Soạn bài Chương trình địa phương ( phần văn )- Ngữ văn lớp 8

Hướng dẫn soạn bài Chương trình địa phương ( phần văn ) trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất. 

Câu 1: Lập bảng danh sách các nhà văn, nhà thơ quê ở thành phố, tỉnh (hoặc quận, huyện) nơi em đang sinh sống theo trình tự : họ tên, bút danh (nếu có), năm sinh, năm mất (nếu đã mất) và tác phẩm chính. Chú ý: chỉ thống kê những tác giả có sáng tác trước năm 1975.

Vũ Trọng Phụng (1915-1951) là một nhà văn hiện thực phê phán nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, là con của một gia đình viên chức nghèo. Vũ Trọng Phụng sớm bộc lộ năng khiếu văn chương và bắt đầu sáng tác từ năm 16 tuổi. Các tác phẩm của ông phản ánh chân thực cuộc sống xã hội Việt Nam thời kỳ đó, đặc biệt là giai cấp tiểu tư sản thành thị. Những tác phẩm chính của ông tiêu biểu như Chí Phèo, Lão Hạc

Thạch Lam (1910-1942) là một nhà văn hiện thực lãng mạn nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, trong một gia đình trí thức. Thạch Lam là một cây bút đa năng, sáng tác ở nhiều thể loại như truyện ngắn, tiểu luận, bút kí. Các tác phẩm của ông thường viết về những số phận nhỏ bé trong xã hội, với giọng điệu nhẹ nhàng, trữ tình. Một số tác phẩm chính và tiêu biểu nhất của ông là Gió lạnh đầu mùa, Hà Nội băm sáu phố phường, Sợi tóc

Ngô Tất Tố (1890-1954) là một nhà văn hiện thực phê phán nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ra và lớn lên ở làng Mật Thôn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Ngô Tất Tố là một nhà văn có vốn sống phong phú, am hiểu sâu sắc về đời sống nông thôn Việt Nam. Các tác phẩm của ông phản ánh chân thực cuộc sống của người nông dân Việt Nam thời kỳ đó. Một số tác phẩm chính của ông là Tắt đèn, Lều chõng, Bước đường cùng

Câu 2: Sưu tầm và chép lại một bài thơ hoặc một bài văn (khoảng vài trang, có thể là đoạn trích) viết về phong cảnh thiên nhiên, con người, sinh hoạt văn hóa, truyền thông lịch sử của quê hương em mà em thấy hay.

Bài thơ “Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan là một trong những bài thơ nổi tiếng nhất viết về phong cảnh thiên nhiên, con người, sinh hoạt văn hóa, truyền thông lịch sử của quê hương. Bài thơ được viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật, với giọng điệu trầm buồn, suy tư, thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết của nhà thơ.

Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của đèo Ngang:

“Bước tới đèo Ngang bóng xế tà

Có ai ngờ đâu khách đà lên non”

Cảnh vật nơi đây được miêu tả qua hai nét chính: chiều tà và núi non. Chiều tà là thời điểm của sự tàn lụi, gợi lên nỗi buồn man mác. Núi non hùng vĩ, trùng điệp, hiện lên như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tiếp theo, nhà thơ miêu tả tâm trạng của mình khi đứng trước khung cảnh thiên nhiên ấy:

“Nữ nhi thường trú tam toàn khê

Cố nhân nhất dạ tam giang san”

Trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, nhà thơ cảm thấy như mình đang lạc vào một thế giới khác, xa lạ. Nỗi nhớ quê hương trào dâng mãnh liệt, khiến nhà thơ không thể quên được những người thân yêu đang ở nơi xa.

Khép lại bài thơ là hình ảnh con người nơi đây:

“Cô vân đạp mây che đỉnh núi

Cái khách qua đây lòng không viễn”

Người dân nơi đây sống bình dị, chất phác, họ gắn bó với thiên nhiên, đất nước. Nhà thơ cảm thấy ngưỡng mộ và trân trọng những con người ấy.

Bài thơ “Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan là một bài thơ hay, thể hiện tình yêu quê hương tha thiết của nhà thơ. Bài thơ đã khắc họa được vẻ đẹp thiên nhiên Hùng vĩ, tráng lệ của đèo Ngang, cũng như vẻ đẹp tâm hồn của người dân nơi đây.

Với những hướng dẫn soạn bài Chương trình địa phương ( phần văn ) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.