Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương- Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương- Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

TRƯỚC KHI ĐỌC

Câu 1: (trang 27, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Nếu được làm một nhà khoa học trong tương lai, em muốn chế tạo những sản phẩm khoa học:

  • Cỗ máy vượt thời gian
  • Một loại máy phát điện có thể sử dụng năng lượng từ sóng biển, thủy triều,…

Câu 2: (trang 27, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Nhận định của em: Sự sống trên Trái Đất có thể đã trải qua một quá trình tiến hóa lâu dài và phức tạp. Sự sống trên Trái Đất có thể đã bắt nguồn từ những vật chất vô cơ trong đại dương. 

ĐỌC VĂN BẢN

  1. Con cá thiết kình này có gì khác thường?  
  • Về hình dáng: Con cá thiết kình có kích thước rất lớn
  • Về khả năng phát sáng: Con cá thiết kình có khả năng phát sáng
  • Về hành vi: Con cá thiết kình không hề tấn công Pi-e A-rôn-nác và hai người bạn của cậu. 
  1. Chú ý chi tiết miêu tả sự xuất hiện của con cá.
  • “Nó to lớn và đen ngòm, nổi lên mặt nước độ một mét”
  • “Đuôi nó quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt”
  • “Vật thể lạ ấy bơi vòng quanh chiếc xuồng ba lần, rồi lặn xuống biển”
  • – “Con cá lượn hình vòng cung, để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh.”
  1. Cuộc đuổi bắt con cá của chiếc tàu chiến.

– Phát hiện ra con cá thiết kình, thuyền trưởng ra lệnh cho tàu phóng ngư lôi để tiêu diệt con cá

– Một quả ngư lôi trúng vào con cá, nhưng không gây ra thương tích nghiêm trọng. 

– Con cá thiết kình trở nên tức giận và tấn công tàu chiến.

– Nó cũng dùng đầu đâm vào thân tàu, làm rung chuyển cả chiếc tàu.

  1. Mũi lao đã đâm trúng vật gì?  

Mũi lao được phóng lên không trung, đâm trúng vào một vật kim loại trên thân con cá.

  1. Hình dáng bên ngoài của chiếc tàu ngầm.  

– Kích thước: Chiếc tàu ngầm có kích thước rất lớn

– Màu sắc: Chiếc tàu ngầm có màu đen, nổi lên mặt nước độ một mét.

– Hình dạng: Chiếc tàu ngầm có hình dáng thon dài, giống như một con cá mập voi.

– Đuôi: Đuôi chiếc tàu ngầm có hình tam giác, quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt

  1. Điều em đã dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản có phù hợp với điều được các nhân vật khám phá ở đây không?  

Có phù hợp: là một chiếc tàu ngầm – “do bàn tay con người tạo ra […] chúng tôi đang nằm trên một chiếc tàu ngầm kì lạ”.

Không phù hợp: nó không phải là một quái vật hay con cá thiết kình bọc thép – “cái mà người ta vẫn tưởng là động vật, là quái vật, là hiện tượng kì lạ của thiên nhiên […] chúng tôi đang nằm trên một chiếc tàu ngầm kì lạ trông tựa một con cá bằng thép khổng lồ.

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính của tác phẩm “Cuộc chạm trán trên đại dương” là chuyến phiêu lưu dưới đáy đại dương của giáo sư Pi-e A-rôn-nác, chuyên gia nghiên cứu về tự nhiên và hai người bạn đồng hành là Công-xây và Nét Len.

Gợi ý trả lời câu hỏi:

Câu 1: (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Những chi tiết miêu tả: 

– Bỗng nhiên, từ phía chân trời, một vật thể lạ xuất hiện. Nó to lớn và đen ngòm, nổi lên mặt nước độ một mét. Đuôi nó quẫy mạnh làm nước biển sủi bọt. Chưa ai thấy đuôi cá quẫy sóng mạnh như vậy bao giờ!

