Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 53 – Ngữ văn 9 – Cánh diều

Hướng dẫn soạn bài Hướng dẫn tự học trang 53 – Ngữ văn 9 – Cánh diều là một phần quan trọng, giúp học sinh củng cố kiến thức và kỹ năng đã học. Việc hoàn thành bài “Hướng dẫn tự học trang 53” không chỉ hỗ trợ các em nắm vững nội dung bài học mà còn phát triển khả năng tự học và tư duy độc lập.Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 53 - Ngữ văn 9 - Cánh diều

Câu 1: Tìm đọc thêm các bài thơ tám chữ và thơ tự do khác. Ghi lại những đoạn / khổ / dòng thơ mà em yêu thích và nêu cảm nghĩ của em về những đoạn / khổ / dòng thơ đó.

Đoạn thơ yêu thích:
“Yêu, là chết ở trong lòng một ít,
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu?
Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu:
Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết.”
(Trích “Yêu” – Xuân Diệu)
Cảm nghĩ:

Đoạn thơ này thể hiện một triết lý sâu sắc về tình yêu. Tình yêu không chỉ là niềm vui mà còn là sự hy sinh, sự cho đi mà không mong nhận lại. Nó mang đến những trải nghiệm đầy phức tạp và đôi khi đau đớn. Xuân Diệu đã khéo léo diễn tả nỗi thất vọng và sự cô đơn khi yêu, khi mà tình cảm không được đáp lại như mong đợi. Đoạn thơ gợi lên trong em sự thấu hiểu về những khó khăn trong tình yêu và nhắc nhở về sự chấp nhận những mặt trái của tình yêu.

Đoạn thơ yêu thích:
“Ta muốn ôm
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều.”
(Trích “Vội vàng” – Xuân Diệu)
Cảm nghĩ:

Xuân Diệu đã bộc lộ một khát khao mãnh liệt, sống hết mình và tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống qua đoạn thơ này. Từng động từ mạnh như “ôm”, “riết”, “say”, “thâu” đều diễn tả sự quyết liệt, đam mê và yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt. Đoạn thơ đã truyền cảm hứng cho em về quan điểm sống không để lãng phí thời gian, sống nồng nhiệt để không bao giờ hối tiếc. Điều này khuyến khích em sống trọn vẹn với hiện tại và trân trọng những gì đang có.Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 53 - Ngữ văn 9 - Cánh diều 2

Câu 2: Tìm đọc thêm các bài viết/ nghiên cứu về các văn bản thơ tám chữ và thơ tự do đã học ở bài này.

Em đã tìm đọc bài viết “Nữ sĩ Anh Thơ với Chiều xuân” của tác giả Kim Sa, đăng trong báo điện tử Hà Văn Hà Nội ngày 18/10/2021. Bài viết đã phân tích chi tiết về nghệ thuật miêu tả thiên nhiên và cảm xúc của bài thơ “Chiều xuân” của nữ sĩ Anh Thơ, giúp em hiểu sâu hơn về phong cách nghệ thuật và tư tưởng của tác giả.

Câu 3 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Nghe thêm những ý kiến của thầy cô, bạn bè,… về một bài thơ tám chữ, chỉ ra tính thuyết phục của ý kiến đó.

Ý kiến: Bài thơ “Viếng lăng Bác” (Viễn Phương) là bài thơ giàu chất suy tưởng, chất trữ tình đằm thắm với cách sử dụng nhiều luyến láy ngôn ngữ, phong phú âm điệu khiến bài thơ mau chóng được đông đảo bạn đọc tiếp nhận.
Phân tích tính thuyết phục:

Ý kiến này thuyết phục vì bài thơ “Viếng lăng Bác” thực sự mang đến những cảm xúc sâu lắng, trang nghiêm nhưng cũng rất gần gũi. Viễn Phương đã sử dụng ngôn ngữ trữ tình với hình ảnh giàu sức gợi như “Mặt trời trong lăng”, “tràng hoa”, “vầng trăng”,… Kết hợp với âm điệu chậm rãi, luyến láy, bài thơ như một bản nhạc buồn, để lại trong lòng người đọc niềm thương nhớ, sự kính trọng đối với Bác Hồ. Lối viết này không chỉ truyền tải được cảm xúc của tác giả mà còn dễ dàng chạm đến trái tim của mọi người, tạo nên sự đồng cảm mạnh mẽ và sâu sắc. Nhờ những biện pháp nghệ thuật tài tình, bài thơ đã trở thành một tác phẩm kinh điển, được đông đảo bạn đọc yêu thích và nhớ đến.Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 53 - Ngữ văn 9 - Cánh diều 3

Hướng dẫn soạn bài Hướng dẫn tự học trang 53 – Ngữ văn 9 – Cánh diều không chỉ là cơ hội để học sinh kiểm tra và củng cố kiến thức mà còn giúp các em rèn luyện thói quen tự học hiệu quả. Qua đó, các em sẽ phát triển tư duy sáng tạo và tự tin hơn trong việc nắm bắt và áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế.