Phân tích chiều tối có chọn lọc tuyển tập các mẫu siêu hay

Dưới đây là các mẫu bài Phân tích Chiều tối hay và ngắn gọn, nhằm giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo để có thể soạn 1 bài Phân tích sao cho hay và ý nghĩa nhất, sau đây là nội dung chi tiết xin mời các bạn tham khảo.

Dàn ý Phân tích bài Chiều tối

Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

Tố Hữu là nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng.

Chiều tối là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất trong tập thơ Việt Bắc, được sáng tác năm 1947, khi Tố Hữu cùng bộ đội Việt Minh từ căn cứ địa Việt Bắc trở về căn cứ địa kháng chiến ở Cao Bằng.

Khái quát nội dung bài thơ:

Bài thơ là bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi, đồng thời thể hiện tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng sau một ngày dài hành quân vất vả.

Thân bài

Bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi

Bốn câu thơ đầu:

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không

Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết lúa thì bắt đầu cày”.

Cảnh vật buổi chiều tối ở miền núi được hiện lên qua những hình ảnh giản dị, quen thuộc:

+ “Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ”: Chim là biểu tượng của sự sống, của thiên nhiên. Hình ảnh chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ gợi lên khung cảnh chiều tối yên bình, tĩnh lặng.

+ “Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”: Mây là biểu tượng của sự huyền ảo, bay bổng. Hình ảnh chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không gợi lên vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của buổi chiều tối.

+ “Cô em xóm núi xay ngô tối”: Hình ảnh cô em xóm núi xay ngô tối là hình ảnh trung tâm của bức tranh. Hình ảnh ấy gợi lên sự lao động cần cù, chịu thương chịu khó của con người miền núi.

Bốn câu thơ đã khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi với những nét đặc trưng riêng. Bức tranh ấy vừa mang vẻ đẹp yên bình, tĩnh lặng, vừa mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình.

Tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng

Hai câu thơ cuối:

“Ngõ tối rồi, chị ấy còn xa

Khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ

Tôi lững thững đi về phía ấy

Có đám mây ánh hồng đằng xa”.

Tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng được thể hiện qua những hình ảnh:

+ “Ngõ tối rồi, chị ấy còn xa”: “Ngõ tối” gợi lên sự cô đơn, lẻ loi. “Chị ấy còn xa” gợi lên nỗi nhớ nhung, mong mỏi của người chiến sĩ cách mạng đối với người dân lao động miền núi.

+ “Khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ”: Khói nhà bếp là biểu tượng của sự ấm áp, bình yên. Hình ảnh “khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ” gợi lên niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng, ấm no.

+ “Tôi lững thững đi về phía ấy”: “Lững thững” gợi lên bước chân chậm rãi, không vội vã của người chiến sĩ cách mạng. Bước chân ấy thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái của người chiến sĩ sau một ngày dài hành quân vất vả.

+ “Có đám mây ánh hồng đằng xa”: “Đám mây ánh hồng” là hình ảnh cuối cùng của bức tranh thiên nhiên. Hình ảnh ấy gợi lên sự rực rỡ, tươi sáng của bầu trời buổi chiều tối.

Hai câu thơ cuối đã thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái của người chiến sĩ cách mạng sau một ngày dài hành quân vất vả. Đồng thời, tâm trạng ấy cũng thể hiện niềm lạc quan, tin tưởng của người chiến sĩ vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Kết bài

Nghệ thuật

Thể thơ lục bát được sử dụng nhuần nhuyễn, uyển chuyển.

Ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu chất thơ.

Hình ảnh thơ giàu sức gợi.

Phân tích Chiều tối hay nhất

Tố Hữu là một trong những nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng. Ông có một phong cách thơ trữ tình – chính luận, đậm đà tính dân tộc và tính nhân văn. Bài thơ Chiều tối là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất trong tập thơ Việt Bắc, được sáng tác năm 1947, khi Tố Hữu cùng bộ đội Việt Minh từ căn cứ địa Việt Bắc trở về căn cứ địa kháng chiến ở Cao Bằng.

Bài thơ là bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi, đồng thời thể hiện tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng sau một ngày dài hành quân vất vả.

Bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi được hiện lên qua những hình ảnh giản dị, quen thuộc:

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không

Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết lúa thì bắt đầu cày”.

Cảnh vật buổi chiều tối ở miền núi được hiện lên qua những hình ảnh giản dị, quen thuộc:

+ “Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ”: Chim là biểu tượng của sự sống, của thiên nhiên. Hình ảnh chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ gợi lên khung cảnh chiều tối yên bình, tĩnh lặng.

+ “Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”: Mây là biểu tượng của sự huyền ảo, bay bổng. Hình ảnh chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không gợi lên vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của buổi chiều tối.

