Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều

Hướng dẫn soạn bài Ếch ngồi đáy giếng – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

1. Chuẩn bị

Yêu cầu (trang 4 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

– Truyện ngụ ngôn là truyện kể bằng văn xuôi hay văn vần, có tính đối nhân sử thế, qua cách dùng ẩn dụ về loài vật, con vật nhằm đưa ra bài học triết lí nhân sinh sâu sắc.

– Đề tài trong truyện ngụ ngôn: thường là những vấn đề đạo đức hay cách thức ứng sử trong cuộc sống.

– Nhân vật trong truyện ngụ ngôn: sự vật, cây cối và con người. Các nhân vật hầu như không có tên riêng, thường được kể bằng các danh từ giúp người đọc, người nghe có thể rút ra được bài học sâu sắc từ suy nghĩ, hành động, lời nói của nhân vật trong truyện.

– Một số tác giả truyện ngụ ngôn nổi tiếng: An-déc-xen, Aesop, Jean de la Fontaine hoặc Tomás de Iriarte…

2. Đọc hiểu

* Nội dung chính: Kể về một con ếch huênh hoang, không coi ai ra gì và cuối cùng nhận hậu quả bị một con trâu giẫm bẹp.

* Trả lời câu hỏi giữa bài:

Câu 1 (trang 4 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Bối cảnh của truyện là có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng. Nó huênh hoang như một vị chúa tể vì mỗi khi cất tiếng kêu, các con vật nhỏ bé xung quanh nó đều khiếp sợ.

Câu 2 (trang 5 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Con ếch đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

* Trả lời câu hỏi cuối bài:

Câu 1 (trang 5 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

– Nhân vật trong truyện là một con ếch có tầm hiểu biết hạn hẹp, có thói kiêu căng, ngạo mạn không coi ai ra gì

– Chi tiết trong truyện giúp em hiểu về tính cách của nhân vật là:

+ Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

+ Ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời…

Câu 2 (trang 5 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Bối cảnh câu chuyện trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng đã làm nổi bật lên hình ảnh một con ếch kiêu căng, ngạo mạn, coi mình là chúa tể. Vì sống trong cái giếng nhỏ mà tầm nhìn hạn hẹp. Kết cục của câu chuyện cũng như bài học từ “Ếch ngồi đáy giếng,” làm nổi bật ý nghĩa về sự phê phán những người có tầm nhìn hạn hẹp, không hiểu biết đúng mực nhưng lại kiêu căng và ngạo mạn. Những người như vậy, giống như chú hạc trắng, sẽ dễ dàng chịu đựng những hậu quả tiêu cực do họ tự tạo ra từ sự hạn chế và đánh giá thiếu hiểu biết về thế giới xung quanh.

Câu 3 (trang 5 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nhan đề ếch ngồi đáy giếng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?

Nhan đề “Ếch Ngồi Đáy Giếng” có tác dụng làm nổi bật và mô tả một hình ảnh biểu tượng để thể hiện chủ đề chính của văn bản. Trong trường hợp này, hình ảnh ếch ngồi đáy giếng được sử dụng như một biểu tượng cho sự hạn chế tầm nhìn, tính kiêu căng, và ngạo mạn. Ếch, như là nhân vật chính, sống trong giếng hẹp và có tầm nhìn giới hạn chỉ đến phạm vi ngắn trong giếng, không thể nhận thức được bức tranh rộng lớn và đa dạng của thế giới xung quanh.

Câu 4 (trang 5 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Mỗi truyện ngụ ngôn có thể đem đến nhiều bài học, em hãy nêu lên những bài học có thể rút ra từ câu chuyện này. Theo em đâu là bài học chính của câu chuyện?

