Soạn bài Chuỗi hạt cườm màu xám – Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều

Hướng dẫn soạn bài Chuỗi hạt cườm màu xám – Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1: (Trang 38, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Nội dung chính của truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là gì?

  1. Miêu tả vẻ đẹp của chuỗi hạt cườm màu xám
  2. Ca ngợi tài năng của Na, người làm ra chuỗi hạt cườm
  3. Kể lại câu chuyện về hai ông cháu nhân vật Na
  4. Kể lại câu chuyện về chuỗi hạt cườm màu xám

Câu trả lời đúng là (C).

Truyện Chuỗi hạt cườm màu xám kể về câu chuyện của hai ông cháu nhân vật Na. Ông nội của Na là một người thợ làm cườm nổi tiếng, đã dành cả đời mình để làm ra những chuỗi hạt cườm đẹp đẽ, tinh xảo. Na là đứa cháu gái ngoan ngoãn, học giỏi, luôn yêu quý và kính trọng ông.

Các đáp án còn lại là không chính xác vì:

  • Đáp án (A) không chính xác vì truyện không chỉ miêu tả vẻ đẹp của chuỗi hạt cườm màu xám mà còn kể về câu chuyện của hai ông cháu nhân vật Na.
  • Đáp án (B) không chính xác vì truyện không chỉ ca ngợi tài năng của Na mà còn kể về câu chuyện của hai ông cháu nhân vật Na.
  • Đáp án (D) không chính xác vì truyện không chỉ kể lại câu chuyện về chuỗi hạt cườm màu xám mà còn kể về câu chuyện của hai ông cháu nhân vật Na.

Câu 2: (Trang 38, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Cốt truyện Chuỗi hạt cườm màu xám thuộc dạng nào?

  1. Cốt truyện kì lạ, khác thường
  2. Cốt truyện giản dị, đời thường
  3. Cốt truyện trào phúng, hài hước
  1. Cốt truyện giàu tính triết lí

Câu trả lời đúng là (B).

Truyện Chuỗi hạt cườm màu xám kể về câu chuyện của hai ông cháu nhân vật Na. Câu chuyện diễn ra trong một khung cảnh bình dị, đời thường, không có những tình tiết kì lạ, khác thường.

Câu chuyện bắt đầu với tình cảm yêu thương, kính trọng của Na dành cho ông nội. Sau khi ông nội qua đời, Na quyết định học cách làm cườm để nối nghiệp của ông. Na đã rất chăm chỉ học tập, và cuối cùng cô cũng đã thành thạo nghề làm cườm.

Na đã làm ra một chuỗi hạt cườm màu xám, món quà cuối cùng dành tặng cho ông nội. Chuỗi hạt cườm rất đẹp, được làm từ những hạt cườm nhỏ xinh, được sắp xếp một cách tỉ mỉ, tinh xảo. Khi nhìn thấy chuỗi hạt cườm, Na đã nhớ lại những kỉ niệm đẹp đẽ của mình với ông nội.

Như vậy, cốt truyện Chuỗi hạt cườm màu xám thuộc dạng cốt truyện giản dị, đời thường. Câu chuyện thể hiện tình cảm gia đình ấm áp, tình yêu thương, kính trọng của Na dành cho ông nội.

Câu 3 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Tình huống gay cấn trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là tình huống nào?

  1. Cuộc cãi nhau giữa Di và Na về đôi mắt Na màu đen hay màu xám
  2. Cảnh Di giả vờ ngã khi trèo lên cây hái hoa phong lan cho Na
  3. Na trông thấy chuỗi hạt cườm mình tặng Di trên cổ con Vện
  4. Na tặng cho Di một chuỗi hạt cườm xâu bằng chỉ đỏ

Câu trả lời đúng là (C).

Tình huống gay cấn trong truyện Chuỗi hạt cườm màu xám là tình huống Na trông thấy chuỗi hạt cườm mình tặng Di trên cổ con Vện. Tình huống này đã tạo ra sự bất ngờ, thắt nút cho câu chuyện, khiến người đọc tò mò muốn biết câu chuyện sẽ diễn biến như thế nào.

