Soạn bài Em bé thông minh – Sách Chân Trời Sáng Tạo

Hướng dẫn soạn bài Em bé thông minh – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 ( Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Người như thế nào được xem là người thông minh?

Thông minh là một khái niệm phức tạp, được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, người thông minh là người có khả năng học hỏi, tiếp thu kiến thức và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Có nhiều cách để đánh giá trí thông minh của một người, bao gồm:

  • Khả năng học hỏi: Người thông minh có khả năng học hỏi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Họ có thể tiếp thu những kiến thức mới một cách dễ dàng và áp dụng những kiến thức đó vào thực tiễn.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Người thông minh có khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và hiệu quả. Họ có thể suy nghĩ logic và đưa ra những giải pháp phù hợp với từng tình huống cụ thể.
  • Khả năng sáng tạo: Người thông minh có khả năng sáng tạo và đưa ra những ý tưởng mới. Họ có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và tìm ra những giải pháp mới, đột phá.
  • Khả năng thích ứng: Người thông minh có khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường. Họ có thể học hỏi những điều mới và thay đổi bản thân để phù hợp với những tình huống mới.

Ngoài ra, người thông minh cũng thường có những đặc điểm sau:

  • Có khả năng tập trung cao độ: Người thông minh có khả năng tập trung cao độ vào một vấn đề trong một khoảng thời gian dài. Họ không dễ bị phân tâm bởi những yếu tố xung quanh.
  • Có khả năng tư duy phản biện: Người thông minh có khả năng tư duy phản biện, phân tích vấn đề một cách khách quan và đưa ra những đánh giá, nhận định chính xác.
  • Có khả năng giao tiếp tốt: Người thông minh có khả năng giao tiếp tốt, cả về lời nói và viết. Họ có thể diễn đạt suy nghĩ của mình một cách rõ ràng, mạch lạc và thuyết phục.

Tất nhiên, không có một định nghĩa nào về trí thông minh là hoàn hảo. Trí thông minh của mỗi người là khác nhau và được thể hiện ở những khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, những đặc điểm trên thường được coi là những dấu hiệu của người thông minh.

Câu 2 (trang 42 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Theo em, người thông minh có thể giúp ích gì cho mọi người?

Người thông minh có thể giúp ích cho mọi người trên nhiều phương diện, bao gồm:

  • Giúp giải quyết các vấn đề: Người thông minh có khả năng suy nghĩ logic và sáng tạo, giúp họ có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề. Điều này có thể giúp ích cho mọi người trong cuộc sống hàng ngày, cũng như trong những lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kinh doanh,…
  • Tạo ra những phát minh mới: Người thông minh có khả năng sáng tạo và tư duy đột phá, giúp họ có thể tạo ra những phát minh mới, mang lại lợi ích cho xã hội. Những phát minh này có thể là những phát minh trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, y học,…
  • Thúc đẩy sự phát triển của xã hội: Người thông minh có thể đóng góp cho sự phát triển của xã hội thông qua những nghiên cứu, phát minh, hay những đóng góp trong các lĩnh vực khác. Họ có thể giúp xã hội giải quyết các vấn đề, cải thiện cuộc sống của mọi người.

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về những cách mà người thông minh có thể giúp ích cho mọi người:

  • Một nhà khoa học thông minh có thể phát minh ra một loại thuốc mới, giúp chữa khỏi một căn bệnh hiểm nghèo.
  • Một kỹ sư thông minh có thể thiết kế ra một chiếc máy mới, giúp nâng cao năng suất lao động.
  • Một nhà giáo dục thông minh có thể phát triển một phương pháp giảng dạy mới, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
  • Một nhà lãnh đạo thông minh có thể đưa ra những quyết sách sáng suốt, giúp đất nước phát triển.

