Soạn bài Bắt nạt

Hướng dẫn Soạn bài Bắt nạt – Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Nhân vật “tớ” trong bài thể hiện thái độ như thế nào với các bạn bắt nạt và các bạn bị bắt nạt?

Trả lời: Nhân vật “tớ” trong bài thể hiện thái độ rất rõ ràng và mạnh mẽ đối với cả hai tình huống khác nhau.

  • Đối với các bạn bắt nạt: nhân vật không chấp nhận và lên tiếng bảo vệ cho những đối tượng bị bắt nạt. Bằng cách phê phán hành vi bắt nạt, nhân vật sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ như “xấu” và “hôi” để tố cáo sự tệ hại của hành động đó. Thái độ của nhân vật là không khoan nhượng, đồng thời đề xuất giải pháp bằng cách khuyến khích những người bắt nạt đọc bài thơ để thức tỉnh và chấm dứt hành vi xấu xa của mình.
  • Đối với các bạn bị bắt nạt: nhân vật thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu. Bằng cách so sánh họ với những “thỏ non” đáng yêu, nhân vật muốn truyền đạt thông điệp về sự trong sáng và mong muốn bảo vệ những người yếu đuối. Thái độ này thể hiện lòng nhân ái và sẵn sàng chống lại sự bất công.

Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?

  • Cụm từ “đừng bắt nạt” xuất hiện: 8 lần. 
  • Tác dụng của việc lặp từ: để thể hiện thái độ phủ định đối với hành vi bắt nạt. Việc lặp lại cụm từ “đừng bắt nạt” không chỉ là một cách nhắc nhở mà còn làm nổi bật, làm sâu sắc ý nghĩa về việc chống lại thói xấu này. Điều này giúp làm cho thông điệp trở nên rõ ràng và ấn tượng, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn hành vi bắt nạt.

Câu 3 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Bài thơ nói chuyện bắt nạt mà vẫn ẩn chứa ý vị hài hước. Hãy chỉ ra biểu hiện của ý vị hài hước đó?

Trong bài thơ, tác giả đã giấu đi sự hài hước và ý vị đó bằng cách:

  • Tác giả đưa ra thách thức, mời gọi những người bắt nạt đến gặp nhân vật, nhưng vẫn giữ được thái độ mạnh mẽ, ý muốn giúp đỡ và bảo vệ những người bị bắt nạt. Điều này làm nổi bật tính cách quả cảm và tố chất người bảo vệ của nhân vật.
  • Giai điệu vui vẻ và hài hước được thể hiện khi nhân vật nói về việc bị bắt nạt một cách vui vẻ. Mặc dù đã trải qua nhiều tình huống bắt nạt, nhưng nhân vật vẫn giữ thái độ lạc quan, không để tâm hồn mình bị ảnh hưởng.
  • So sánh việc bị bắt nạt với “rất hôi” là một cách hài hước để làm nổi bật sự xấu xa và không đẹp đẽ của hành vi bắt nạt. Sự châm biếm và ý đả kích được ám ẩn trong những từ ngữ này, giúp làm nổi bật vấn đề nghiêm túc của bài thơ một cách hài hước và sáng tạo.

 

Câu 4 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Mỗi chúng ta có thể từng bị bắt nạt hoặc từng bắt nạt người khác. Hãy cho biết em đã làm gì khi ở một trong các tình huống trên. Bài thơ có thể khiến em thay đổi cách ứng xử chuyện bắt nạt thế nào?

Trong quá khứ, có lẽ mỗi chúng ta đều trải qua những tình huống liên quan đến việc bị bắt nạt hoặc thậm chí tự mình đã bắt nạt người khác. Trong những tình huống như vậy, tôi đã cảm nhận được sự đau đớn và khó khăn mà người bị bắt nạt phải trải qua, cũng như hậu quả tiêu cực của việc bắt nạt đối với tâm hồn và tinh thần.

Khi tôi tự mình là người bị bắt nạt, tôi đã cố gắng giữ vững tinh thần và tìm cách giao tiếp, thảo luận vấn đề để giải quyết. Đồng thời, tôi đã học được cách tự tin hơn, khám phá ra giá trị bản thân và không để bản thân bị tự ti.

Ngược lại, khi tôi có ý thức về việc bắt nạt người khác, bài thơ có thể làm thay đổi cách tôi ứng xử. Tôi có thể nhận ra rằng việc này không chỉ gây hại cho người khác mà còn đối với bản thân mình. Bài thơ có thể là nguồn động viên giúp tôi thay đổi hành vi, trở nên nhân từ hơn và tôn trọng sự khác biệt. Từ đó, tôi có thể học được cách xây dựng mối quan hệ tích cực và làm cho thế giới xung quanh trở nên tốt đẹp hơn.

Với những hướng dẫn Soạn bài Bắt nạt – Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.