Soạn bài Đồng dao mùa xuân – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1

Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu hỏi 1: (trang 39 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Khi nghe nói đến cụm từ thơ bốn chữ, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu em là bài thơ được làm theo thể 4 chữ, ngắn gọn, xúc tích.

– Một số bài thơ 4 chữ mà em biết là: Lượm – Tố Hữu, Sắc màu em yêu – Phạm Đình Ân…

– Cảm xúc của em về một bài thơ bốn chữ: 

Bài thơ “Lượm” của Tố Hữu là một trong những bài thơ hay nhất viết về thiếu nhi Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp. Bài thơ đã khắc họa thành công hình ảnh chú bé liên lạc Lượm hồn nhiên, vui tươi, dũng cảm và hy sinh anh dũng.

Câu 2: (trang 39 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

– Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ không là những người con ưu tú của đất nước, mang trong mình lý tưởng cách mạng cao đẹp, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Họ là những người anh hùng, người cha, người chồng, người con của nhân dân, luôn hết lòng yêu thương, bảo vệ nhân dân.

ĐỌC VĂN BẢN

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:

  1. Theo dõi: Số tiếng trong mỗi dòng thơ, vần thơ, nhịp thơ.

– Số tiếng trong mỗi dòng thơ: 4 tiếng

– Vần thơ: lửa – nữa, yêu – diều,..,

– Nhịp thơ: 2/2 hoặc 1/3

  1. Hình dung: Hình ảnh người lính trong “những năm máu lửa”.

– Hình ảnh người lính trong những năm chiến tranh trong tác phẩm “Những năm máu lửa” là hình ảnh đẹp và đáng trân trọng. Họ là những người anh hùng sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

  1. Hình dung: Hình ảnh người lính ở lại nơi chiến trường xưa trong tưởng tượng của tác giả.

– Những người lính ở lại nơi chiến trường xưa đã hóa thành những ngọn lửa, soi sáng cho con đường của những người lính tiếp theo. Họ cũng là những người bảo vệ, canh giữ cho quê hương, đất nước.

SAU KHI ĐỌC

Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:

Câu 1: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Cách chia khổ của bài thơ: hai khổ thơ đầu có số lượng câu chênh lệch với bảy khổ còn lại. Khổ thơ đầu có ba câu thơ, khổ thơ thứ hai có hai câu thơ, các khổ thơ còn lại mỗi khổ có bốn câu thơ.

– Tác dụng:

+ Khổ 1: Giới thiệu ngắn gọn về hình ảnh và xuất thân của người lính

+ Khổ 2: Lắng đọng như một nốt trầm khi nói về những người lính không trở về nữa

+ Khổ 3: Tái hiện những khoảnh khắc, khía cạnh trong tâm hồn người lính nơi chiến trận.

Câu 2: (trang 41 SGK Ngữ văn 7, tập 1)

– Số tiếng trong mỗi dòng thơ: 4 tiếng

– Vần thơ: vần chân “lửa – nữa”, “yêu – diều”,…

– Nhịp thơ: 2/2 hoặc 1/3

Câu 3: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Bài thơ là một câu chuyện về hành trình cuộc đời của người lính, từ những ngày bước chân vào chiến trường đến khoảnh khắc hy sinh:

  • Người lính ấy đã tham gia những cuộc chiến tranh sôi động, là những năm mà đất nước đang chìm trong những trận đánh khốc liệt.
  • Khi hòa bình trở về với quê hương yêu dấu, anh ấy không còn khả năng quay trở lại nơi mình đã sinh ra.
  • Anh ấy đã hy sinh dũng cảm trong một trận chiến, để lại dấu ấn của mình trên đường hành trình đầy thách thức.

Câu 4: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Chi tiết khắc họa người lính: Balo con cóc, tấm áo màu xanh, làn da sốt rét, mắt xanh suối biếc, vai đầy núi non.

– Hình ảnh người lính hiện lên với các đặc điểm:

+ Hồn nhiên, trong sáng: chưa từng yêu, còn mê thả diều.

+ Hiền lành, nhân hậu: cái cười hiền lành.

+ Anh hùng, sống lí tưởng, yêu nước: hình ảnh “mắt trong”, “vai đầy núi non” thể hiện lòng quyết tâm vì đất nước, vì quê hương của ngời lính.

Câu 5: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Tình cảm đồng đội: Đó là sự đùm bọc, gắn bó giữa những người lính trong bối cảnh khó khăn của mưa bom và lửa đạn. Là sự chia sẻ và đoàn kết khi họ đồng lòng chiến đấu, cùng sát cánh bảo vệ quê hương.

=> Đó chính là những tình cảm cao quý và đẹp đẽ của những người lính cụ Hồ trong hành trình chiến đấu.

– Tình cảm của nhân dân: Không được thể hiện trực tiếp mà được thể hiện gián tiếp qua những dòng thơ đầy giá trị cảm xúc.

=> Chính sự yêu mến và trân trọng của nhân dân đã tô điểm chân dung của người lính, làm cho họ trở nên đẹp đẽ và thơ mộng trong tâm trí mọi người.

Câu 6: (trang 41 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

– Đồng dao: Là thể loại văn học dân gian truyền miệng dùng để hát khi đi làm đồng, làm ruộng. 

– Mùa xuân: Là mùa đầu tiên trong năm, gợi lên những cảm nhận tươi đẹp và sức sống mãnh liệt của thiên nhiên, vạn vật.

=> Nhan đề có ý nghĩa gợi lên khúc hát quen thuộc về sức sống diệu kì của con người, của vạn vật trước sự biến chuyển của thời gian.

KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) nêu cảm nghĩ của em về người lính trong bài thơ.

Trình bày: Bài thơ Đồng dao mùa xuân của Nguyễn Khoa Điềm đã khắc họa hình ảnh người lính trong những năm chiến tranh một cách chân thực và xúc động. Họ là những người trẻ tuổi, tràn đầy sức sống, yêu đời và yêu quê hương. Họ ra đi trong niềm tin chiến thắng, trong lòng yêu thương của nhân dân, trong tình yêu của quê hương đất nước. Hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân là hình ảnh đẹp và đáng trân trọng. Họ là những người anh hùng, những người đã góp phần làm nên lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

 

Với những hướng dẫn soạn bài soạn bài Đồng dao mùa xuân – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.