Tất nhiên, không phải tất cả những người thông minh đều sẽ sử dụng trí thông minh của mình để giúp đỡ mọi người. Tuy nhiên, nếu được sử dụng đúng cách, trí thông minh có thể là một nguồn lực vô giá cho xã hội.

Câu 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Theo em ai sẽ là người giải quyết thử thách này? Người đó có thành công không?

 

Theo em, người giải quyết thử thách này sẽ là cậu bé trong truyện. Cậu bé đã thể hiện trí thông minh của mình qua việc giải quyết câu đố đầu tiên của nhà vua. Cậu bé đã suy nghĩ logic và sáng tạo, đưa ra một câu trả lời vừa hài hước vừa hợp lý.

Về việc cậu bé có thành công hay không, tôi nghĩ cậu bé sẽ thành công. Cậu bé đã có kinh nghiệm giải quyết câu đố đầu tiên, và cậu bé cũng đã thể hiện sự thông minh và sáng tạo của mình. Tôi tin rằng cậu bé sẽ có thể tìm ra lời giải cho câu đố thứ hai, giúp nhà vua thoát khỏi nguy hiểm và bảo vệ đất nước.

Dưới đây là một số lý do khiến tôi tin rằng cậu bé sẽ thành công:

  • Cậu bé đã thể hiện trí thông minh của mình qua việc giải quyết câu đố đầu tiên. Điều này cho thấy cậu bé có khả năng suy nghĩ logic và sáng tạo, là những yếu tố cần thiết để giải quyết các vấn đề khó khăn.
  • Cậu bé đã có kinh nghiệm giải quyết câu đố đầu tiên. Kinh nghiệm này sẽ giúp cậu bé có thêm tự tin và bản lĩnh để giải quyết câu đố thứ hai.
  • Cậu bé có lòng dũng cảm và quyết tâm bảo vệ đất nước. Những phẩm chất này sẽ giúp cậu bé vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục tiêu của mình.

Tất nhiên, vẫn có khả năng cậu bé sẽ không thành công. Tuy nhiên, tôi tin rằng khả năng thành công của cậu bé là rất cao.

Câu 2 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Liệu trong phần tiếp theo, em bé có phải vượt qua những thử thách nữa hay không?

 

Chắc chắn rồi! Trong phần tiếp theo của câu chuyện, em bé sẽ phải vượt qua những thử thách nữa. Nhà vua sẽ tiếp tục thử thách em bé để xem em bé có thực sự thông minh và có khả năng giúp đỡ đất nước hay không.

Có thể nhà vua sẽ đưa ra những câu đố khó hơn, hoặc những thử thách nguy hiểm hơn. Em bé sẽ phải vận dụng hết trí thông minh, sự sáng tạo và lòng dũng cảm của mình để vượt qua những thử thách đó.

Nếu em bé vượt qua được những thử thách này, em bé sẽ được nhà vua phong làm trạng nguyên, được sống trong hoàng cung và giúp đỡ đất nước.

Dưới đây là một số gợi ý về những thử thách mà em bé có thể phải đối mặt trong phần tiếp theo của câu chuyện:

  • Thử thách trí thông minh: Nhà vua có thể đưa ra những câu đố khó hơn, hoặc những câu đố đòi hỏi sự suy nghĩ logic và sáng tạo cao.
  • Thử thách dũng cảm: Nhà vua có thể giao cho em bé những nhiệm vụ nguy hiểm, đòi hỏi em bé phải có lòng dũng cảm và quyết tâm cao.
  • Thử thách đạo đức: Nhà vua có thể đưa ra những tình huống thử thách đạo đức của em bé, xem em bé sẽ lựa chọn như thế nào.

Thông qua những thử thách này, em bé sẽ thể hiện được trí thông minh, lòng dũng cảm và những phẩm chất tốt đẹp của mình. Em bé sẽ trở thành một người tài giỏi, có ích cho xã hội.

Câu 3 (trang 45 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Chi tiết em bé “hát lên một câu” cho em biết điều gì về nhân vật này?