Trước đó, Na đã tặng cho Di một chuỗi hạt cườm màu xám, món quà mà cô dành nhiều tâm huyết để làm ra. Di rất thích chuỗi hạt cườm và luôn đeo nó bên mình. Tuy nhiên, một ngày nọ, Na trông thấy chuỗi hạt cườm đó trên cổ con Vện, con chó của Di. Na rất ngạc nhiên và không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Tình huống này đã khiến người đọc thắc mắc: Di đã làm gì với chuỗi hạt cườm? Anh ta có còn yêu Na nữa không? Câu chuyện sẽ tiếp diễn như thế nào?

Câu 4 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Vì sao Di lại đeo chuỗi hạt cườm Na tặng lên cổ con Vện?

  1. Vì không thích chuỗi hạt cườm Na tặng
  2. Vì đeo cho con Vện trông cũng hay hay
  3. Vì Di muốn trêu đùa cô bé Na
  4. Vì Di nghĩ con Vện cũng như mình

Câu trả lời đúng là (C).

Câu chuyện không cho biết rõ lý do Di lại đeo chuỗi hạt cườm Na tặng lên cổ con Vện. Tuy nhiên, có thể suy đoán rằng Di đã làm điều đó vì muốn trêu đùa cô bé Na.

Trước đó, Di rất yêu thích chuỗi hạt cườm Na tặng. Anh ta luôn đeo nó bên mình và coi đó là một món quà vô giá. Tuy nhiên, sau khi cãi nhau với Na, Di đã cảm thấy buồn và thất vọng. Anh ta nghĩ rằng Na không còn yêu mình nữa.

Để thể hiện sự thất vọng của mình, Di đã đeo chuỗi hạt cườm Na tặng lên cổ con Vện. Anh ta muốn cho Na thấy rằng anh ta không còn coi trọng món quà của cô nữa. Anh ta cũng muốn trêu đùa Na, khiến cô phải ghen tị.

Câu 5 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Câu văn nào sau đây chứa thán từ?

  1. Không phải anh chê nó không đẹp.
  2. Không biết Na ở nơi nào! Na ơi!
  3. Nó không đẹp
  4. Không phải thế, đẹp chứ.

Câu văn (B) chứa thán từ “Na ơi!”. Thán từ “Na ơi!” được dùng để gọi đáp, thể hiện tình cảm yêu thương, lo lắng của người nói dành cho Na.

Các câu văn còn lại không chứa thán từ.

  • Câu văn (A) là câu trần thuật, không có thán từ.
  • Câu văn (C) là câu đơn, không có thán từ.
  • Câu văn (D) là câu khẳng định, không có thán từ.

Câu 6 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Theo em, nhân vật Na là người như thế nào?

Trả lời:
Theo em, nhân vật Na trong truyện ngắn “Chuỗi hạt cườm màu xám” là một cô bé có tính cách trẻ con, ngộ nghĩnh, hồn nhiên nhưng cũng sống đầy tình cảm, biết cách quan tâm đến người khác.

Tính cách trẻ con, ngộ nghĩnh, hồn nhiên của Na thể hiện qua những hành động, lời nói của cô bé trong truyện. Na thích chơi đùa với con chó Vện, thích hái hoa phong lan tặng anh Di. Cô bé cũng rất hay cười, có những suy nghĩ ngây thơ, trong sáng.

Tuy nhiên, Na cũng là một cô bé sống đầy tình cảm, biết cách quan tâm đến người khác. Na yêu quý ông nội của mình rất nhiều, cô bé đã học cách làm cườm để nối nghiệp của ông. Na cũng rất yêu quý anh Di, cô bé đã tặng cho anh một chuỗi hạt cườm màu xám, món quà mà cô dành nhiều tâm huyết để làm ra.

Cụ thể, trong truyện, Na đã thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng của mình đối với ông nội qua những hành động như:

  • Na luôn ở bên cạnh ông, giúp đỡ ông làm việc.
  • Na học cách làm cườm để nối nghiệp của ông.
  • Na rất buồn khi ông mất.

Na cũng thể hiện tình cảm yêu thương đối với anh Di qua những hành động như:

  • Na tặng cho anh Di một chuỗi hạt cườm màu xám, món quà mà cô dành nhiều tâm huyết để làm ra.
  • Na rất buồn khi thấy anh Di buồn.

Tình cảm của Na đối với ông nội và anh Di là tình cảm chân thành, giản dị, không phô trương. Tình cảm đó đã khiến cho nhân vật Na trở nên đáng yêu, đáng mến trong mắt người đọc.

