Soạn bài Đi bộ ngao du

Hướng dẫn Soạn bài Đi bộ ngao du (trích Ê-mỉn hay về giáo dục) SGK Ngữ văn 8 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

  1. KIẾN THỨC CƠ BẢN

Về tác giả: Ru-xô (1712 – 1778) là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động xã hội Pháp.

về tác phẩm: Ê-min hay về giáo dục ra đời 1772 trong tác phẩm bàn về chuyện giáo dục một em bé (tên là É-min) từ lúc sơ sinh cho đến tuổi trưởng thành. Văn bản học trong SGK trích trong quyển V nhan đề do người biên soạn đặt.

Để chứng minh người ngao du cần phải đi bộ, bài “Đi bộ ngao du” lập luận chặt chẽ, có sức thuyết phục, lại rất sinh động do các lí lẽ về thực

tiễn cuộc sống tác giả từng trải qua luôn bổ sung cho nhau. Bài này còn thể hiện rõ Ru-xô là một người giản dị, quý tự do và yêu thiên nhiên.

HƯỚNG DẪN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN

Câu 1. Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru-xô đã trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ.

+ Luận điểm một: Đi bộ ngao du mang lại trải nghiệm thú vị hơn so với việc đi ngựa, bởi vì bạn có toàn quyền tự do và thoải mái để tự quyết định hành động, không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai hoặc bất kỳ yếu tố nào khác. Sự độc lập này tạo ra một trải nghiệm tự do và khám phá tốt hơn, giúp tăng cường cảm giác tự chủ và sự hài lòng cá nhân.

+ Luận điểm hai: Đi bộ ngao du không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là cơ hội tuyệt vời để trau dồi kiến thức về cuộc sống thực tế. Khi đi bộ, bạn có thể gặp phải nhiều tình huống đa dạng, từ đó học hỏi và thí nghiệm với những khía cạnh mới của đời sống, giúp bạn trở nên sáng tạo và thông thái hơn.

+ Luận điểm bài: Đi bộ ngao du mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của con người. Hoạt động này không chỉ cung cấp bài tập vừa phải, giúp cải thiện sức khỏe về mặt vận động, mà còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và tăng cường tinh thần lạc quan. Điều này giúp tạo ra một tinh thần tích cực và cân bằng cho tâm hồn, góp phần vào sự lành mạnh toàn diện của người tham gia.

Câu 2. Trật tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lý không? Vì sao?

Trật tự sắp xếp ba luận điểm của văn bản là hoàn toàn hợp lý vì:

  1. **Các luận điểm được sắp xếp theo trình tự từ chính đến phụ:** Trình tự này tạo cho văn bản sự mạch lạc, chặt chẽ và logic. Điều này giúp độc giả dễ theo dõi và hiểu rõ quan điểm của tác giả. 
  2. **Yếu tố quan trọng nhất được ưu tiên vị trí hàng đầu:** Mỗi luận điểm được đặt ở vị trí phản ánh độ quan trọng của nó trong bối cảnh tổng thể. Điều này tạo ra sự rõ ràng và thuyết phục, vì người đọc có thể nhận biết được sự ưu tiên và quan trọng của mỗi ý.
  3. **Trình tự sắp xếp có liên quan đến lý do cá nhân của tác giả:** Tác giả giải thích rằng tự do là mục tiêu hàng đầu của ông, có nguồn cảm hứng từ quãng thời gian khó khăn khi phải làm công nhân. Điều này giúp hiểu rõ hơn về tâm trạng và góc nhìn cá nhân của tác giả, tăng cường sự hiểu biết và sự đồng cảm của độc giả với nội dung của văn bản.

Câu 3. Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta”, khi thì “tôi”trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bố sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận?

Trong văn bản, đại từ nhân xưng luôn thay đổi, nhà văn sử dụng ba đại từ nhân xưng khác nhau trong một đoạn văn ngắn: lúc to, lúc tôi, lúc Ê-min.

+ **Xưng “ta”:** Lúc tác giả thể hiện chân lý chung cho tất cả mọi người; “Ta ưa đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều ít thế nào là tuỳ…” – Ru-xô khẳng định rằng đi bộ ngao du phù hợp với mọi người.

+ **Xưng “tôi”:** Khi tác giả đưa ra những trải nghiệm cá nhân để thuyết phục độc giả: “Tôi nhìn thấy một dòng sông, tôi đi theo sông; một khu rừng rậm, tôi bước vào dưới bóng cây; một hang động, tôi đến tham quan…” – Những ký ức cá nhân làm cho văn bản trở nên sống động và sảng khoái.

+ **Xưng “Ê-min”:** Ê-min thực chất là một sự phân thân của nhân vật “tôi” và là cách thể hiện độc đáo của tác giả. Thay đổi đại từ nhân xưng làm cho lời văn trở nên sinh động, thể hiện quan điểm giáo dục của Ê-min đối với thế hệ trẻ.

Dù sử dụng xưng ta, xưng tôi hay xưng Ê-min, tác giả luôn đưa ra những dẫn chứng từ thực tế cuộc sống mà bản thân đã trải qua, làm cho bài viết trở nên thuyết phục và biểu cảm.

Câu 4. Ta hiểu gì về con người và tư tưởng, tình cảm của Ru-xô qua bài này?

Con người và tư tưởng tình cảm của Ru-xô qua bài văn được thể hiện như sau:

+ **Lòng yêu quý tự do:** “Ta ra đi lúc nào thì đi, ta thích dừng lại lúc nào thì dừng.” – Lòng yêu tự do sâu sắc là giá trị cốt lõi trong tư tưởng của Ru-xô, cho thấy mong muốn được tự do trong mọi hành động và quyết định của mình.

+ **Lòng ham học hỏi:** “Phòng SƯU tầm của cả Trái đất” – Sự ham học hỏi của Ru-xô được thể hiện qua khả năng “sưu tầm” mọi thông tin từ khắp nơi trên Trái đất. Điều này thể hiện lòng tò mò và đam mê với kiến thức.

+ **Lòng yêu mến thiên nhiên:** “Dòng sông, khu vườn, bóng cây” – Tình cảm yêu thiên nhiên được thể hiện qua việc Ru-xô tận hưởng và trải nghiệm với những địa điểm tự nhiên, thể hiện sự kết nối và mến mộ đối với môi trường.

+ **Thích sống giản dị:** “Một bữa cơm đạm bạc, ngủ ngon giấc biết bao trong một cái giường tồi tàn” – Tư tưởng sống giản dị của Ru-xô được thể hiện qua sự hài lòng và trân trọng những điều đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.

+ **Ông giáo dục thế hệ trẻ với tư tưởng tự do:** Ông giáo dục rằng học phải đi đôi với hành động, thấm nhuần tư tưởng tự do, cho thấy quan điểm của ông về giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là việc hình thành tư tưởng và nhân cách cho thế hệ trẻ.

Với những hướng dẫn Soạn bài Đi bộ ngao du (trích Ê-mỉn hay về giáo dục) SGK Ngữ văn 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.