Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 121
Hướng dẫn Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 121 – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1: Tìm đọc các văn bản kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Sếch-xpia), Vũ Như Tô (Nguyễn Huy Tưởng), Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)…. Ghi lại những ấn tượng, cảm xúc, băn khoăn…. của em khi đọc các văn bản này.
Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của nhà viết kịch thiên tài William Shakespeare. Vở kịch kể về mối tình mãnh liệt và bi kịch của hai con người trẻ tuổi Rô-mê-ô và Giu-li-ét, dù sinh ra trong hai dòng họ thù địch nhau.
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đọc vở kịch này là tình yêu mãnh liệt, vượt qua mọi rào cản của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Họ yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên, và tình yêu đó càng trở nên mãnh liệt hơn khi họ biết được thân phận của nhau. Họ sẵn sàng làm tất cả để được ở bên nhau, dù phải đối mặt với sự ngăn cấm của gia đình, thậm chí là cái chết.
Có thể nói, Rô-mê-ô và Giu-li-ét là hình tượng của tình yêu lý tưởng, vượt qua mọi trở ngại, thử thách. Tình yêu của họ là một minh chứng cho sức mạnh của tình yêu đích thực, một tình yêu không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, hay địa vị.
Tuy nhiên, tình yêu của họ cũng là một bi kịch. Cuối cùng, họ đã phải chết trong vòng tay nhau, để lại nỗi đau vô hạn cho gia đình, bạn bè và người thân. Bi kịch của Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một lời cảnh tỉnh về những hậu quả của hận thù, của sự phân biệt đối xử.
Vũ Như Tô là một vở kịch lịch sử của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Vở kịch kể về cuộc đời của nhà kiến trúc Vũ Như Tô, một người tài hoa nhưng có tham vọng lớn lao.
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đọc vở kịch này là tài năng kiến trúc của Vũ Như Tô. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, có niềm đam mê cháy bỏng với nghệ thuật. Ông muốn xây dựng một tòa lâu đài tráng lệ để lưu danh muôn đời.
Tuy nhiên, tham vọng của Vũ Như Tô đã khiến ông rơi vào bi kịch. Ông đã bị quyền lực và danh vọng làm cho mờ mắt, dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng. Ông đã không quan tâm đến nỗi khổ của nhân dân, và đã gây ra nhiều cuộc thảm sát.
Cuối cùng, Vũ Như Tô đã phải trả giá đắt cho những sai lầm của mình. Ông đã bị giết chết, và tòa lâu đài do ông xây dựng cũng bị thiêu rụi.
Hồn Trương Ba, da hàng thịt là một vở kịch hiện đại của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Vở kịch kể về cuộc đời của Trương Ba, một người nông dân hiền lành, lương thiện.
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đọc vở kịch này là tình yêu cuộc sống của Trương Ba. Ông là một người yêu cuộc sống, yêu gia đình, yêu công việc. Ông không muốn chết, và ông muốn tiếp tục sống cuộc sống của mình.
Tuy nhiên, Trương Ba đã phải sống trong một thân xác khác, thân xác của một người hàng thịt thô lỗ, vô học. Điều này khiến cho Trương Ba phải chịu đựng những đau khổ, dằn vặt tinh thần. Ông dần dần bị những thói xấu của xác hàng thịt lấn át, và ông không còn là chính mình nữa.
Cuối cùng, Trương Ba đã chấp nhận chết để được trở về với cuộc sống thực của mình. Cái chết của Trương Ba là một sự lựa chọn dũng cảm, thể hiện khát vọng được sống là chính mình của con người.
Những ấn tượng, cảm xúc, băn khoăn của tôi khi đọc các văn bản kịch trên:
- Tất cả các văn bản kịch trên đều có những giá trị nhân văn sâu sắc. Chúng đề cao những giá trị tốt đẹp của con người, như tình yêu, khát vọng sống, sự đấu tranh cho công lý và lẽ phải.
- Các văn bản kịch cũng phản ánh những vấn đề xã hội, như sự phân biệt đối xử, tham vọng quyền lực, và những mâu thuẫn trong cuộc sống.
- Các văn bản kịch đã để lại cho tôi nhiều suy nghĩ, băn khoăn về cuộc sống và con người. Tôi càng thêm yêu quý những giá trị tốt đẹp của con người, và tôi cũng nhận ra rằng cuộc sống là một hành trình dài đầy thử thách, đòi hỏi con người phải biết đấu tranh để bảo vệ những giá trị tốt đẹp.
Câu 2: Đọc sách, báo hoặc truy cập internet để tìm hiểu và thu thập những thông tin cần thiết liên quan đến thể loại bi kịch (nhân vật, xung đột).
Nhân vật trong bi kịch
Nhân vật trong bi kịch thường là những người có phẩm chất cao thượng, nhưng lại gặp phải những bi kịch trong cuộc đời của mình. Họ có thể là những người anh hùng, những con người có tài năng, nhưng lại bị số phận, thế lực xấu xa hoặc những sai lầm của chính bản thân mình đẩy đến chỗ diệt vong.
Những nhân vật bi kịch thường có những đặc điểm chung sau:
- Họ là những người có phẩm chất cao thượng, đáng kính trọng. Họ có thể là những người anh hùng, những con người có tài năng, có lý tưởng, có đức hạnh.
- Họ gặp phải những bi kịch trong cuộc đời của mình. Những bi kịch này có thể là do số phận, thế lực xấu xa hoặc những sai lầm của chính bản thân họ gây ra.
- Họ có sự nhận thức về bi kịch của mình. Họ hiểu được những gì đã xảy ra với họ và họ đang phải trả giá cho những gì mình đã làm.
- Họ có sự thống khổ về tinh thần. Họ đau khổ về những gì họ đã mất, về những gì họ đã làm và về những gì họ sẽ phải chịu đựng.
Một số nhân vật bi kịch tiêu biểu trong văn học Việt Nam và thế giới có thể kể đến như:
- Oedipus Rex (Oedipus vua) của Sophocles
- Hamlet của William Shakespeare
- Romeo và Juliet của William Shakespeare
- Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng
- Tắt đèn của Ngô Tất Tố
Xung đột trong bi kịch
Xung đột trong bi kịch là xung đột giữa cái thiện và cái ác, giữa cái đẹp và cái xấu, giữa cái cao cả và cái tầm thường. Xung đột này thường được đẩy lên đến cao trào, dẫn đến bi kịch cho các nhân vật.
Xung đột trong bi kịch có thể được chia thành hai loại chính:
- Xung đột nội tâm: là xung đột giữa các mặt đối lập trong bản thân nhân vật. Ví dụ như xung đột giữa lý trí và tình cảm, giữa nghĩa vụ và tình cảm, giữa khát vọng và thực tế,…
- Xung đột bên ngoài: là xung đột giữa các nhân vật với nhau, giữa các nhân vật với thế lực xấu xa,…
Xung đột trong bi kịch là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên sức hấp dẫn cho thể loại này. Nó giúp cho tác phẩm trở nên kịch tính, hấp dẫn và có ý nghĩa sâu sắc.
Với những hướng dẫn Soạn bài Hướng dẫn tự học trang 121 – Sách Cánh Diều Lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.