Soạn bài Bố của Xi-mông (trích)

 Hướng dẫn Soạn bài Bố của Xi-mông (trích)- Ngữ văn 9 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đọc – Hiểu Văn Bản

Câu 1: Hãy xác định từng phần nếu chia bài văn trên thành bốn phần căn cứ vào diễn biến của truyện : nỗi tuyệt vọng của Xi-mông ; Phi-líp gặp Xi-mông và nói sẽ cho em một ông bố ; Phi-líp đưa Xi-mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt và nhận làm bố của em ; Xi-mông đến trường nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi-líp.

Phần 1: Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông (từ đầu đến “còn không biết mình được sinh ra ở đâu”)

Phần này kể về cuộc sống của Xi-mông, một đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi ngay khi mới sinh ra. Xi-mông sống trong cô nhi viện, được chị Blăng-sốt chăm sóc. Xi-mông luôn khao khát có một gia đình, một người cha.

Phần 2: Phi-líp gặp Xi-mông và nói sẽ cho em một ông bố (từ “Một hôm” đến “tôi sẽ cho em một ông bố”)

Phần này kể về cuộc gặp gỡ giữa Xi-mông và Phi-líp. Phi-líp là một cậu bé giàu có, nhưng lại không có bố. Phi-líp rất cảm thông với hoàn cảnh của Xi-mông, và quyết định sẽ nhận Xi-mông làm con.

Phần 3: Phi-líp đưa Xi-mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt và nhận làm bố của em (từ “Hôm sau” đến “chúng tôi sẽ về nhà”)

Phần này kể về việc Phi-líp đưa Xi-mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt. Chị Blăng-sốt rất vui mừng khi biết Xi-mông đã có bố. Phi-líp và Xi-mông cùng nhau về nhà, bắt đầu một cuộc sống mới.

Phần 4: Xi-mông đến trường nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi-líp (từ “Sáng hôm sau” đến hết)

Phần này kể về việc Xi-mông đến trường nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi-líp. Các bạn rất vui mừng cho Xi-mông. Xi-mông đã có một gia đình thực sự, và em cảm thấy rất hạnh phúc.

Việc chia bài văn Bố của Xi-mông thành bốn phần căn cứ vào diễn biến của truyện như trên là hợp lý. Mỗi phần đều có nội dung hoàn chỉnh, thể hiện một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của Xi-mông.

Câu 2: Xi-mông đau đớn vì sao ? Nỗi đau đớn ấy được nhà văn khắc họa như thế nào qua những ý nghĩ, sự bộc lộ tâm trạng và cách nói năng của em trong bài văn ?

Xi-mông đau đớn vì em là một đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi ngay khi mới sinh ra. Em không biết cha mẹ mình là ai, không có gia đình, không có người thân yêu. Em sống trong cô nhi viện, được chị Blăng-sốt chăm sóc, nhưng em vẫn luôn khao khát có một gia đình, một người cha.

Nỗi đau đớn của Xi-mông được nhà văn khắc họa qua những ý nghĩ, sự bộc lộ tâm trạng và cách nói năng của em trong bài văn.

Những ý nghĩ:

Xi-mông luôn nghĩ về cha mẹ mình. Em muốn biết cha mẹ mình là ai, họ sống ở đâu, họ có yêu thương em không. Em cũng tự hỏi tại sao mình lại bị bỏ rơi. Những ý nghĩ ấy khiến em cảm thấy buồn bã, tủi thân.

Sự bộc lộ tâm trạng:

Xi-mông thường có những biểu hiện buồn bã, u sầu. Em thường ngồi một mình, suy tư, nhìn ra cửa sổ. Khi bị bạn bè trêu chọc là “đứa không có bố”, em cảm thấy rất đau đớn, xấu hổ. Em đã khóc và bỏ chạy.

Cách nói năng:

Xi-mông thường nói về mình với giọng điệu buồn bã, thiếu tự tin. Em thường dùng những từ ngữ như “không có”, “không biết”, “không ai” để nói về bản thân.

Nỗi đau đớn của Xi-mông là nỗi đau đớn của những đứa trẻ mồ côi. Nỗi đau ấy khiến em cảm thấy lạc lõng, bơ vơ, thiếu thốn tình yêu thương. Nỗi đau ấy cũng khiến em trở nên tự ti, mặc cảm. Tuy nhiên, Xi-mông vẫn là một đứa trẻ ngoan ngoãn, hiền lành. Em luôn khao khát được yêu thương, được có một gia đình thực sự.

Câu 3: Qua hình ảnh ngôi nhà của chị Blăng-sốt, thái độ của chị đối với khách và nỗi lòng của chị khi nghe con nói, chứng minh chị Blăng-sốt chẳng qua vì lầm lỡ mà sinh ra Xi-mông, chứ căn bản chị là người tốt.