Ngoài ra, Na còn là một cô bé thông minh, sáng tạo. Cô bé đã học cách làm cườm một cách nhanh chóng và thành thạo. Cô bé cũng có những suy nghĩ độc đáo, như khi cô bé nói rằng đôi mắt của mình là màu xám, không phải là màu đen như anh Di nói.

Nhân vật Na là một nhân vật được tác giả xây dựng thành công. Cô bé là đại diện cho những cô bé nông thôn hồn nhiên, ngây thơ nhưng cũng giàu tình cảm.

Câu 7 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp bắp không ra tiếng.” thể hiện điều gì đang xảy ra trong tâm hồn nhân vật Na?

Trả lời:

Chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp bắp không ra tiếng.” thể hiện sự đấu trí trong suy nghĩ của Na. Na có thể đã hiểu nhầm ý của Di, giận anh rằng Di đang đùa giỡn mình, không thích chuỗi hạt Na tặng nên đã đeo cho con Vện.

Trước đó, Na đã dành nhiều tâm huyết để làm ra chuỗi hạt cườm màu xám. Cô bé coi đó là món quà vô giá, là lời tỏ tình của mình dành cho Di. Khi trông thấy chuỗi hạt cườm trên cổ con Vện, Na đã rất ngạc nhiên và không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Na có thể đã nghĩ rằng Di không thích chuỗi hạt của mình, không coi trọng tình cảm của cô. Điều này khiến Na cảm thấy buồn bã, thất vọng, thậm chí có thể là giận dữ.

Tuy nhiên, cũng có thể Na chỉ đang bối rối, không biết phải nói gì trong tình huống này. Cô bé có thể vẫn chưa thể hiểu rõ ý của Di, và vẫn còn hy vọng rằng Di vẫn yêu thương mình.

Dù là tình huống nào, chi tiết “Na túm chặt lấy hai tai con Vện, nhìn tôi, nhìn chuỗi hạt, lắp bắp không ra tiếng.” cũng thể hiện sự phức tạp trong tâm hồn nhân vật Na. Cô bé là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ nhưng cũng rất nhạy cảm, dễ tổn thương.

Câu 8 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Em suy nghĩ như thế nào về đoạn kết thúc truyện: “Hằng ngày, tôi lên lớp, cố tìm trong đám trò nhỏ của mình hình bóng Na, nhưng làm gì có gương mặt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xám buồn mênh mang. Không biết Na ở nơi nào, Na ơi!”?

Trả lời: 

Đoạn kết thúc truyện “Chuỗi hạt cườm màu xám” là một đoạn kết mở, để lại nhiều suy ngẫm cho người đọc.

Trước hết, đoạn kết này cho thấy rằng, dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng nhân vật “tôi” vẫn chưa thể quên được hình bóng của Na. Anh vẫn luôn nhớ về cô bé với gương mặt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xám buồn mênh mang. Điều này cho thấy rằng, tình cảm của nhân vật “tôi” dành cho Na là tình cảm chân thành, sâu sắc.

Thứ hai, đoạn kết này cũng cho thấy rằng, số phận của nhân vật Na vẫn là một ẩn số. Cô bé đã đi đâu, làm gì sau khi rời quê hương? Cô bé có còn nhớ đến anh Di? Những câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ, khiến người đọc phải suy ngẫm, trăn trở.

Cuối cùng, đoạn kết này cũng mang một ý nghĩa triết lí sâu sắc. Nó cho thấy rằng, tình cảm chân thành, đẹp đẽ sẽ luôn được lưu giữ trong tâm hồn mỗi người, dù có trải qua bao nhiêu năm tháng.

Theo em, đoạn kết truyện “Chuỗi hạt cườm màu xám” là một đoạn kết hay và ý nghĩa. Nó đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc, suy ngẫm.

Dưới đây là một số suy nghĩ cụ thể của em về đoạn kết truyện:

  • Về mặt nội dung: Đoạn kết truyện đã khép lại câu chuyện một cách trọn vẹn, nhưng vẫn để lại nhiều suy ngẫm cho người đọc. Tình cảm của nhân vật “tôi” dành cho Na là một tình cảm chân thành, sâu sắc. Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng anh vẫn chưa thể quên được cô bé. Số phận của nhân vật Na vẫn là một ẩn số, khiến người đọc phải suy ngẫm, trăn trở.
  • Về mặt nghệ thuật: Đoạn kết truyện được viết theo lối kể chuyện tự nhiên, chân thực. Ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu cảm xúc. Cách kết thúc mở đã tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn cho câu chuyện.

