Soạn bài Lẵng Quả Thông

Hướng dẫn Soạn bài Lẵng quả thông- Sách chân trời  sáng tạo- Ngữ văn 6 (tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu hỏi (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Đã bao giờ em nhận được một món quà đặc biệt khiến em nhớ mãi? Hãy chia sẻ trải nghiệm ấy với các bạn.

Món quà đặc biệt

Tôi vẫn còn nhớ như in món quà đặc biệt mà tôi đã nhận được từ bố mẹ vào sinh nhật lần thứ 10 của mình. Đó là một chiếc máy tính xách tay mới tinh, một món quà mà tôi đã ao ước từ rất lâu.

Tôi rất vui mừng khi nhận được món quà đó. Tôi đã chạy ngay ra sân để khoe với các bạn của mình. Chúng tôi đã cùng nhau chơi game, xem phim, và học tập trên chiếc máy tính xách tay mới.

Chiếc máy tính xách tay không chỉ là một món quà vật chất, mà còn là một món quà tinh thần vô giá đối với tôi. Nó đã giúp tôi học tập và giải trí hiệu quả hơn, đồng thời cũng giúp tôi kết nối với bạn bè và thế giới xung quanh.

Tôi vẫn còn lưu giữ chiếc máy tính xách tay đó đến tận bây giờ. Nó là một kỷ vật quý giá mà tôi sẽ luôn trân trọng.

Tôi biết ơn bố mẹ đã dành tặng cho tôi món quà ý nghĩa đó. Nó đã giúp tôi có thêm nhiều niềm vui và động lực trong cuộc sống.

Tôi cũng biết rằng, món quà ý nghĩa nhất không phải là những thứ vật chất xa hoa, mà là những thứ chứa đựng tình yêu thương và sự quan tâm của người thân.

Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Điều gì sẽ xảy ra khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc?

Khi Đa-ni đi nghe buổi hòa nhạc thì dàn giao hưởng đã chơi ca khúc mà nhà soạn nhạc viết tặng cô khi cô mười tám tuổi.

Câu 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy điều gì về tâm hồn cô?

Cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng cho thấy cô là một cô gái mơ mộng, có một tâm hồn nhạy cảm và dễ rung cảm với nghệ thuật.

Khi nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni cảm thấy “xốn xang” và “ùa về những giấc mộng”. Những giai điệu uyển chuyển của bản nhạc đã gợi lên trong tâm trí cô những hình ảnh đẹp đẽ và thơ mộng. Cô thấy mình như đang lạc vào một thế giới khác, một thế giới đầy màu sắc và âm thanh.

Cụ thể, Đa-ni đã hình dung ra những ngọn núi cao chót vót, những cánh rừng xanh mướt, những dòng sông uốn lượn, những cánh đồng lúa chín vàng, những bông hoa khoe sắc,… Cô cũng cảm nhận được sự tươi vui, hạnh phúc, bình yên và thanh thản.

Sự rung cảm mãnh liệt của Đa-ni trước âm nhạc cho thấy cô là một cô gái có tâm hồn nhạy cảm và dễ rung cảm với nghệ thuật. Cô có khả năng cảm nhận được vẻ đẹp của âm nhạc và những cảm xúc mà nó mang lại.

Bên cạnh đó, cảm nhận của Đa-ni cũng cho thấy cô là một cô gái mơ mộng. Cô có khả năng tưởng tượng ra những điều đẹp đẽ và thơ mộng từ những điều đơn giản nhất. Điều này thể hiện sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú của cô.

Có thể nói, cảm nhận của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng là một cảm nhận rất chân thành và sâu sắc. Nó cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của một cô gái trẻ.

Câu 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Vì sao Đa-ni lại khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi?

Đa-ni khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng cô nhân dịp mười tám tuổi vì những lý do sau:

  • Sự cảm động trước lời hứa của người soạn nhạc sau nhiều năm: Khi Đa-ni mới mười tám tuổi, cô đã được nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc hứa sẽ viết tặng cô một bản nhạc. Điều này đã khiến Đa-ni vô cùng hạnh phúc và xúc động. Cô đã mong chờ bản nhạc đó trong suốt nhiều năm. Và khi cuối cùng cô được nghe bản nhạc, cô đã vô cùng xúc động khi biết rằng đó chính là món quà mà nhạc sĩ đã dành tặng cô.
  • Giai điệu của bản nhạc nói về cô của hiện tại: Bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc viết tặng Đa-ni là một bản nhạc rất đẹp và ý nghĩa. Nó nói về vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống và của tình yêu. Khi nghe bản nhạc, Đa-ni đã cảm nhận được rằng những giai điệu đó như đang nói về cô của hiện tại. Cô đang là một người phụ nữ trưởng thành, đã có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống. Cô đã yêu và được yêu, cô đã biết trân trọng những điều đẹp đẽ của cuộc sống. Và bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.
  • Sự biết ơn đối với nhạc sĩ: Đa-ni rất biết ơn nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc đã dành tặng cô món quà vô giá ấy. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc. Nó đã giúp cô thêm yêu cuộc sống và thêm trân trọng những điều đẹp đẽ xung quanh mình.

Có thể nói, việc Đa-ni khóc khi biết khúc nhạc nổi tiếng là món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc là một biểu hiện của những cảm xúc chân thành và sâu sắc. Nó cho thấy sự trân trọng của Đa-ni đối với món quà của nhạc sĩ, đối với âm nhạc và đối với cuộc sống.

Câu 4 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Các câu trong ngoặc kép là lời của ai nói với ai, người nghe có mặt hay vắng mặt?

Các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc. Người nghe là nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc, nhưng ông không có mặt ở đó. Đây là lời của Đa-ni trong suy nghĩ.

Cụ thể, trong đoạn văn, Đa-ni đang ngồi trong phòng mình, nhớ lại lần đầu tiên cô nghe nhạc giao hưởng. Cô đã bị những giai điệu của bản nhạc cuốn hút và cảm thấy như đang lạc vào một thế giới khác. Cô đã hình dung ra những hình ảnh đẹp đẽ và thơ mộng, và cô cảm nhận được sự tươi vui, hạnh phúc, bình yên và thanh thản.

Trong lúc suy nghĩ về những điều đó, Đa-ni đã thầm nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc:

“Thế là sau bao nhiêu năm, ông đã giữ lời hứa với tôi. Cảm ơn ông, nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc. Ông đã mang đến cho tôi một món quà vô giá.”

Lời nói này của Đa-ni thể hiện sự cảm động và biết ơn của cô đối với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc. Cô đã mong chờ bản nhạc mà nhạc sĩ viết tặng cô trong suốt nhiều năm, và khi cuối cùng cô được nghe bản nhạc, cô đã vô cùng xúc động. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc, và nó đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Do đó, có thể thấy rằng các câu trong ngoặc kép là lời của Đa-ni nói với nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc, nhưng người nghe là nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ríc, nhưng ông không có mặt ở đó. Đây là lời của Đa-ni trong suy nghĩ.

Suy Ngẫm và Phản Hồi 1:

Câu 1 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Hãy liệt kê những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích.

Những sự việc chính xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích “Nghệ thuật và tình yêu” là:

  • Đa-ni đến nghe hòa nhạc cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Cô bé mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen vô cùng xinh đẹp.
  • Buổi hòa nhạc bắt đầu. Lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng Đa-ni thấy giống như một giấc mộng. Những giai điệu uyển chuyển của bản nhạc đã gợi lên trong tâm trí cô những hình ảnh đẹp đẽ và thơ mộng. Cô thấy mình như đang lạc vào một thế giới khác, một thế giới đầy màu sắc và âm thanh.
  • Người trên sân khấu nói đây là bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô Đa-ni Pơ-đơ-xơn thì vô cùng xúc động và khóc. Cô đúng dậy chạy ra khỏi công viên và đến bờ biển.

Những sự việc này đã giúp ta hiểu rõ hơn về nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn. Cô là một cô gái có tâm hồn nhạy cảm và dễ rung cảm với nghệ thuật. Cô có khả năng cảm nhận được vẻ đẹp của âm nhạc và những cảm xúc mà nó mang lại. Cô cũng là một người biết trân trọng những điều đẹp đẽ xung quanh mình.

Cụ thể, trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni đã cảm thấy vô cùng xúc động và hạnh phúc. Cô đã bị những giai điệu của bản nhạc cuốn hút và cảm thấy như đang lạc vào một thế giới khác. Cô đã hình dung ra những hình ảnh đẹp đẽ và thơ mộng, và cô cảm nhận được sự tươi vui, hạnh phúc, bình yên và thanh thản.