– Vật thể lạ ấy bơi vòng quanh chiếc xuồng ba lần, rồi lặn xuống biển. Nước biển nơi con vật lặn xuống tạo thành một vòng xoáy lớn, rồi dần dần tan biến.

Câu 2: (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Không gian: Trên biển cả lúc trời hừng đông

Không gian này là không gian rất quen thuộc với họ. Đó là trên chiếc tàu ngầm vô cùng hiện đại.

Câu 3: (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

– Ước mơ của Giuyn Véc-nơ và những người cùng thời với ông đó là ước mơ chinh phục đại dương

– Ngày nay, con người đã có thể khám phá đại dương một cách toàn diện hơn nhờ những tiến bộ của khoa học và công nghệ. Con người đã phát minh ra tàu ngầm, tàu thám hiểm biển và nhiều thiết bị hiện đại khác, giúp họ có thể đi sâu xuống đáy biển và khám phá những bí ẩn của đại dương.

Câu 4: (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Tác giả dựa trên những ý tưởng khoa học viễn tưởng của ông, cũng như dựa trên những tiến bộ khoa học và công nghệ của thời đại ông.

Câu 5: (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Việc nhà văn đã để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất có những tác dụng:

– Khiến cho lời kể trở nên khách quan, chân thực

– Thể hiện một cách rõ nhất cuộc chạm trán trên đại dương

– Tạo nên sự hấp dẫn và kịch tính cho tác phẩm

Câu 6: (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Những câu văn thể hiện tư duy logic theo đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng:

– “Khả năng suy nghĩ của tôi bỗng trở lại ngay, trí nhớ được hồi phục”

– “Nếu vậy thì tôi phải xếp quái vật này vào loại bò sát như rùa hay cá sấu.”

– “Cái mà người ta vẫn tưởng là động vật, là quái vật, là hiện tượng kỳ lạ của thiên nhiên, cái đã làm cho cả thế giới bác học bế tắc đã kích động óc tưởng tượng của các thủy thủ…”

– “Nhưng nếu đó là cái mai bằng xương của loài động vật thời cổ đại thì sao?”

Câu 7: (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Đề tài của tác phẩm “Cuộc chạm trán trên đại dương” là chuyến phiêu lưu khám phá đại dương.

Hiện nay, đề tài này vẫn còn được sự quan tâm đặc biệt của chúng ta vì:

  • Đại dương vẫn còn là một thế giới bí ẩn đối với con người. Con người chỉ mới khám phá được một phần rất nhỏ của đại dương. 
  • Con người ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường biển. Đại dương là một hệ sinh thái quan trọng, cần được bảo vệ.

Câu 8: (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Để chinh phục đại dương mà không làm ảnh hưởng tới môi trường, con người cần thực hiện những giải pháp sau:

  • Phát triển các công nghệ thân thiện với môi trường. 
  • Tăng cường nghiên cứu về đại dương. 
  • Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển. 

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) kể tiếp (theo tưởng tượng của em) về sự kiện diễn ra sau tình huống nhân vật “tôi”, Công-xây và Nét Len bị kéo vào bên trong con tàu ngầm.

Bài mẫu tham khảo

Sau khi bị kéo vào bên trong con tàu ngầm, tôi, Công-xây và Nét Len vẫn còn đang bàng hoàng và chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi được đưa đến gặp thuyền trưởng Nê-mô, người đã cứu chúng tôi. Thuyền trưởng Nê-mô là một người đàn ông cao lớn, uy nghiêm với ánh mắt sắc sảo. Ông cũng cho biết rằng ông là một nhà khoa học và ông muốn khám phá đại dương vì vậy ông đã mời chúng tôi ở lại Nautilus và tham gia chuyến khám phá đại dương cùng ông. Chúng tôi đồng ý và bắt đầu một chuyến phiêu lưu kỳ thú dưới đáy đại dương. Trong chuyến phiêu lưu này, chúng tôi đã được chứng kiến những điều kỳ diệu của đại dương. Chúng tôi đã được nhìn thấy những loài sinh vật biển lạ lẫm, những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và những nền văn minh cổ đại bị chìm dưới biển.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.