Soạn bài Củng cố,mở rộng bài 8
Hướng dẫn Soạn bài Củng cố,mở rộng bài 8 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 82 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp:
Văn bản | Luận đề | Luận điểm |
Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam | Luận điểm 1:
Luận điểm 2: … |
|
Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa | Luận điểm 1:
Luận điểm 2: … |
Trả lời:
Văn bản | Luận đề | Luận điểm |
Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam | Văn bản bàn luận về Nguyễn Khuyến và ba bài thơ thu của ông bao gồm Thu điếu, Thu ẩm và Thu vịnh | Luận điểm 1: Thu điếu: hay và điển hình nhất cho mùa thu Việt Nam trong ba bài:
Luận điểm 2: Thu ẩm: tổng hợp nhiều thời điểm, khái niệm, khái quát về cảnh thu Luận điểm 3: Thu vịnh: mang cái hồn của cảnh vật mùa thu hơn cả, mang cái thần của cảnh mùa thu |
Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa | Luận đề của văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa là quá trình đi tìm ý nghĩa của văn bản thông qua hoạt động đọc. | Luận điểm 1: Văn học có một đặc điểm quan trọng là mang chứa ý nghĩa tiềm ẩn.
Luận điểm 2: Có nhiều phương pháp khác nhau để nắm bắt ý nghĩa văn bản. Luận điểm 3: Ý nghĩa của văn bản có mối liên hệ mật thiết với cuộc đời. Luận điểm 4: Thưởng thức văn học cũng cần tuân theo quy luật để không làm phương hại tới tính toàn vẹn của tác phẩm. Luận điểm 5: Tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng diệu kỳ. Luận điểm 6: Đọc văn là nền tảng của học văn. |
Câu 2 (trang 82, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Từ hai văn bản Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam và Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa, hãy rút ra đặc điểm cơ bản của văn bản nghị luận văn học.
Phương pháp giải:
Đọc lại các văn bản đã được học để trả lời.
Lời giải chi tiết:
– Đều dùng lý lẽ để đánh giá, phân tích, bàn bạc về vấn đề thuộc lĩnh vực văn học để khám phá thế giới nội tâm của tác giả
– Tìm ra những giá trị thuyết phục người khác nghe theo quan điểm, ý kiến cá nhân của mình.
Câu 3. (trang 82 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Chỉ ra sự tương đồng và khác biệt giữa văn bản nghị luận xã hội và văn bản nghị luận văn học.
Trả lời:
So sánh | Văn bản nghị luận xã hội | Văn bản nghị luận văn học |
Điểm tương đồng | – Thuộc thể văn nghị luận, viết nhằm thuyết phục người đọc về ý kiến, quan điểm của người viết.
– Có yếu tố cơ bản là ý kiến, lí lẽ, bằng chứng. Lí lẽ và bằng chứng cần thuyết phục, làm sáng tỏ ý kiến; cần được sắp xếp theo trình tự hợp lí. |
|
Điểm khác biệt | – Đề tài về lĩnh vực đời sống: hiện tượng đời sống, tư tưởng đạo lí
– Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng xoay quanh vấn đề đời sống. Lí lẽ là những kiến giải của người viết về vấn đề đời sống. Bằng chứng có thể là nhân vật, sự kiện, số liệu,.. từ đời sống. |
– Đề tài về văn học: là một khía cạnh về nội dung và hình thức của tác phẩm văn học.
– Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng xoay quanh các tác phẩm văn học cần phân tích. Lí lẽ là những phân tích, lý giải về tác phẩm. Bằng chứng là những từ ngữ, chi tiết, trích dẫn,..từ tác phẩm để làm sáng tỏ lí lẽ. |
Câu 4 (trang 83 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Mỗi người đọc với sự khác biệt về lứa tuổi, nhận thức, trải nghiệm,… sẽ có những cách cảm nhận, đánh giá khác nhau về tác phẩm văn học.
Hãy viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) với câu chủ đề trên, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất hai thành phần biệt lập.
Trả lời:
(1) Một tác phẩm văn học sẽ nhận được đánh giá và cảm nhận khác nhau, phụ thuộc vào lứa tuổi, kiến thức và trải nghiệm cá nhân của người đọc, điều mà tôi luôn coi là đúng. (2) Với mỗi độ tuổi, môi trường sống và mức độ nhận thức khác nhau, chúng ta sẽ trải qua những trải nghiệm và quan điểm khác nhau về thế giới xung quanh. (3) Hơn nữa, sở thích, nhu cầu và mục tiêu theo đuổi cũng đều đặc biệt và thay đổi theo từng cá nhân. (4) Vì thế, việc một tác phẩm văn học được một số người yêu thích trong khi có người khác không hài lòng là điều hoàn toàn phổ biến. (5) Đôi khi, người ta thích tác phẩm vì một chi tiết nào đó, trong khi người khác lại hấp dẫn bởi một chi tiết khác. (6) Thậm chí, có người sau khi đọc lần thứ hai mới cảm nhận rõ sự hay và ý nghĩa của tác phẩm hơn, nhờ vào những trải nghiệm mới mẻ và sâu sắc. (7) Do đó, không thể áp đặt quy chuẩn hay quan điểm cá nhân để định đoạt ý nghĩa và giá trị của một tác phẩm. (8) Việc đánh giá và hiểu một tác phẩm là một quá trình hoàn toàn khách quan, phụ thuộc vào lứa tuổi, kiến thức và trải nghiệm của từng độc giả.
Với những hướng dẫn Soạn bài Củng cố,mở rộng bài 8 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.