Khi biết rằng bản nhạc cô đang nghe là món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô, Đa-ni đã vô cùng xúc động và khóc. Cô đã mong chờ bản nhạc đó trong suốt nhiều năm, và khi cuối cùng cô được nghe bản nhạc, cô đã cảm nhận được tình cảm mà nhạc sĩ dành cho cô. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc, và nó đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Có thể nói, những sự việc xảy ra với nhân vật Đa-ni Pơ-đơ-xơn trong đoạn trích đã góp phần thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của cô. Cô là một cô gái có tâm hồn nhạy cảm, biết trân trọng những điều đẹp đẽ xung quanh mình, và có tình yêu sâu sắc với nghệ thuật.

Suy ngẫm và phản hồi 2

Câu 2 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Tìm một số chi tiết miêu tả:

– Ngoại hình của Ða-ni.

– Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô.

– Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc.

Từ những chủ tiết đó, em có nhận xét gì về nhân vật Đa-ni?

Ngoại hình của Ða-ni

Trong đoạn trích, tác giả đã miêu tả ngoại hình của Đa-ni như sau:

“Đa-ni mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen, đôi bím tóc dài lấp lánh màu vàng. Cô bé có khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị, nhưng đôi mắt lại sáng long lanh và đôi môi luôn nở nụ cười hiền hậu.”

Những chi tiết miêu tả này đã cho thấy Đa-ni là một cô gái xinh đẹp, có vóc dáng thanh mảnh, mái tóc vàng óng ả và đôi mắt sáng long lanh. Khuôn mặt của cô có phần nghiêm nghị, nhưng đôi mắt lại thể hiện sự thông minh và hiền hậu.

Hành động, cảm xúc của Đa-ni trong quá trình lắng nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô

Khi lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, Đa-ni đã cảm thấy vô cùng xúc động và hạnh phúc. Cô đã bị những giai điệu của bản nhạc cuốn hút và cảm thấy như đang lạc vào một thế giới khác. Cô đã hình dung ra những hình ảnh đẹp đẽ và thơ mộng, và cô cảm nhận được sự tươi vui, hạnh phúc, bình yên và thanh thản.

Cụ thể, tác giả đã miêu tả hành động và cảm xúc của Đa-ni như sau:

“Đa-ni chăm chú lắng nghe, mắt mở to, hơi thở dồn dập. Đôi môi cô hé mở như muốn nói điều gì đó. Có lúc cô như đang bay bổng, lúc lại như chìm vào giấc mơ. Cô cảm thấy như đang được hòa mình vào thiên nhiên, vào cuộc sống, vào tình yêu.”

Những chi tiết miêu tả này cho thấy Đa-ni là một cô gái có tâm hồn nhạy cảm và dễ rung cảm với nghệ thuật. Cô có khả năng cảm nhận được vẻ đẹp của âm nhạc và những cảm xúc mà nó mang lại.

Hành động, ý nghĩ, tâm trạng Đa-ni sau khi nghe bản nhạc

Khi biết rằng bản nhạc cô đang nghe là món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô, Đa-ni đã vô cùng xúc động và khóc. Cô đã mong chờ bản nhạc đó trong suốt nhiều năm, và khi cuối cùng cô được nghe bản nhạc, cô đã cảm nhận được tình cảm mà nhạc sĩ dành cho cô. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc, và nó đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Cụ thể, tác giả đã miêu tả hành động, ý nghĩ và tâm trạng của Đa-ni như sau:

“Đa-ni thở một hơi dài, ngực hơi đau, cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay. Trong lòng ào ạt cơn bão, Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa. Cô chạy ra khỏi công viên, chạy về nhà, chạy đến bờ biển. Cô ngồi trên bờ cát, nhìn ra biển, nước mắt vẫn rơi lã chã. Trong lòng cô tràn ngập những cảm xúc khó tả. Cô cảm thấy biết ơn nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric. Cô cảm thấy hạnh phúc và yêu đời hơn bao giờ hết.”

Những chi tiết miêu tả này cho thấy Đa-ni là một cô gái có trái tim nhân hậu và biết trân trọng những điều đẹp đẽ. Cô rất biết ơn nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric đã dành tặng cô món quà vô giá ấy. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc, và nó đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Nhận xét về nhân vật Đa-ni

Từ những chi tiết miêu tả trên, ta có thể thấy nhân vật Đa-ni là một cô gái có những vẻ đẹp tâm hồn đáng quý. Cô là một cô gái xinh đẹp, có tâm hồn nhạy cảm và dễ rung cảm với nghệ thuật. Cô cũng là một người biết trân trọng những điều đẹp đẽ xung quanh mình.

