>> Khám phá thêm: Thực hành tiếng việt 5
2. Soạn văn 6 Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài:
1.Từ diễn biến trong nhan đề cho thấy thông tin trong bài viết sẽ được triển khai theo trình tự nào?
Từ diễn biến trong nhan đề cho thấy thông tin trong bài viết sẽ được triển khai theo trình tự thời gian. Đây là trình tự phổ biến trong các văn bản thuyết minh về một sự kiện lịch sử.
2.Chú ý các từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm, tương quan lực lượng giữa ta và địch
Các từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm, tương quan lực lượng giữa ta và địch trong bài viết là:
Thời gian:
10/1953: Pháp tập trung quân cho Điện Biên Phủ
1/1954: Quân ta bắt đầu mở màn tấn công
7/5/1954: Chiến dịch kết thúc thắng lợi
Địa điểm:
Điện Biên Phủ
Tương quan lực lượng giữa ta và địch:
Quân ta: 43 vạn quân, 1000 máy bay, 1200 khẩu pháo
Quân địch: 16 vạn quân, 200 máy bay, 1000 khẩu pháo
Các từ ngữ này giúp người đọc nắm được diễn biến của chiến dịch một cách cụ thể, chi tiết.
* Câu hỏi cuối bài:
Thông tin chính mà văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp cho người đọc là gì? Dựa vào đâu mà người đọc dễ dàng nhận ra thông tin chính ấy?
Thông tin chính mà văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp cho người đọc là diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ, từ khi Pháp tập trung quân cho Điện Biên Phủ đến khi chiến dịch kết thúc thắng lợi. Dựa vào nhan đề của văn bản, người đọc có thể dễ dàng nhận ra thông tin chính ấy.
Nội dung sa pô có liên quan gì đến nhan đề của văn bản?
Nội dung sa pô của văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ có liên quan đến nhan đề của văn bản ở chỗ đều đề cập đến chiến dịch Điện Biên Phủ. Sa pô của văn bản nhấn mạnh vào kết quả của chiến dịch, đó là thắng lợi của quân và dân ta, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Văn bản trên cung cấp những thông tin cụ thể nào? Cách trình bày các thông tin ấy giống nhau ở chỗ nào? Em có nhận xét gì về cách trình bày ấy (màu sắc, hình ảnh, cỡ chữ, các kí hiệu…)?
Văn bản trên cung cấp những thông tin cụ thể sau:
Thời gian diễn ra chiến dịch: từ tháng 10 năm 1953 đến tháng 7 năm 1954.
Địa điểm diễn ra chiến dịch: Điện Biên Phủ.
Tương quan lực lượng giữa ta và địch: quân ta có 43 vạn quân, 1000 máy bay, 1200 khẩu pháo; quân địch có 16 vạn quân, 200 máy bay, 1000 khẩu pháo.
Diễn biến của chiến dịch:
Đợt 1 (1-13/3/1954): ta tập trung pháo binh đánh phá các cứ điểm của địch.
Đợt 2 (30/3-13/4/1954): ta mở màn tấn công các cứ điểm của địch.
Đợt 3 (14-7/5/1954): ta mở cuộc tổng công kích và giành thắng lợi hoàn toàn.
Cách trình bày các thông tin ấy giống nhau ở chỗ đều được trình bày theo trình tự thời gian, từ trước đến sau.
Cách trình bày ấy khá rõ ràng, dễ hiểu, giúp người đọc nắm được diễn biến của chiến dịch một cách cụ thể, chi tiết. Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh, cỡ chữ, các kí hiệu một cách hợp lý cũng giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin.
Vì sao thông tin cụ thể về Đợt 3 lại được in đậm?
Thông tin cụ thể về Đợt 3 được in đậm vì đây là đợt quyết định, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đợt 3, quân ta đã mở cuộc tổng công kích và giành thắng lợi hoàn toàn, buộc quân Pháp phải đầu hàng.
>> Khám phá: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
Cách trình bày thông tin của văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ có gì khác so với văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập”?
Cách trình bày thông tin của văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ khác với văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” ở chỗ:
Văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ trình bày theo trình tự thời gian, còn văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” trình bày theo chủ đề.
Văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp nhiều thông tin cụ thể về thời gian, địa điểm, lực lượng, diễn biến của chiến dịch, còn văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” chỉ cung cấp những thông tin cơ bản về sự kiện.
Văn bản Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ sử dụng nhiều hình ảnh, kí hiệu, còn văn bản Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn Độc lập” sử dụng nhiều ngôn ngữ biểu cảm.
Với những hướng dẫn Soạn bài Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ Sách Cánh Diều – Ngữ Văn Lớp 6 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.
Bình Luận