Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2

Hướng dẫn Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2 – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hãy kẻ vào vở theo mẫu sau và điền thông tin về đặc điểm của các bài thơ đã học trong bài Gõ cửa trái tim:

 

Nhan đề bài thơ Nội dung chính Đặc điểm nghệ thuật
Hình ảnh Biện pháp tu từ Yếu tố tự sự, miêu tả
Chuyện cổ tích về loài người Giải thích về nguồn loài người qua cách nhìn hoang đường, kì lạ. Thiên nhiên, người mẹ, người ba, người bố, trường lớp,… So sánh, điệp ngữ, ẩn dụ,… Kể về nguồn gốc loài người.

Miêu tả các sự vật lần lượt ra đời…

Mây và Sóng Em bé kể với mẹ về câu chuyện tưởng tượng của em về cuộc vui chơi của những người trên mây, trong sóng. Em bé, mẹ

Mây, sóng (thiên nhiên)

Nhân hóa, điệp ngữ, ẩn dụ,… Cuộc trò chuyện của em bé với những người trên mây và trong sóng.

Miêu tả thế giới trên mây, trong sóng.

Miêu tả cuộc vui chơi của hai mẹ con

Câu 2 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, truyện, kịch bản, hoạt cảnh). 

Kịch bản hoạt cảnh

Tên: Mây và Sóng

Nhân vật:

  • Em bé
  • Mây
  • Sóng

Cảnh 1

(Buổi sáng, em bé đang chơi đùa trong vườn nhà. Mây và Sóng xuất hiện)

Mây: Chào em bé!

Em bé: Chào các bạn!

Sóng: Em bé có muốn đi chơi cùng chúng mình không?

Em bé: Đi đâu?

Mây: Chúng ta sẽ đi chơi khắp nơi này đến nơi nọ. Chúng ta sẽ chơi những trò chơi thật là vui.

Em bé: (Lắc đầu) Không, em không đi đâu cả.

Mây: Sao vậy?

Em bé: Mẹ em đang đợi em ở nhà.

Sóng: Nhưng mà đi chơi với chúng mình sẽ rất vui mà.

Em bé: Em biết nhưng em vẫn muốn ở nhà với mẹ.

Mây: (Thở dài) Được rồi, vậy chúng ta tạm biệt em nhé.

Sóng: Tạm biệt em bé.

Em bé: Tạm biệt các bạn.

Cảnh 2

(Buổi tối, em bé đang ngồi bên cửa sổ, nhìn ra ngoài trời. Mẹ em đi vào)

Mẹ: Con đang làm gì thế?

Em bé: Con đang nhìn ra ngoài trời.

Mẹ: Con thấy gì?

Em bé: Con thấy mây và sóng.

Mẹ: Mây và sóng đang làm gì?

Em bé: Chúng đang chơi đùa rất vui.

Mẹ: Con có muốn đi chơi cùng chúng không?

Em bé: (Tâm sự) Con cũng muốn đi chơi cùng chúng nhưng con không muốn rời xa mẹ.

Mẹ: (Ôm em bé) Mẹ biết con yêu mẹ nhiều. Mẹ cũng yêu con nhiều lắm.

Em bé: (Nhìn mẹ) Mẹ ơi, con yêu mẹ nhất trên đời.

Mẹ: (Cười) Con ngoan.

Cảnh 3

(Buổi sáng hôm sau, em bé đang chơi đùa trong vườn nhà. Mây và Sóng lại xuất hiện)

Mây: Chào em bé!

Em bé: Chào các bạn!

Sóng: Em bé có muốn đi chơi cùng chúng mình không?

Em bé: (Mỉm cười) Có chứ.

Mây: (Vui mừng) Tuyệt quá!

Sóng: Chúng ta đi nào!

Em bé: (Nắm tay Mây và Sóng) Đi thôi!

(Em bé, Mây và Sóng cùng nhau đi chơi khắp nơi, khám phá những điều mới mẻ và thú vị. Em bé rất vui và hạnh phúc vì được ở bên mẹ và những người bạn.)

Kết thúc

Ý nghĩa:

Kịch bản hoạt cảnh trên diễn tả nội dung bài thơ “Mây và Sóng” của nhà thơ Rabindranath Tagore. Bài thơ ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Em bé trong bài thơ đã từ chối lời mời gọi hấp dẫn của mây và sóng để ở lại bên mẹ. Em bé biết rằng tình yêu thương của mẹ là điều quan trọng nhất đối với em.

Hoạt cảnh đã được diễn tả bằng hình thức sân khấu, với các nhân vật, lời thoại, hành động,… nhằm giúp người xem hiểu rõ hơn nội dung của bài thơ. Hoạt cảnh đã thể hiện được tình cảm yêu thương sâu sắc của em bé dành cho mẹ và tình bạn gắn bó giữa em bé, mây và sóng.

Với những hướng dẫn Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 2 – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.