 

Chi tiết em bé “hát lên một câu” cho em biết rằng em bé là một người nhanh trí, thông minh và có khiếu hài hước.

Trước câu đố hóc búa của nhà vua, em bé không hề lo lắng hay sợ hãi. Em bé vẫn bình tĩnh và hát lên một câu. Điều này cho thấy em bé có khả năng suy nghĩ nhanh nhạy, sáng tạo và không ngại thể hiện bản thân.

Câu hát của em bé cũng thể hiện khiếu hài hước của em. Câu hát này vừa hài hước vừa hợp lý, khiến cho nhà vua phải bật cười. Điều này cho thấy em bé có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan và tích cực.

Tóm lại, chi tiết em bé “hát lên một câu” là một chi tiết quan trọng, thể hiện được những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này.

Câu 1 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Truyện Em bé thông minh kể về kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?

Truyện Em bé thông minh kể về kiểu nhân vật nhân vật thông minh trong truyện cổ tích. Nhân vật này thường có trí thông minh vượt trội, có khả năng giải quyết các vấn đề khó khăn, nguy hiểm. Nhân vật này thường xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích thần kì, giúp đỡ người dân thoát khỏi những khó khăn, nguy hiểm và mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Trong truyện Em bé thông minh, nhân vật em bé được xây dựng là một người thông minh, nhanh trí, có khiếu hài hước. Em bé đã giải quyết câu đố của nhà vua một cách sáng tạo và hài hước, giúp nhà vua thoát khỏi nguy hiểm và bảo vệ đất nước.

Kiểu nhân vật thông minh thường mang những giá trị giáo dục tích cực, thể hiện ước mơ của nhân dân về một người anh hùng có trí thông minh, tài năng, có thể giải quyết những vấn đề khó khăn, nguy hiểm và giúp đỡ người dân.

Câu 2 (trang 46 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Đọc đoạn văn sau:

Hồi đó, có một nước láng giềng lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta. Để dò xem bên này có nhân tài hay không, họ sai sứ đưa sang một cái vỏ ốc vặn rất dài, rỗng hai đầu, đố làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc.

Đây là lời của người kể chuyện hay lời nhân vật? Vì sao em cho là như vậy?

Đây là lời của người kể chuyện. Lời của người kể chuyện thường có những đặc điểm sau:

  • Thường được dùng để giới thiệu, miêu tả, kể lại sự việc, nhân vật,…
  • Không trực tiếp thể hiện ý kiến, cảm xúc của người kể chuyện

Trong đoạn văn trên, người kể chuyện đang giới thiệu một tình huống trong truyện. Tình huống này là một nước láng giềng lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta. Để dò xem bên này có nhân tài hay không, họ sai sứ đưa sang một cái vỏ ốc vặn rất dài, rỗng hai đầu, đố làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc.

Đoạn văn này không trực tiếp thể hiện ý kiến, cảm xúc của người kể chuyện. Người kể chuyện chỉ đang thuật lại sự việc một cách khách quan. Do đó, đây là lời của người kể chuyện.

Ngoài ra, chúng ta có thể căn cứ vào dấu hiệu “Hồi đó” để xác định đây là lời của người kể chuyện. Dấu hiệu này thường được dùng để đánh dấu sự chuyển tiếp thời gian trong truyện, và thường được dùng bởi người kể chuyện.

Câu 3 (trang 46 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Trong truyện, em bé đã vượt qua những thử thách nào? Các thử thách ấy có ý nghĩa gì trong việc thể hiện phẩm chất của nhân vật em bé thông minh?

Trong truyện, em bé đã vượt qua bốn thử thách, bao gồm:

  • Lần thứ nhất: Trả lời câu hỏi phi lí của viên quan, khi viên quan hỏi trâu của cha cậu cày mỗi ngày được mấy đường.
  • Lần thứ hai: Nhà vua bắt dân làng cậu bé nuôi trâu đực phải đẻ được con.
  • Lần thứ ba: Nhà vua đố em bé làm sao xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc.
  • Lần thứ tư: Nhà vua đố em bé làm sao bắt được con cáo chín đuôi.

