Soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đọc văn bản

Nội dung chính: Qua cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật Đô-răng và U-ra-ni-e trong vở kịch “Phê phán trường học làm vợ,” Mô-li-e đã thể hiện quan điểm của mình về đối tượng và những thách thức của hài kịch.

Sau khi đọc

Câu 1 (trang 143 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1): Theo tác giả, đối tượng và những khó khăn của hài kịch là gì?

Trả lời:

Đối tượng: Đối tượng của hài kịch chủ yếu là những vấn đề xã hội, phong tục và tập quán tiêu cực mà xã hội thường gặp phải. Điều này bao gồm các thói hư tật xấu, hành vi lố bịch và những bất cập trong nếp sống của con người. Hài kịch nhằm mục đích phê phán và làm rõ những điểm yếu này để tạo sự cải thiện.

Khó khăn:

  • Chỉ rõ cái lố bịch: Đưa ra một cách rõ ràng và hiệu quả sự lố bịch của các hiện tượng xã hội là một thách thức lớn. Hài kịch phải làm nổi bật những điểm đáng chỉ trích mà không khiến khán giả cảm thấy phản cảm hay quá nặng nề.
  • Miêu tả tự nhiên: Việc miêu tả các nhân vật và tình huống trong hài kịch cần phải chân thực và tự nhiên. Điều này đảm bảo rằng sự phê phán không trở nên quá cường điệu hoặc giả tạo, mà vẫn giữ được tính giải trí và châm biếm cần thiết.

Soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch - Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1) 1

Câu 2 (trang 143 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1): Vì sao Đô-răng cho rằng: “Gây cười cho những con người tử tế đâu phải là chuyện dễ dàng”?

Trả lời:

Đô-răng cho rằng việc gây cười cho những người tử tế là khó khăn vì:

Tính tử tế của họ:

Những người tử tế thường có lòng nhân ái và tinh thần rộng lượng. Họ không thích trở thành đối tượng của sự châm chọc hoặc bị làm trò cười. Việc gây cười cho họ đòi hỏi sự tinh tế và khả năng cảm nhận đúng đắn để không làm tổn thương đến cảm xúc của họ.

Họ thường quan tâm đến cảm xúc và sự tôn trọng của người khác, vì vậy việc tạo ra hài hước có thể dễ dàng làm mất lòng hoặc gây khó khăn cho họ.

Khó khăn trong việc tạo ra hài hước:

Để làm cho những người tử tế cười, cần phải có sự sáng tạo và khả năng phát hiện những điểm hài hước mà không làm họ cảm thấy bị xúc phạm. Hài hước cần phải khéo léo và tinh tế để không làm cho những người có tính cách nghiêm túc cảm thấy không thoải mái.

Đô-răng có thể thấy rằng việc làm cho những người tử tế cười không phải là điều dễ dàng do sự nhạy cảm của họ và sự cần thiết phải cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa ra các yếu tố hài hước.

Câu 3 (trang 143 sgk Ngữ Văn 12 Tập 1): Nhân vật U-ra-ni-e cho rằng “hài kịch cũng có cái hay cái đẹp của nó”. Bạn hãy chỉ ra một/ một vài biểu hiện của cái hay, cái đẹp trong vở hài kịch mà bạn yêu thích.

Trả lời: Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm của U-ra-ni-e về giá trị của hài kịch. Một số biểu hiện của cái hay và cái đẹp trong hài kịch mà tôi yêu thích bao gồm:

Tiếng cười và giải trí: Hài kịch là một hình thức giải trí tuyệt vời, mang đến tiếng cười và niềm vui cho khán giả. Qua các tình huống hài hước và diễn xuất tài ba, hài kịch giúp giảm bớt căng thẳng và lo âu trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, trong các vở hài kịch của Mô-li-e, những tình huống dở khóc dở cười của các nhân vật thường tạo ra những tràng cười sảng khoái.

Phê phán xã hội và nhân văn: Hài kịch không chỉ đơn thuần là tạo ra tiếng cười, mà còn sử dụng sự hài hước để phê phán các thói quen, phong tục và thói hư tật xấu của xã hội. Nó giúp khán giả nhận thức rõ hơn về các vấn đề xã hội và khuyến khích sự thay đổi. Ví dụ, trong “Lão hà tiện,” Mô-li-e đã sử dụng sự hài hước để chỉ trích thói keo kiệt và lòng tham của nhân vật Ác-pa-gông, đồng thời khuyến khích sự cải thiện và thay đổi.

Tạo ra sự kết nối và gắn kết: Hài kịch có khả năng tạo ra sự kết nối giữa khán giả và diễn viên thông qua tiếng cười chung và những tình huống hài hước tương tự. Điều này tạo ra một trải nghiệm đồng cảm và sự gắn bó, giúp khán giả cảm thấy gần gũi và hòa nhập hơn với nội dung và thông điệp của vở kịch.

Với những hướng dẫn soạn bài Đối tượng và những khó khăn của hài kịch – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.