hình ảnh con người cũng được miêu tả một cách sinh động, chân thực. Những người nông dân đang hăng say lao động, những đứa trẻ đang nô đùa vui vẻ,… tất cả tạo nên một bức tranh cuộc sống tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

Nhìn chung, bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, theo ngôi kể thứ nhất. Qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, bức tranh cuộc sống ấy hiện lên một cách sinh động, chân thực và giàu cảm xúc.

Câu 2 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc thể hiện không khí ngày hè?

Câu văn kể chuyện:

  • “Hôm ấy, trời nắng to.”
  • “Mẹ tôi gọi tôi dậy để đi bắt dế.”
  • “Tôi ngồi trên bờ ruộng, ngước mắt lên trời, nhìn đàn chèo bẻo bay lượn.”
  • “Tôi nghe tiếng ve kêu râm ran.”
  • “Tôi nhìn thấy những con ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa.”
  • “Tôi nhìn thấy hai con vịt bầu phớt lờ, vừa đủng đỉnh mang cái thân nặng nề đi kiếm ăn.”
  • “Cả nhà tôi ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về; trong tiếng sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve; trong tiếng chó thủng thẳng sủa giăng.”

Câu văn miêu tả:

  • “Trời nắng to, ánh nắng chói chang, gay gắt.”
  • “Đàn chèo bẻo bay lượn trên bầu trời như những đốm trắng nhỏ xíu.”
  • “Tiếng ve kêu râm ran như tiếng đàn tơ đồng đang hòa tấu.”
  • “Những con ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa, tạo nên một cảnh tượng vô cùng nhộn nhịp.”
  • “Hai con vịt bầu phớt lờ, vừa đủng đỉnh mang cái thân nặng nề đi kiếm ăn, khiến tôi cảm thấy buồn cười.”
  • “Hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về, mang theo hơi thở của đất trời, khiến tôi cảm thấy thư thái, dễ chịu.”
  • “Tiếng sáo diều cao vút của chú Chàng như tiếng gọi của tuổi thơ, khiến tôi cảm thấy bồi hồi, xao xuyến.”
  • “Dàn nhạc ve như tiếng hát của thiên nhiên, khiến tôi cảm thấy vui tươi, phấn khởi.”
  • “Tiếng chó thủng thẳng sủa giăng như tiếng bảo vệ của làng quê, khiến tôi cảm thấy an tâm, bình yên.”

Câu văn biểu cảm:

  • “Tôi thích thú ngắm nhìn đàn chèo bẻo bay lượn.”
  • “Tôi cảm thấy vui tươi, phấn khởi khi nghe tiếng ve kêu.”
  • “Tôi cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi nhìn thấy quạ.”
  • “Tôi cảm thấy ngưỡng mộ, thán phục khi nhìn thấy diều hâu và chim cắt.”
  • “Tôi cảm thấy yêu mến, trân trọng thiên nhiên.”

Việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích cho việc thể hiện không khí ngày hè một cách sinh động, chân thực và giàu cảm xúc.

  • Về mặt miêu tả, các câu văn miêu tả đã giúp người đọc hình dung được bức tranh ngày hè một cách rõ nét, chi tiết. Bức tranh ấy tràn đầy sức sống, tươi đẹp, tràn ngập âm thanh, màu sắc.
  • Về mặt biểu cảm, các câu văn biểu cảm đã giúp người đọc cảm nhận được cảm xúc của nhân vật “tôi” trước bức tranh ngày hè. Đó là cảm giác vui tươi, phấn khởi, yêu mến, trân trọng thiên nhiên.

Nhờ kết hợp miêu tả, biểu cảm, tác giả đã mang đến cho người đọc một bức tranh ngày hè sống động, chân thực và giàu cảm xúc. Bức tranh ấy khiến người đọc cảm thấy yêu mến, trân trọng thiên nhiên, yêu mến cuộc sống.

Câu 3 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái lao xao ấy bằng những giác quan nào?

Một số âm thanh, hình ảnh đã góp phần làm nên cái “lao xao ngày hè” trong văn bản này có thể kể đến như:

  • Âm thanh:
    • Tiếng ve kêu râm ran như tiếng đàn tơ đồng đang hòa tấu.
    • Tiếng chim chèo bẻo líu lo như tiếng gọi của mùa xuân.
    • Tiếng sáo diều cao vút như tiếng gọi của tuổi thơ.
    • Tiếng chó thủng thẳng sủa giăng như tiếng bảo vệ của làng quê.
  • Hình ảnh:
    • Đàn chèo bẻo bay lượn trên bầu trời như những đốm trắng nhỏ xíu.
    • Những con ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa.
    • Hai con vịt bầu phớt lờ, vừa đủng đỉnh mang cái thân nặng nề đi kiếm ăn.

Người kể chuyện đã cảm nhận cái lao xao ấy bằng những giác quan sau:

  • Thính giác: Người kể chuyện đã cảm nhận được âm thanh của tiếng ve kêu, tiếng chim hót, tiếng sáo diều, tiếng chó sủa.
  • Thị giác: Người kể chuyện đã cảm nhận được hình ảnh của đàn chèo bẻo bay lượn, những con ong hút mật, hai con vịt bầu đi kiếm ăn.
  • Cảm giác: Người kể chuyện đã cảm thấy vui tươi, phấn khởi, yêu mến, trân trọng thiên nhiên.

Tất cả những âm thanh, hình ảnh ấy đã hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh ngày hè sống động, tràn đầy sức sống. Bức tranh ấy khiến người đọc cảm thấy yêu mến, trân trọng thiên nhiên, yêu mến cuộc sống.

