Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng

Hướng dẫn soạn bài Gấu con chân vòng kiềng Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Soạn văn Gấu con chân vòng kiềng phần Chuẩn bị

– Khi đọc văn bản Gấu con chân vòng kiềng:

+ Câu chuyện được kể trong bài thơ: Mọi người chê bai chân vòng kiều của gấu con.

+ Những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản:

Gấu con đi dạo trong rừng nhặt quả thông bị quả rơi trúng đầu nên ngã.

Sáo, đàn thỏ trêu chọc chân vòng kiềng của gấu.

Gấu về nhà mách mẹ và được mẹ khuyên nhủ.

Gấu luống cuống, vướng chân và ngã nghe cái bộp.

Gấu con, gấu mẹ, gấu bố chân vòng kiềng.

– Tác dụng: Khiến người đọc thấy rõ được quá trình gây dựng sự tự tin trong người gấu con.

+ Một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ:

Sử dụng từ láy: líu lo, luống cuống,…

Từ ngữ giản dị, gần gũi với trẻ thơ

+ Ý nghĩa của bài thơ và những nhận thức, tình cảm của em:

Tự tin về bản thân mình, về những khiếm khuyết của bản thân mình.

Không được chê bai, đánh giá ngoại hình của người khác.

– Đọc trước bài thơ Gấu con chân vòng kiềng; tìm hiểu thêm về nhà văn An-đrây A-lếch-xê-ê-vích U-xa-chốp (Andrey Alekseyevich Usachev):

+ An-đrây A-lếch-xê-ê-vích U-xa-chốp sinh năm 1958, là nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch cho thiếu nhi.

+ Ông sinh tại Mát-xcơ-va, có tác phẩm xuất bản từ năm 1985.


>> Xem thêm: Trình bày ý kiến về 1 vấn đề


2. Soạn văn Gấu con chân vòng kiềng phần Đọc hiểu

Câu hỏi giữa bài Gấu con chân vòng kiềng

Câu 1: Tại sao ngoài con sáo, tác giả còn đưa thêm chi tiết “Cả đàn năm con thỏ” cùng nhận xét về “chân vòng kiềng” của gấu con.

Tác giả đưa thêm chi tiết “Cả đàn năm con thỏ” cùng nhận xét về “chân vòng kiềng” của gấu con để làm nổi bật sự khác biệt của gấu con so với những con vật khác. Trong khi những con vật khác đều có đôi chân thẳng tắp, khỏe khoắn thì gấu con lại có đôi chân vòng kiềng. Điều này khiến gấu con trở nên đặc biệt, khác biệt với những con vật khác.

Ngoài ra, chi tiết này cũng góp phần tạo nên sự thú vị, hài hước cho câu chuyện. Hình ảnh cả đàn thỏ cùng xúm lại trêu gấu con khiến người đọc bật cười.

Câu 2. Tại sao gấu mẹ lại nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố và khẳng định: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/Chính là ông nội đấy”.

Gấu mẹ nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố và khẳng định: “Vòng kiềng giỏi nhất vùng/Chính là ông nội đấy” để:

Giúp gấu con tự tin hơn về bản thân. Gấu con vốn tự ti về đôi chân vòng kiềng của mình. Gấu mẹ khẳng định rằng vòng kiềng không phải là khuyết điểm, mà là một biểu tượng của sự giỏi giang, tài năng. Điều này sẽ giúp gấu con tự tin hơn về bản thân, không còn mặc cảm về đôi chân của mình.

Thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của gấu mẹ dành cho gấu con. Gấu mẹ không chỉ yêu thương gấu con vô điều kiện, mà còn luôn muốn gấu con trở nên tự tin, mạnh mẽ. Bằng cách nói với gấu con về chân của mình, chân của gấu bố, gấu mẹ muốn giúp gấu con hiểu rằng, đôi chân vòng kiềng không phải là khuyết điểm, mà là một nét đặc biệt, đáng yêu của gấu con.


>> Khám phá thêm: Tự đánh giá – Sao không về vàng ơi


Câu hỏi cuối bài Gấu con chân vòng kiềng

Câu 1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo diễn biến tâm trạng của gấu con trong khoảng 7 dòng.
Hướng dẫn giải:

Gấu con là một chú gấu nhỏ, đáng yêu nhưng lại có đôi chân vòng kiềng. Điều này khiến gấu con cảm thấy xấu hổ, tự ti. Khi gặp con sáo, gấu con đã cố gắng che giấu đôi chân của mình. Nhưng con sáo lại nhận xét rằng đôi chân của gấu con “chân vòng kiềng”. Gấu con cảm thấy rất buồn và xấu hổ.

Câu 2. Ngoại hình của gấu con trong cảm nhận của sáo và thỏ như thế nào? Điều này có ảnh hưởng gì đến gấu con?

Trong cảm nhận của sáo và thỏ, đôi chân vòng kiềng của gấu con là một điểm khiếm khuyết. Chúng đã trêu gấu con khiến gấu con cảm thấy xấu hổ, tự ti.

Câu 3. Tại sao ở hai dòng số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo?

Ở hai dòng số 43 và 44, gấu con kiêu hãnh nhắc đến chân vòng kiềng của mình và tự tin vào rừng đi dạo vì:

Gấu con đã được mẹ giải thích rằng vòng kiềng không phải là khuyết điểm, mà là một biểu tượng của sự giỏi giang, tài năng.

Gấu con đã nhận ra rằng đôi chân vòng kiềng của mình cũng không ảnh hưởng gì đến việc gấu con có thể chơi đùa, vui vẻ với bạn bè.

Câu 4. Theo em, ngoại hình của một người có quan trọng không? Chúng ta có nên trêu chọc người khác về ngoại hình không? Vì sao?

Theo em, ngoại hình của một người không quan trọng bằng tính cách của người đó. Một người có ngoại hình đẹp nhưng có tính cách xấu thì cũng không được yêu mến. Chúng ta không nên trêu chọc người khác về ngoại hình vì điều này có thể khiến họ cảm thấy xấu hổ, tự ti.

Trêu chọc người khác về ngoại hình là một hành vi thiếu văn hóa, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với người khác. Hành vi này có thể khiến người khác cảm thấy tổn thương, thậm chí là dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Với những hướng dẫn Soạn bài Gấu con chân vòng kiềng Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.