Đặc biệt, Đa-ni là một cô gái có trái tim nhân hậu và biết trân trọng tình cảm của người khác. Cô rất biết ơn nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric đã dành tặng cô món quà vô giá ấy. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc, và nó đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Suy ngẫm và phản hồi 3

Câu 3 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm gì đổi với nhân vật Đa-ni? Tìm một số chi tiết chứng minh cho ý kiến của em.

Người kể chuyện đã thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng và thấu hiểu đối với nhân vật Đa-ni. Điều này được thể hiện qua những chi tiết sau:

  • Người kể chuyện đã dành nhiều lời khen ngợi cho ngoại hình và tâm hồn của Đa-ni.

Khi miêu tả ngoại hình của Đa-ni, người kể chuyện đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh đẹp đẽ, ví dụ như: “mặc chiếc áo dài bằng nhung tơ màu đen, đôi bím tóc dài lấp lánh màu vàng”, “khuôn mặt trắng xanh nghiêm nghị, nhưng đôi mắt lại sáng long lanh và đôi môi luôn nở nụ cười hiền hậu”. Những chi tiết này cho thấy người kể chuyện đã có thiện cảm và yêu mến Đa-ni ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Người kể chuyện cũng dành nhiều lời khen ngợi cho tâm hồn của Đa-ni. Khi miêu tả cảm xúc của Đa-ni trong lần đầu tiên nghe nhạc giao hưởng, người kể chuyện đã viết: “Đa-ni chăm chú lắng nghe, mắt mở to, hơi thở dồn dập. Đôi môi cô hé mở như muốn nói điều gì đó. Có lúc cô như đang bay bổng, lúc lại như chìm vào giấc mơ. Cô cảm thấy như đang được hòa mình vào thiên nhiên, vào cuộc sống, vào tình yêu”. Những chi tiết này cho thấy người kể chuyện rất ấn tượng trước tâm hồn nhạy cảm và dễ rung cảm với nghệ thuật của Đa-ni.

  • Người kể chuyện đã dành nhiều sự quan tâm và thấu hiểu cho những suy nghĩ và cảm xúc của Đa-ni.

Khi Đa-ni biết rằng bản nhạc cô đang nghe là món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô, người kể chuyện đã miêu tả tâm trạng của Đa-ni như sau: “Đa-ni thở một hơi dài, ngực hơi đau, cúi xuống và áp mặt vào hai bàn tay. Trong lòng ào ạt cơn bão, Đa-ni khóc không cần giấu ai nữa. Cô chạy ra khỏi công viên, chạy về nhà, chạy đến bờ biển. Cô ngồi trên bờ cát, nhìn ra biển, nước mắt vẫn rơi lã chã. Trong lòng cô tràn ngập những cảm xúc khó tả. Cô cảm thấy biết ơn nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric. Cô cảm thấy hạnh phúc và yêu đời hơn bao giờ hết”. Những chi tiết này cho thấy người kể chuyện đã rất thấu hiểu những cảm xúc của Đa-ni khi cô nghe được bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric.

  • Người kể chuyện đã đồng cảm và chia sẻ với những niềm vui, nỗi buồn của Đa-ni.

Khi Đa-ni khóc vì xúc động khi nghe được bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric, người kể chuyện đã viết: “Tôi ngồi bên cạnh Đa-ni, im lặng lắng nghe. Tôi hiểu được nỗi xúc động của cô bé. Bản nhạc của E-đơ-va Gờ-ric đã mang đến cho cô bé một món quà vô giá, một món quà của tình yêu, của nghệ thuật và của cuộc sống”. Những chi tiết này cho thấy người kể chuyện đã rất đồng cảm và chia sẻ với những niềm vui, nỗi buồn của Đa-ni.

Tóm lại, qua những chi tiết trên, ta có thể thấy người kể chuyện đã thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng và thấu hiểu đối với nhân vật Đa-ni. Tình cảm này đã được thể hiện một cách chân thành và sâu sắc qua ngòi bút của tác giả.

Suy ngẫm và phản hồi 4

Câu 4 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Câu chuyện này viết về đề tài gì?