Các thử thách ấy có ý nghĩa quan trọng trong việc thể hiện phẩm chất của nhân vật em bé thông minh. Cụ thể như sau:

  • Thử thách đầu tiên thể hiện sự nhanh trí, thông minh của em bé. Trước câu hỏi phi lí của viên quan, em bé đã không hề lo lắng hay sợ hãi. Em bé đã trả lời câu hỏi một cách hài hước và hợp lý, khiến cho viên quan phải bật cười.
  • Thử thách thứ hai thể hiện sự trí tuệ, sáng tạo của em bé. Trước yêu cầu khó khăn của nhà vua, em bé đã nghĩ ra một kế hoạch sáng tạo, giúp dân làng vượt qua thử thách.
  • Thử thách thứ ba thể hiện sự trí thông minh, khéo léo của em bé. Trước câu đố hóc búa của nhà vua, em bé đã suy nghĩ logic và sáng tạo, đưa ra lời giải vừa hài hước vừa hợp lý.
  • Thử thách thứ tư thể hiện sự dũng cảm, quyết đoán của em bé. Trước yêu cầu nguy hiểm của nhà vua, em bé đã không hề sợ hãi. Em bé đã nghĩ ra một kế hoạch táo bạo, giúp nhà vua bắt được con cáo chín đuôi.

Thông qua những thử thách này, em bé đã thể hiện được trí thông minh, tài trí, sự sáng tạo và lòng dũng cảm của mình. Em bé là một nhân vật tiêu biểu cho hình tượng nhân vật thông minh trong truyện cổ tích Việt Nam.

Câu 4 (trang 46 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Em đánh giá như thế nào về kết thúc của truyện?

Tôi đánh giá kết thúc của truyện Em bé thông minh là một kết thúc có hậu và xứng đáng.

Kết thúc của truyện có hậu vì em bé đã vượt qua tất cả các thử thách, giúp nhà vua thoát khỏi nguy hiểm và bảo vệ đất nước. Đây là một kết thúc mà người đọc đều mong muốn.

Kết thúc của truyện cũng xứng đáng vì em bé là một nhân vật thông minh, tài trí, có lòng dũng cảm. Em bé xứng đáng được hưởng hạnh phúc và thành công.

Kết thúc của truyện cũng mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Truyện ca ngợi trí thông minh, tài trí, sự sáng tạo và lòng dũng cảm của con người. Truyện cũng thể hiện ước mơ của nhân dân về một người anh hùng có thể giải quyết những khó khăn, nguy hiểm và bảo vệ đất nước.

Dưới đây là một số điểm cụ thể mà tôi đánh giá cao ở kết thúc của truyện:

  • Kết thúc của truyện mang tính nhân văn. Truyện kết thúc với việc em bé được nhà vua phong làm trạng nguyên, được tặng dinh thự. Đây là một kết thúc có hậu, thể hiện sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực và tài năng của em bé.
  • Kết thúc của truyện mang tính giáo dục. Truyện ca ngợi trí thông minh, tài trí, sự sáng tạo và lòng dũng cảm của con người. Truyện cũng thể hiện ước mơ của nhân dân về một người anh hùng có thể giải quyết những khó khăn, nguy hiểm và bảo vệ đất nước.
  • Kết thúc của truyện mang tính logic. Truyện là một câu chuyện cổ tích, nhưng kết thúc của truyện vẫn logic và hợp lý. Em bé là một nhân vật thông minh, tài trí, có lòng dũng cảm. Do đó, em bé hoàn toàn có thể vượt qua các thử thách và đạt được thành công.