Câu 4 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè

Chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè” là tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam.

Văn bản đã miêu tả bức tranh ngày hè sinh động, tràn đầy sức sống, với những âm thanh, hình ảnh đặc trưng của mùa hè. Bức tranh ấy được nhìn qua lăng kính của nhân vật “tôi”, một người yêu thiên nhiên, có sự quan sát tinh tế, nhạy bén.

Qua việc miêu tả bức tranh ngày hè, tác giả đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam. Tác giả muốn nhắn nhủ với người đọc hãy yêu mến, bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn những vẻ đẹp của quê hương.

Cụ thể, văn bản thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam qua những biểu hiện sau:

  • Tác giả đã dùng những hình ảnh, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm để miêu tả bức tranh ngày hè. Tiếng chim hót líu lo, tiếng ve kêu râm ran, tiếng ong bay lượn, tiếng gió thổi rì rào,… tất cả tạo nên một bản hòa ca sôi động, náo nhiệt của cuộc sống. Hình ảnh con người cũng được miêu tả một cách sinh động, chân thực. Những người nông dân đang hăng say lao động, những đứa trẻ đang nô đùa vui vẻ,… tất cả tạo nên một bức tranh cuộc sống tươi đẹp, tràn đầy sức sống.
  • Nhân vật “tôi” đã bày tỏ cảm xúc yêu thích, vui tươi, phấn khởi khi được hòa mình vào bức tranh ngày hè. Nhân vật “tôi” cảm thấy yêu thích tiếng chim hót, tiếng ve kêu, tiếng sáo diều,… Nhân vật “tôi” cảm thấy vui tươi, phấn khởi khi được ngắm nhìn đàn chèo bẻo bay lượn, những con ong hút mật,…
  • Tác giả đã thể hiện mong muốn mọi người hãy yêu mến, bảo vệ thiên nhiên. Tác giả nhắc nhở mọi người hãy trân trọng những vẻ đẹp của thiên nhiên, đừng phá hủy những vẻ đẹp ấy.

Tóm lại, chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè” là tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam.

Câu 5 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Đọc kĩ đoạn văn:

Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về, trong tiếng sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve, trong tiếng chó thủng thẳng sủa giăng…

Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát.

Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như không ai được ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!

Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc gì khi kể về những ngày hè đã qua?

Qua đoạn văn, tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc sau:

  • Cảm xúc vui tươi, hạnh phúc: Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về, trong tiếng sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve, trong tiếng chó thủng thẳng sủa giăng… Tác giả đã sử dụng những hình ảnh, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm để miêu tả bức tranh ngày hè sinh động, tràn đầy sức sống. Bức tranh ấy khiến tác giả cảm thấy vui tươi, hạnh phúc.
  • Cảm xúc yêu mến, trân trọng thiên nhiên: Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về. Tác giả đã cảm nhận được hương thơm của lúa, một mùi hương đặc trưng của mùa hè. Mùi hương ấy khiến tác giả cảm thấy yêu mến, trân trọng thiên nhiên.
  • Cảm xúc hoài niệm: Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như không ai được ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này! Tác giả đã bày tỏ cảm xúc hoài niệm về những ngày hè đã qua. Tác giả mong muốn những ngày hè ấy sẽ mãi mãi trở lại.

Tóm lại, qua đoạn văn, tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc chân thành, sâu sắc về những ngày hè đã qua. Những cảm xúc ấy thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng những vẻ đẹp của quê hương Việt Nam của tác giả.

Câu 6 (trang 116 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè

Khi đọc Lao xao ngày hè, em có rất nhiều ấn tượng và cảm xúc. Trước hết, em ấn tượng bởi bức tranh ngày hè sinh động, tràn đầy sức sống được tác giả miêu tả. Bức tranh ấy được nhìn qua lăng kính của nhân vật “tôi”, một người yêu thiên nhiên, có sự quan sát tinh tế, nhạy bén.

Tiếng chim hót líu lo, tiếng ve kêu râm ran, tiếng ong bay lượn, tiếng gió thổi rì rào,… tất cả tạo nên một bản hòa ca sôi động, náo nhiệt của cuộc sống. Hình ảnh con người cũng được miêu tả một cách sinh động, chân thực. Những người nông dân đang hăng say lao động, những đứa trẻ đang nô đùa vui vẻ,… tất cả tạo nên một bức tranh cuộc sống tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

Bên cạnh đó, em cũng cảm động trước tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam của tác giả. Tác giả đã dùng những hình ảnh, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm để miêu tả bức tranh ngày hè. Tiếng chim hót, tiếng ve kêu, tiếng sáo diều,… đã khiến tác giả cảm thấy vui tươi, phấn khởi, yêu mến thiên nhiên. Tác giả cũng nhắc nhở mọi người hãy trân trọng những vẻ đẹp của thiên nhiên, đừng phá hủy những vẻ đẹp ấy.

Cuối cùng, em cũng cảm thấy hoài niệm về những ngày hè đã qua. Những ngày hè ấy là những ngày đẹp đẽ, tươi vui nhất của tuổi thơ. Tác giả đã bày tỏ cảm xúc hoài niệm ấy qua những câu văn như “Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như không ai được ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!”.

Nhìn chung, Lao xao ngày hè là một bài văn hay, giàu cảm xúc. Bài văn đã mang đến cho em những ấn tượng và cảm xúc sâu sắc về thiên nhiên, về quê hương Việt Nam.

Với những hướng dẫn soạn bài Lao Xao Ngày Hè- Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1)  chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.