Câu chuyện “Lẵng quả thông” viết về đề tài tình yêu thương. Câu chuyện kể về câu chuyện của cô bé Đa-ni và nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric. Đa-ni là một cô bé mồ côi cha mẹ, sống cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Đa-ni rất yêu thích âm nhạc, và cô đã mơ ước được nghe nhạc giao hưởng từ lâu. Một lần, Đa-ni được cô Mac-đa và chú Nin-xơ đưa đi nghe hòa nhạc. Tại đây, Đa-ni đã được nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô.

Khi nghe bản nhạc, Đa-ni đã vô cùng xúc động và khóc. Cô đã cảm nhận được tình cảm của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric dành cho mình. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc, và nó đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Thông qua câu chuyện, tác giả đã thể hiện được sức mạnh của tình yêu thương. Tình yêu thương có thể giúp con người cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, của nghệ thuật và của chính bản thân mình.

Ngoài ra, câu chuyện cũng thể hiện được vẻ đẹp của tâm hồn cô bé Đa-ni. Đa-ni là một cô bé có tâm hồn nhạy cảm, dễ rung cảm với nghệ thuật. Cô cũng là một người biết trân trọng tình cảm của người khác.

Câu chuyện “Lẵng quả thông” là một câu chuyện hay và ý nghĩa. Nó đã mang đến cho người đọc những cảm xúc sâu sắc về tình yêu thương.

Cụ thể, câu chuyện đã thể hiện tình yêu thương qua những chi tiết sau:

  • Tình yêu thương của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric dành cho Đa-ni: Nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric là một người nghệ sĩ tài hoa, nhưng anh cũng là một người có trái tim nhân hậu. Anh đã dành tặng cho Đa-ni bản nhạc mà anh đã viết riêng cho cô. Bản nhạc này là món quà tinh thần vô giá, thể hiện tình cảm yêu thương và trân trọng mà nhạc sĩ dành cho Đa-ni.
  • Tình yêu thương của cô Mac-đa và chú Nin-xơ dành cho Đa-ni: Cô Mac-đa và chú Nin-xơ là những người đã cưu mang và yêu thương Đa-ni như con ruột. Họ đã đưa Đa-ni đi nghe hòa nhạc, để cô có thể thực hiện ước mơ của mình. Hành động này thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của họ dành cho Đa-ni.
  • Tình yêu thương của Đa-ni dành cho nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric: Đa-ni là một cô bé có trái tim nhân hậu và biết trân trọng tình cảm của người khác. Cô đã vô cùng xúc động khi nghe được bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric. Cô cảm nhận được tình cảm của nhạc sĩ dành cho mình, và cô cũng dành tình yêu thương cho nhạc sĩ.

Thông qua câu chuyện, tác giả đã muốn nhắn gửi đến người đọc rằng tình yêu thương là thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý. Nó có thể mang đến cho con người những niềm vui, hạnh phúc và sự an yên trong tâm hồn.

Suy ngẫm và phản hồi 5

Câu 5 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Em hãy nêu chủ đề truyện.

Chủ đề của truyện “Lẵng quả thông” là sức mạnh của tình yêu thương.

Truyện kể về câu chuyện của cô bé Đa-ni và nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric. Đa-ni là một cô bé mồ côi cha mẹ, sống cùng với cô Mac-đa và chú Nin-xơ. Đa-ni rất yêu thích âm nhạc, và cô đã mơ ước được nghe nhạc giao hưởng từ lâu. Một lần, Đa-ni được cô Mac-đa và chú Nin-xơ đưa đi nghe hòa nhạc. Tại đây, Đa-ni đã được nghe bản nhạc mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric viết tặng cô.

Khi nghe bản nhạc, Đa-ni đã vô cùng xúc động và khóc. Cô đã cảm nhận được tình cảm của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric dành cho mình. Bản nhạc đã mang đến cho cô rất nhiều niềm vui và hạnh phúc, và nó đã giúp cô hiểu rõ hơn về bản thân mình.

Thông qua câu chuyện, tác giả đã thể hiện được sức mạnh của tình yêu thương. Tình yêu thương có thể giúp con người cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, của nghệ thuật và của chính bản thân mình.

Ngoài ra, câu chuyện cũng thể hiện được vẻ đẹp của tâm hồn cô bé Đa-ni. Đa-ni là một cô bé có tâm hồn nhạy cảm, dễ rung cảm với nghệ thuật. Cô cũng là một người biết trân trọng tình cảm của người khác.