Nhìn chung, tôi đánh giá kết thúc của truyện Em bé thông minh là một kết thúc có giá trị

Câu 5 (trang 46 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Theo em, chủ đề của truyện Em bé thông minh là gì?

Theo tôi, chủ đề của truyện Em bé thông minh là đề cao trí thông minh, tài trí của con người.

Truyện kể về một em bé thông minh, nhanh trí, có khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn, nguy hiểm. Em bé đã vượt qua bốn thử thách của nhà vua, giúp nhà vua thoát khỏi nguy hiểm và bảo vệ đất nước.

Trí thông minh của em bé được thể hiện qua nhiều chi tiết trong truyện, như:

  • Trước câu hỏi phi lí của viên quan, em bé đã trả lời một cách hài hước và hợp lý.
  • Trước yêu cầu khó khăn của nhà vua, em bé đã nghĩ ra một kế hoạch sáng tạo, giúp dân làng vượt qua thử thách.
  • Trước câu đố hóc búa của nhà vua, em bé đã suy nghĩ logic và sáng tạo, đưa ra lời giải vừa hài hước vừa hợp lý.
  • Trước yêu cầu nguy hiểm của nhà vua, em bé đã không hề sợ hãi. Em bé đã nghĩ ra một kế hoạch táo bạo, giúp nhà vua bắt được con cáo chín đuôi.

Thông qua những chi tiết này, truyện đã ca ngợi trí thông minh, tài trí của con người. Trí thông minh là một phẩm chất quý giá, giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách và đạt được thành công.

Ngoài ra, truyện cũng thể hiện ước mơ của nhân dân về một người anh hùng có thể giải quyết những khó khăn, nguy hiểm và bảo vệ đất nước. Em bé thông minh trong truyện là một hình tượng nhân vật tiêu biểu cho ước mơ này.

Câu 6 (trang 46 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Lời giải đố của các nhân vật thông minh trong truyện cổ tích thường dựa vào kiến thức từ đời sống. Việc tích luỹ kiến thức từ đời sống có tác dụng gì đối với chúng ta?

Việc tích lũy kiến thức từ đời sống có rất nhiều tác dụng đối với chúng ta, cụ thể như sau:

  • Giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới xung quanh. Kiến thức từ đời sống giúp chúng ta hiểu biết về các hiện tượng tự nhiên, xã hội, con người,… Từ đó, chúng ta có thể có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về thế giới.
  • Giúp chúng ta giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách hiệu quả. Khi chúng ta có kiến thức từ đời sống, chúng ta có thể suy nghĩ và phân tích vấn đề một cách logic, hợp lý. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra những giải pháp phù hợp và hiệu quả.
  • Giúp chúng ta phát triển tư duy sáng tạo. Kiến thức từ đời sống giúp chúng ta có thêm nhiều ý tưởng mới, độc đáo. Từ đó, chúng ta có thể phát triển tư duy sáng tạo và đạt được thành công trong học tập, công việc và cuộc sống.
  • Giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp. Khi chúng ta có kiến thức từ đời sống, chúng ta có thể tham gia các cuộc trò chuyện một cách chủ động và tự tin. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.

Trong truyện cổ tích, các nhân vật thông minh thường giải đố dựa vào kiến thức từ đời sống. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tích lũy kiến thức từ đời sống. Nếu chúng ta không tích lũy kiến thức từ đời sống, chúng ta sẽ không thể giải quyết các vấn đề trong cuộc sống một cách hiệu quả.

Dưới đây là một số cách để chúng ta có thể tích lũy kiến thức từ đời sống:

  • Quan sát, tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên, xã hội.
  • Đọc sách, báo, tạp chí,…
  • Tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế.
  • Trao đổi, trò chuyện với mọi người.

Hãy tích lũy kiến thức từ đời sống để trở thành một người thông minh, có ích cho xã hội.

Với những hướng dẫn soạn bài Em bé thông minh – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 ( Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.