Nhìn chung, đoạn kết truyện “Chuỗi hạt cườm màu xám” là một đoạn kết hay và ý nghĩa. Nó đã để lại trong lòng người đọc nhiều cảm xúc, suy ngẫm.

Câu 9 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Có người cho rằng: “Câu chuyện như một bài thơ buồn phả vào hồn ta những rung động cao quý, thiêng liêng.”. Em nghĩ như thế nào về ý kiến trên?

Trả lời:

Em đồng ý với ý kiến cho rằng truyện ngắn “Chuỗi hạt cườm màu xám” như một bài thơ buồn phả vào hồn ta những rung động cao quý, thiêng liêng.

Trước hết, truyện ngắn có một cốt truyện đơn giản, nhưng rất giàu cảm xúc. Câu chuyện kể về tình cảm của hai đứa trẻ là Di và Na, sống ở một miền quê nghèo. Hai đứa trẻ lớn lên bên nhau, chơi đùa cùng nhau, và nảy sinh tình cảm yêu đương. Tuy nhiên, do một hiểu lầm, hai đứa trẻ đã cãi nhau và chia tay. Na rời quê hương đi học, và hai đứa trẻ không còn gặp lại nhau nữa.

Cốt truyện của truyện ngắn khá giống với một bài thơ trữ tình, với những tình cảm được thể hiện một cách giản dị, chân thành. Tình cảm của Di và Na là tình cảm trong sáng, hồn nhiên, nhưng cũng rất sâu sắc. Họ yêu nhau bằng cả trái tim, nhưng vì một phút nông nổi mà đã để lỡ nhau.

Thứ hai, truyện ngắn sử dụng ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu cảm xúc. Ngôn ngữ của truyện ngắn như một bài thơ, với những hình ảnh thơ mộng, trữ tình. Ví dụ, khi miêu tả Na, tác giả viết: “Nàng có gương mặt rám nắng, mái tóc vàng hoe như râu ngô và đôi mắt xám buồn mênh mang”. Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng rất đỗi buồn bã của Na.

Thứ ba, truyện ngắn mang một ý nghĩa triết lí sâu sắc. Truyện cho thấy rằng, tình cảm chân thành, đẹp đẽ sẽ luôn được lưu giữ trong tâm hồn mỗi người, dù có trải qua bao nhiêu năm tháng. Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng nhân vật “tôi” vẫn chưa thể quên được hình bóng của Na. Anh vẫn luôn nhớ về cô bé với tình cảm chân thành, sâu sắc.

Tóm lại, truyện ngắn “Chuỗi hạt cườm màu xám” là một câu chuyện buồn, nhưng lại mang đến cho người đọc những rung động cao quý, thiêng liêng. Truyện là một bài thơ trữ tình, với những tình cảm trong sáng, hồn nhiên, nhưng cũng rất đỗi sâu sắc.

Câu 10 (trang 39, SGK Ngữ văn 8, tập 1)

Chắc hẳn, em đã có lần vô tình làm cho người thân, bạn bè và những người xung quanh buồn phiền. Hãy kể lại sự việc ấy trong khoảng 6 – 8 dòng.

Trả lời:

Hồi nhỏ, em rất nghịch ngợm, hay làm những trò khiến người khác lo lắng, buồn phiền. Có một lần, em đang chơi đùa ở trong nhà thì vô tình làm vỡ chiếc bình hoa quý của mẹ. Em rất sợ hãi, vội vàng chạy đi giấu. Mẹ về nhà thấy bình hoa vỡ thì rất buồn và giận em. Em biết mình sai nên đã xin lỗi mẹ rất nhiều. Mẹ cũng không giận em lâu, nhưng em vẫn cảm thấy rất hối hận vì hành động của mình. Sự việc này khiến em hiểu được rằng, mình cần phải cẩn thận hơn trong lời nói và hành động của mình, tránh làm những điều khiến người khác buồn phiền.

Với những hướng dẫn soạn bài Chuỗi hạt cườm màu xám – Ngữ văn 8 tập 1 Cánh diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.