Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 4 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1

Hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng bài 4 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

Câu 1: (trang 103, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Mùa xuân nho nhỏ Gò Me
Tình cảm, cảm xúc của tác giả Cảm xúc tự hào, yêu mến, trân trọng và khao khát cống hiến của tác giả dành cho quê hương, đất nước. Tình cảm gắn bó, yêu quý, tự hào của tác giả dành cho miền quê và những con người lao động nơi quê hương xứ sở.
Biện pháp tu từ nổi bật So sánh, liệt kê, điệp ngữ. So sánh, liệt kê, điệp ngữ.
Hình ảnh đặc sắc – Hình ảnh thiên nhiên gần gũi, bình dị (dòng sông, bông hoa, con chim, nốt trầm,…)

– Hình ảnh con người (người lao động, người cầm súng làm việc hăng say, con người khao khát được cống hiến)

– Hình ảnh thiên nhiên đặc sắc, có hồn, tươi đẹp (con đê cát đỏ, vườn mía lao xao, ao làng trong vắt,…)

– Hình ảnh con người khéo léo, cần cù, hăng say lao động (cô gái Gò Me).

Câu 2: (trang 103 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Một số bài thơ về đất nước Việt Nam như: Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm).

Nét độc đáo của bài thơ “Đất nước”: 

– Về hình ảnh: Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh đẹp, giàu sức gợi, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của tác giả như: “đất nước”, “miền Nam”, “miền Bắc”, “ruộng đồng”, “nước non”

– Về biện pháp tu từ: Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ,… để tăng thêm giá trị biểu cảm cho bài thơ.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Củng cố, mở rộng bài 4 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.