Qua hình ảnh ngôi nhà của chị Blăng-sốt, thái độ của chị đối với khách và nỗi lòng của chị khi nghe con nói, có thể chứng minh chị Blăng-sốt chẳng qua vì lầm lỡ mà sinh ra Xi-mông, chứ căn bản chị là người tốt.

Hình ảnh ngôi nhà của chị Blăng-sốt: Ngôi nhà của chị Blăng-sốt tuy nhỏ bé, nhưng lại rất sạch sẽ, ngăn nắp. Điều này cho thấy chị là người siêng năng, chăm chỉ, biết lo toan cho cuộc sống của mình.

Thái độ của chị đối với khách: Khi thấy Phi-líp đến nhà, chị Blăng-sốt rất vui vẻ, niềm nở đón tiếp. Chị mời Phi-líp vào nhà, mời nước, mời bánh. Điều này cho thấy chị là người hiếu khách, biết quan tâm đến người khác.

Nỗi lòng của chị khi nghe con nói: Khi nghe Xi-mông nói rằng em muốn có một người cha, chị Blăng-sốt đã rất xúc động. Chị ôm Xi-mông vào lòng và nói rằng: “Con ơi, mẹ xin lỗi con. Mẹ đã không cho con một người cha”. Lời nói của chị cho thấy chị rất yêu thương Xi-mông, và chị rất hối hận vì đã không cho em một gia đình trọn vẹn.

Từ những chi tiết trên, có thể thấy rằng chị Blăng-sốt là một người tốt. Chị sinh ra Xi-mông chỉ vì lầm lỡ, chứ không phải vì chị là người xấu. Chị yêu thương Xi-mông và luôn mong muốn em được hạnh phúc.

Cụ thể, chị Blăng-sốt là người tốt vì những lí do sau:

Chị là người siêng năng, chăm chỉ, biết lo toan cho cuộc sống của mình.

Chị là người hiếu khách, biết quan tâm đến người khác.

Chị yêu thương Xi-mông và luôn mong muốn em được hạnh phúc.

Chị Blăng-sốt là một người mẹ đáng thương, nhưng cũng rất đáng trân trọng. Chị đã dành trọn tình yêu thương cho Xi-mông, và chị đã góp phần giúp Xi-mông có được một gia đình hạnh phúc.

Câu 4: Nêu lên diễn biến tâm trạng của Phi-líp qua các giai đoạn : khi gặp Xi-mông ; trên đường đưa Xi-mông về nhà ; khi gặp chị Blăng-sốt ; lúc đối đáp với Xi-mông.

Khi gặp Xi-mông

Khi gặp Xi-mông, Phi-líp cảm thấy thương cảm cho em. Em bé ấy chỉ tầm 7-8 tuổi, nhưng đã phải chịu đựng nỗi đau đớn vì không có bố. Phi-líp cũng cảm thấy đồng cảm với Xi-mông, vì em cũng là một đứa trẻ không có bố.

Trên đường đưa Xi-mông về nhà

Trên đường đưa Xi-mông về nhà, Phi-líp suy nghĩ rất nhiều. Em nghĩ về hoàn cảnh của Xi-mông, và em cũng nghĩ về chính bản thân mình. Em cũng là một đứa trẻ không có bố, và em cũng đã từng trải qua những ngày tháng cô đơn, thiếu thốn tình thương. Em hiểu được nỗi đau của Xi-mông, và em muốn em bé ấy được hạnh phúc.

Khi gặp chị Blăng-sốt

Khi gặp chị Blăng-sốt, Phi-líp thấy chị ấy rất hiền lành, tốt bụng. Chị ấy rất yêu thương Xi-mông, và chị ấy cũng rất muốn em bé ấy được hạnh phúc. Phi-líp cảm thấy rất vui khi biết rằng chị Blăng-sốt không hề trách móc em về hoàn cảnh của em.

Lúc đối đáp với Xi-mông

Khi đối đáp với Xi-mông, Phi-líp đã nói với em rằng em sẽ là bố của em. Lời nói của Phi-líp đã khiến Xi-mông rất vui mừng. Em cảm thấy như mình đã có một gia đình thực sự. Phi-líp cũng rất vui khi thấy Xi-mông hạnh phúc.

Như vậy, có thể thấy diễn biến tâm trạng của Phi-líp qua các giai đoạn như sau:

Khi gặp Xi-mông: Thương cảm, đồng cảm.

Trên đường đưa Xi-mông về nhà: Suy nghĩ, trăn trở, muốn giúp đỡ Xi-mông.

Khi gặp chị Blăng-sốt: Vui mừng, cảm kích.

Lúc đối đáp với Xi-mông: Hạnh phúc, vui sướng.

Diễn biến tâm trạng của Phi-líp thể hiện tấm lòng nhân hậu, vị tha của em. Em đã vượt qua hoàn cảnh của bản thân để giúp đỡ Xi-mông có được một gia đình hạnh phúc.

Với những hướng dẫn Soạn bài Bố của Xi-mông (trích) – Ngữ văn 9 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.