Truyện “Lẵng quả thông” là một câu chuyện hay và ý nghĩa. Nó đã mang đến cho người đọc những cảm xúc sâu sắc về tình yêu thương.

Câu 6 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni có ý nghĩa như thế nào đối với cô?

Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni trong truyện Lẵng quả thông có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cô bé. Món quà này không chỉ là một tác phẩm âm nhạc, mà còn là một món quà tinh thần.

Trước hết, món quà này thể hiện sự quan tâm, yêu mến của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric đối với Đa-ni. Ông đã dành nhiều thời gian, công sức để sáng tác một bản nhạc đặc biệt dành riêng cho cô bé. Điều này cho thấy ông thực sự trân trọng và thấu hiểu tâm hồn của Đa-ni.

Thứ hai, món quà này giúp Đa-ni nhận ra tài năng và niềm đam mê của mình. Đa-ni vốn là một cô bé có tình yêu mãnh liệt với âm nhạc. Tuy nhiên, cô bé chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể trở thành một nhạc sĩ. Bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric đã đánh thức tài năng và niềm đam mê của Đa-ni. Cô bé quyết tâm theo đuổi con đường âm nhạc và trở thành một nhạc sĩ tài năng.

Thứ ba, món quà này giúp Đa-ni thêm yêu cuộc sống này hơn. Bản nhạc của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric mang đến cho Đa-ni một thế giới âm nhạc tươi đẹp, tràn đầy cảm xúc. Nó giúp cô bé cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống. Đa-ni đã trưởng thành hơn và có một cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống.

Có thể nói, món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric đã thay đổi cuộc đời của Đa-ni. Nó giúp cô bé tìm thấy niềm đam mê, mục đích sống và yêu cuộc sống này hơn. Món quà này cũng là một minh chứng cho ý nghĩa của món quà tinh thần đối với con người.

Câu 7 (trang 65 SGK Ngữ văn 6 tập 2)

Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ gì về cách cho và nhận quà?

Từ câu chuyện về món quà mà Đa-ni nhận được, em có suy nghĩ rằng:

  • Món quà giá trị không phải ở vật chất mà ở ý nghĩa tinh thần. Món quà mà nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric tặng Đa-ni chỉ là một bản nhạc, nhưng nó có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cô bé. Nó không chỉ là một món quà vật chất, mà còn là một món quà tinh thần, thể hiện sự quan tâm, yêu mến và trân trọng của ông dành cho Đa-ni.
  • Cách cho quà thể hiện tình cảm của người cho. Nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric đã dành nhiều thời gian, công sức để sáng tác bản nhạc dành riêng cho Đa-ni. Điều này cho thấy ông thực sự yêu quý và thấu hiểu tâm hồn của cô bé. Cách cho quà của ông thể hiện tình cảm chân thành và sự quan tâm sâu sắc của ông dành cho Đa-ni.
  • Cách nhận quà thể hiện lòng biết ơn của người nhận. Đa-ni đã vô cùng xúc động khi nhận được món quà của nhạc sĩ E-đơ-va Gờ-ric. Cô bé đã trân trọng món quà và quyết tâm theo đuổi con đường âm nhạc. Cách nhận quà của Đa-ni thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của cô bé đối với người cho.

Tóm lại, cho và nhận quà là một hành động đẹp thể hiện tình cảm, sự quan tâm và sẻ chia giữa con người với nhau. Cách cho quà và nhận quà thể hiện phẩm chất của con người. Chúng ta cần biết cho đi và nhận lại một cách chân thành, để góp phần xây dựng một xã hội giàu tình yêu thương.

Dưới đây là một số cách cho và nhận quà đẹp:

  • Khi cho quà, cần lựa chọn món quà phù hợp với sở thích, nhu cầu của người nhận. Món quà thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu của người cho đối với người nhận.
  • Khi cho quà, cần thể hiện sự chân thành, tình cảm của người cho. Cách cho quà thể hiện tấm lòng của người cho.
  • Khi nhận quà, cần thể hiện lòng biết ơn, trân trọng món quà của người cho. Cách nhận quà thể hiện thái độ lịch sự, văn minh của người nhận.

Với những hướng dẫn soạn bài Lẵng quả thông- Sách chân trời  sáng tạo- Ngữ văn 6 (tập 2) thông chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.