Soạn bài Dưới bóng hoàng lan
Hướng dẫn Soạn bài Dưới bóng hoàng lan – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo): Khi bước vào khu vườn có ngôi nhà của bà, điều gì đã khiến Thanh cảm thấy nghẹn họng, mừng rỡ, bình yên, thư thái, dịu ngọt,..? Điều đó cho thấy sự khác biệt thế nào giữa không gian bên trong và bên ngoài khu vườn?
Trả lời:
Khi bước vào ngôi nhà của bà, Thanh trải qua một trạng thái cảm xúc mênh mông: nghẹn họng, hạnh phúc rợp tràn, bình yên lan tỏa, và cảm giác thư thái và dịu dàng như làn hương quen thuộc. Điều làm cho không gian này trở nên đặc biệt và quan trọng đối với Thanh không chỉ là sự vẹn nguyên của không gian xưa, mà còn là hình ảnh thân thương của người bà và sự tĩnh lặng, bình yên, ấm áp mà căn nhà mang lại. Mỗi góc nhỏ của ngôi nhà như là một hồn cảnh êm đềm, đựng đầy tình cảm ấm áp mà Thanh khó lòng diễn đạt thành lời.
Sự chênh lệch giữa không gian bên trong và bên ngoài khu vườn như là một biểu tượng cho sự đổi thay của thế giới xung quanh, những ngôi nhà vẫn giữ vững, là điểm tựa, nơi Thanh có thể tìm thấy sự yên bình giữa những ồn ào, mệt mỏi và hối hả của cuộc sống phố thị. Cảm xúc ấm áp, tình cảm e ấp của không gian này như một lời giãi bày không lẽ nào với người phụ nữ trẻ, làm dịu đi những khó khăn và mang đến cho cô những khoảnh khắc ý nghĩa, làm phong phú hơn cuộc sống của mình.
Câu 2 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo): Tìm một vài hình ảnh trong văn bản thể hiện sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Ý nghĩa của sự đan xen đó là gì?
Trả lời:
Một vài hình ảnh trong văn bản thể hiện sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại tạo nên một bức tranh động, phong phú, và đậm chất cảm xúc:
– Mùi hương thoang thoảng của cây hoàng lan trong hiện tại kết nối với hình ảnh cái cây mà chàng thường hay chơi nhặt hoa dưới gốc thuở nhỏ. Hương thơm của hoa lan không chỉ là một nguồn cảm xúc tưởng nhớ mà còn là cầu nối tinh tế giữa quá khứ hồn nhiên và hiện tại trưởng thành.
– Hình ảnh của bà ở hiện tại với cảm giác được bà che chở, chăm sóc đan xen với hình ảnh của bà trong quá khứ. Sự quan tâm, sự ân cần của bà không chỉ là một hiện thực hiện tại mà còn là sự tri ân, sự trân trọng từ quá khứ.
– Hình ảnh cô thiếu nữ xinh xắn của hiện tại gắn kết với hình ảnh cô hàng xóm vẫn sang chơi với chàng trong vườn năm nào. Mối quan hệ giao tiếp, tình bạn từ thời thơ ấu không chỉ giữa mình mà còn đào sâu vào tâm trí nhân vật, làm nổi bật tình cảm gắn bó và sự ảnh hưởng lâu dài của những kỉ niệm xưa.
Sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại không chỉ là sự kết hợp linh hoạt của thời gian mà còn là một cách tinh tế để làm nổi bật những giá trị tinh thần, tạo nên một đường nối vững chắc giữa những khoảnh khắc ngọt ngào và cuộc sống ngày nay. Sự đan xen này là nguồn gốc của sức mạnh và ý nghĩa cho nhân vật, đồng thời tạo nên một không khí đậm chất nghệ thuật trong văn bản.
Câu 3 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo): Những kỉ niệm tuổi thơ nào đã trở về với Thanh khi anh về thăm bà? Những kỉ niệm ấy gợi lên trong Thanh cảm xúc gì? Qua đó, bạn cảm nhận như thế nào về nhân vật này?
Trả lời:
Những ký ức tuổi thơ quay về khi Thanh trở về thăm bà là những dải kỉ niệm đậm chất ngọt ngào: kí ức về căn nhà và khu vườn quen thuộc, những hình ảnh về ngày cha mẹ còn sống, bài hát quen thuộc của bà, cùng những chi tiết nhỏ như cô bé hàng xóm tên Nga và cây hoàng lan đều góp phần tạo nên không khí êm đềm và ấm áp khiến Thanh cảm thấy một bình yên đặc biệt khi trở về nhà.
Những kỉ niệm ấy không chỉ đơn giản là những hình ảnh đã qua, mà còn là những cảm xúc, niềm vui, và sự bất ngờ trong từng chi tiết. Sự nhạy cảm và tinh tế của Thanh được thể hiện qua khả năng nhận biết và trân trọng những giá trị tinh thần, làm cho hành trình trở về quê nhà trở nên đầy ý nghĩa và đậm chất nghệ thuật.
Với những trải nghiệm này, Thanh không chỉ là người trở về nơi quê hương, mà còn là người mang theo trong trái tim mình những khoảnh khắc đẹp đẽ và ý nghĩa của quá khứ, làm phong phú thêm hành trình của bản thân trong cuộc sống ngày nay.
Câu 4 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo): Bạn cảm nhận như thế nào về tình cảm giữa Thanh và Nga? Dựa vào đâu mà bạn có thể cảm nhận như vậy?
Trả lời:
Tình cảm giữa Thanh và Nga kết hợp những kí ức đẹp từ tuổi thơ, tạo nên một tình yêu ngọt ngào và ấm áp. Cô Nga, hàng xóm thân thiết, thường ghé chơi trong vườn của Thanh. Mỗi lần cô về, không khí tại nhà Thanh trở nên như gia đình thứ hai. Thanh thậm chí có lúc lầm tưởng Nga là em gái ruột của mình. Thanh hiểu rằng Nga luôn đợi chờ, nhớ mong anh như ngày nào…
Câu 5 (trang 14 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo): Bạn hiểu thế nào về câu nói đi để trở về sau khi đọc xong truyện này?
Trả lời:
Hai hành động “đi” và “về” đều chứa đựng nhiều ý nghĩa. Việc rời bỏ là để học hỏi, khám phá, và cuối cùng là để quay trở về quê hương. Trải qua khoảng thời gian xa nhà giúp ta đánh giá cao giá trị của những kí ức thân thương và giản dị. Tình cảm gia đình, mái nhà ấu thơ mang lại sự bình yên và ấm áp. Việc đi giúp ta mở rộng hiểu biết, tự nhận thức, tìm kiếm giá trị thực sự, trong đó có những điều mà gia đình và quê hương luôn sẵn lòng chào đón khi ta trở về. Đi xa là để trở về và càng làm tăng sự quý báu của những kí ức hạnh phúc và yêu thương bên mái nhà xưa.
Với những hướng dẫn Soạn bài Dưới bóng hoàng lan – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.