Câu chuyện “Ếch Ngồi Đáy Giếng” mang đến nhiều bài học và thông điệp ý nghĩa. Dưới đây là một số bài học mà có thể rút ra từ câu chuyện:

Hạn Chế Tầm Nhìn và Sự Kiêu Căng:

  • Con ếch sống trong giếng hẹp, có tầm nhìn giới hạn chỉ đến phạm vi ngắn trong giếng. Bài học ở đây là cảnh báo về hậu quả tiêu cực của sự kiêu căng và ngạo mạn khi con người coi mình là chúa tể mà không nhận ra sự hạn chế về tầm nhìn và hiểu biết của mình.
  • Tự Nhìn Nhận và Tự Cải Thiện:
    • Bài học này nhấn mạnh việc tự nhìn nhận, nhận ra những hạn chế và thiếu sót của bản thân. Thay vì tự kiêu cang, con người cần có lòng khiêm tốn để tự cải thiện và mở rộng tầm hiểu biết của mình.
    • Đa Dạng và Sự Độc Lập:
  • Câu chuyện thể hiện giá trị của sự đa dạng và sự độc lập. Mỗi con vật trong câu chuyện đều có vai trò và giá trị riêng biệt, và sự đa dạng này làm cho thế giới trở nên đầy đủ và phong phú.
  • Phê Phán Những Người Có Tầm Nhìn Hạn Hẹp:
    • Bài học này nhấn mạnh việc phê phán những người có tầm nhìn hạn hẹp, không hiểu biết đúng mực nhưng lại kiêu cang và ngạo mạn. Họ có thể đối mặt với những hậu quả tiêu cực do sự hạn chế và đánh giá thiếu hiểu biết của mình tạo ra.

Bài học chính của câu chuyện có thể tóm gọn là: “Tầm nhìn hạn hẹp và kiêu căng sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực, trong khi lòng khiêm tốn và sự mở lòng có thể mở ra cơ hội mới và đồng thời tạo nên một cuộc sống đầy ý nghĩa.”

Câu 5 (trang 5 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Trong cuộc sống có nhiều hiện tượng tương tự truyện ếch ngồi đáy giếng. Em hãy nêu lên một hiện tượng như thế?

Một hiện tượng trong cuộc sống mà có thể tương tự như câu chuyện “Ếch Ngồi Đáy Giếng” là khi một người có tầm nhìn hạn hẹp và không chấp nhận sự đa dạng hay đối lập ý kiến. Chẳng hạn, trong môi trường làm việc hoặc trong cộng đồng, có người có xu hướng kiêu căng, ngạo mạn, và chỉ tập trung vào quan điểm của mình mà không mở lòng lắng nghe ý kiến của người khác.

Hậu quả của hiện tượng này có thể là sự đổ vỡ trong giao tiếp, xung đột quan điểm, và thậm chí làm mất đi những cơ hội học hỏi và phát triển từ sự đa dạng. Chính những hạn chế và sự kiêu căng này có thể đặt người đó vào tình cảnh giống như “ếch ngồi đáy giếng,” nơi họ tự gây ra những hậu quả tiêu cực do sự hạn chế và thiếu hiểu biết của mình.

Câu 6 (trang 5 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2):

Từ bài học rút ra từ câu chuyện, tôi nhận ra rằng mỗi người, không ai là hoàn hảo, và mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt. Có thể ai đó giỏi ở một lĩnh vực nhưng lại không thành công ở một lĩnh vực khác, và ngược lại. Thực tế, mọi người đều đối mặt với những thách thức và hạn chế của bản thân.Đừng bao giờ tự làm mình trở thành “Ếch ngồi đáy giếng,” chấp nhận tầm nhìn hạn hẹp và từ chối sự cải thiện. Hãy mở lòng, lắng nghe ý kiến của người khác và trân trọng sự đa dạng. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tự hoàn thiện và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, không phải so sánh với người khác, mà là với phiên bản trước đó của chúng ta.

Với những hướng dẫn soạn bài Ếch ngồi đáy giếng – ngữ văn 7 tập 2 – sách Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.