Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu 1: (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Mặt Trời là một ngôi sao trung tâm của hệ Mặt Trời. Nó là một quả cầu khổng lồ, có đường kính khoảng 1,4 triệu km, và khối lượng gấp khoảng 333.000 lần khối lượng Trái Đất. Mặt Trời được tạo thành từ hydro và heli, và nó là nguồn năng lượng duy nhất cho hệ Mặt Trời.

Câu 2: (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

– Yuri Gagarin là người Liên Xô và là đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ

– Chuyến bay của Gagarin kéo dài 108 phút. Trong thời gian đó, ông đã quay quanh Trái đất một vòng và trở về an toàn.

– Chuyến bay của ông diễn ra vào ngày 12 tháng 4 năm 1961 trên tàu vũ trụ Vostok 1.

ĐỌC VĂN BẢN

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc: 

  1. Hình ảnh con ngựa có cánh. 

– Con ngựa có cánh được đặt tên là Thần Thoại. Nó là một sinh vật biến đổi gen được tạo ra bằng cách cấy ghép gen của thiên nga vào phôi ngựa.

  1. Đặc điểm của hòn đá Ôm-phe-lốt.  

– Hòn đá Ôm-phe-lốt là một hòn đá thần kỳ có khả năng mở ra cánh cửa dẫn đến trung tâm Trái Đất. 

  1. Không gian trung tâm vũ trụ. 

– Là một thung lũng lọt thỏm dưới những núi đá cao vời vợi, không biết đến tận cùng, trên cao xanh không có mây, không có mặt trời, trăng sao, không gì cả ngoài một tầng cao hoăm hoắm, xung quanh thắp sáng bằng bột lân tinh, … 

  1. Tâm Trái Đất theo như miêu tả của Giuyn Véc-nơ.  

– Tâm Trái Đất là nơi lưu giữ những gì đã biến mất khỏi mặt đất, như những cây nấm cổ đại khổng lồ, những con khủng long từ thời tiền sử, những con chim điện quý hiếm.

  1. Không gian khu rừng cổ sinh với những sinh vật kì lạ.     

– Rộng lớn, bao la, 1 con khủng long đang ăn thịt 1 con voi ma mút. Bay qua khu rừng cổ sinh với vẻ đẹp yên bình như chốn thần tiên. 

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính: kể về chuyến phiêu lưu kỳ thú của một cô bé và một Thần Đồng đến trung tâm Trái Đất.

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc: 

Câu 1: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Xảy ra ở ba không gian chính:

  • Trên mặt đất: Câu chuyện bắt đầu khi cô bé và Thần Đồng tìm thấy một phiến đá có khắc một câu đố tiếng Hê-bơ-rơ. Họ quyết định đi đến Hy Lạp để tìm lời giải cho câu đố này.
  • Trong lòng đất: Đây là không gian chính của câu chuyện, nơi diễn ra chuyến phiêu lưu kỳ thú của cô bé và Thần Đồng đến trung tâm Trái Đất.
  • Tâm Trái Đất: Đây là đích đến của chuyến phiêu lưu, nơi cô bé và Thần Đồng khám phá ra một thế giới kỳ diệu và bí ẩn.

Câu 2: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

– Các nhân vật “tôi”, cậu bé Thần Đồng, con ngựa Thần Thoại, chuồn chuồn khổng lồ, khủng long Spi-nô-sô-rớt E-gip-ti-cớt, voi ma mút, người cá.

– Nhân vật dị thường: con ngựa Thần Thoại có cánh

=> Nhờ có Thần Thoại mà hai nhân vật còn lại đã được tận hưởng, chiêm ngưỡng một không gian như xứ sở thần tiên ở nơi được coi là trung tâm của Trái Đất.

Câu 3: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

– Theo nhà văn Giuyn Véc-nơ, Tâm Trái Đất là nơi lưu giữ những gì đã biến mất khỏi mặt đất, như những cây nấm cổ đại khổng lồ, những con khủng long từ thời tiền sử, những con chim điện quý hiếm.

– Giữa Tâm Trái Đất và Tâm Vũ Trụ có mối liên hệ mật thiết. Tâm Trái Đất là một phần của Tâm Vũ Trụ, là nơi lưu giữ những gì đã biến mất khỏi mặt đất. Nó là một thế giới kỳ diệu và bí ẩn, là nơi mà con người luôn khao khát khám phá.

Câu 4: (trang 41, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

“Bước nhảy không gian” kỳ diệu đã đưa các nhân vật chính trở lại với khoảng không gian của thời cổ đại, khoảng 160 triệu năm trước. Điều này được đề cập trong tác phẩm như sau: “Chúng tôi đã trở lại thời cổ đại, khoảng 166 triệu năm trước, thời kỳ khủng long còn tồn tại.”

Câu 5: (trang 41, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Sau khi thoát khỏi hang động tối tăm, cô bé và Thần Đồng lại tiếp tục cuộc hành trình của mình. Họ bước ra khỏi hang và thấy mình đang đứng giữa một không gian thảo nguyên rộng lớn. Trong không gian thảo nguyên, cô bé và Thần Đồng có thể nhìn thấy những con chim có cánh rộng như cánh dơi, có thể bay lượn như chim. Chúng có màu sắc sặc sỡ, có thể phát ra ánh sáng từ cơ thể. Cô bé và Thần Đồng cũng có thể nhìn thấy những con côn trùng có kích thước khổng lồ, có thể phun ra lửa từ miệng. Những con côn trùng này có thể bay lượn trong không trung, có thể tấn công con người. Những loài sinh vật kỳ lạ sống ở đây đã mang đến cho cô bé và Thần Đồng những trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ.

Câu 6: (trang 41, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Ý tưởng gen trong văn bản đó là con ngựa có cánh Thần Thoại rất sáng tạo và đặc biệt.

Nếu công nghệ gen ở đó thành hiện thực, nó có thể mang lại những lợi ích to lớn cho con người. Chúng ta cũng có thể sử dụng công nghệ này để tạo ra những sinh vật mới có thể giúp chúng ta trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày, hoặc thậm chí là trong những nhiệm vụ nguy hiểm.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Hãy tưởng tượng em sở hữu phát minh “bước nhảy không gian”.  Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) kể về không gian em định tới (không gian vũ trụ, Tâm Trái Đất hoặc các hành tinh khác).

Bài mẫu tham khảo

Nếu tôi sở hữu phát minh “bước nhảy không gian”, tôi sẽ dùng nó để khám phá những không gian bí ẩn của vũ trụ. Tôi sẽ đến thăm những hành tinh khác, xem xét sự sống có tồn tại ở đó hay không. Tôi cũng sẽ tới thăm những ngôi sao xa xôi, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chúng. Nhưng trước tiên, tôi muốn tới thăm Tâm Trái Đất. Tôi muốn biết nơi đây có gì bí ẩn và kỳ lạ. Tôi muốn khám phá những sinh vật mới, những loài thực vật mới. Tôi muốn hiểu thêm về lịch sử của Trái Đất. Tôi tin rằng “bước nhảy không gian” sẽ giúp tôi thực hiện những ước mơ của mình. Nó sẽ mở ra một thế giới mới cho con người, một thế giới đầy bí ẩn và kỳ diệu.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.