+ “Cô em xóm núi xay ngô tối”: Hình ảnh cô em xóm núi xay ngô tối là hình ảnh trung tâm của bức tranh. Hình ảnh ấy gợi lên sự lao động cần cù, chịu thương chịu khó của con người miền núi.

Bốn câu thơ đã khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi với những nét đặc trưng riêng. Bức tranh ấy vừa mang vẻ đẹp yên bình, tĩnh lặng, vừa mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình.

Tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng được thể hiện qua những hình ảnh:

“Ngõ tối rồi, chị ấy còn xa

Khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ

Tôi lững thững đi về phía ấy

Có đám mây ánh hồng đằng xa”.

Tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng được thể hiện qua những hình ảnh:

+ “Ngõ tối rồi, chị ấy còn xa”: “Ngõ tối” gợi lên sự cô đơn, lẻ loi. “Chị ấy còn xa” gợi lên nỗi nhớ nhung, mong mỏi của người chiến sĩ cách mạng đối với người dân lao động miền núi.

+ “Khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ”: Khói nhà bếp là biểu tượng của sự ấm áp, bình yên. Hình ảnh “khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ” gợi lên niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng, ấm no.

+ “Tôi lững thững đi về phía ấy”: “Lững thững” gợi lên bước chân chậm rãi, không vội vã của người chiến sĩ cách mạng. Bước chân ấy thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái của người chiến sĩ sau một ngày dài hành quân vất vả.

+ “Có đám mây ánh hồng đằng xa”: “Đám mây ánh hồng” là hình ảnh cuối cùng của bức tranh thiên nhiên. Hình ảnh ấy gợi lên sự rực rỡ, tươi sáng của bầu trời buổi chiều tối.

Hai câu thơ cuối đã thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái của người chiến sĩ cách mạng sau một ngày dài hành quân vất vả. Đồng thời, tâm trạng ấy cũng thể hiện niềm lạc quan, tin tưởng của người chiến sĩ vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Bài thơ Chiều tối được viết theo thể thơ lục bát, với ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu chất thơ. Hình ảnh thơ giàu sức gợi. Nghệ thuật sử dụng từ ngữ, hình ảnh được kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nên một bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi vừa mang vẻ đẹp yên bình, tĩnh lặng, vừa mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình.

Tóm lại, bài thơ Chiều tối là một bài thơ hay, thể hiện thành công bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi và tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng.

Phân tích Chiều tối ngắn

Tố Hữu là một trong những nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng. Ông có một phong cách thơ trữ tình – chính luận, đậm đà tính dân tộc và tính nhân văn. Bài thơ Chiều tối là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất trong tập thơ Việt Bắc, được sáng tác năm 1947, khi Tố Hữu cùng bộ đội Việt Minh từ căn cứ địa Việt Bắc trở về căn cứ địa kháng chiến ở Cao Bằng.

Bài thơ là bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi, đồng thời thể hiện tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng sau một ngày dài hành quân vất vả.

Bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi

Bốn câu thơ đầu:

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không

Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết lúa thì bắt đầu cày”.

Cảnh vật buổi chiều tối ở miền núi được hiện lên qua những hình ảnh giản dị, quen thuộc:

+ “Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ”: Chim là biểu tượng của sự sống, của thiên nhiên. Hình ảnh chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ gợi lên khung cảnh chiều tối yên bình, tĩnh lặng.

+ “Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”: Mây là biểu tượng của sự huyền ảo, bay bổng. Hình ảnh chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không gợi lên vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của buổi chiều tối.

+ “Cô em xóm núi xay ngô tối”: Hình ảnh cô em xóm núi xay ngô tối là hình ảnh trung tâm của bức tranh. Hình ảnh ấy gợi lên sự lao động cần cù, chịu thương chịu khó của con người miền núi.

Bốn câu thơ đã khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi với những nét đặc trưng riêng. Bức tranh ấy vừa mang vẻ đẹp yên bình, tĩnh lặng, vừa mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình.

Tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng

Hai câu thơ cuối:

“Ngõ tối rồi, chị ấy còn xa

Khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ

Tôi lững thững đi về phía ấy

Có đám mây ánh hồng đằng xa”.

Tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng được thể hiện qua những hình ảnh:

+ “Ngõ tối rồi, chị ấy còn xa”: “Ngõ tối” gợi lên sự cô đơn, lẻ loi. “Chị ấy còn xa” gợi lên nỗi nhớ nhung, mong mỏi của người chiến sĩ cách mạng đối với người dân lao động miền núi.

+ “Khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ”: Khói nhà bếp là biểu tượng của sự ấm áp, bình yên. Hình ảnh “khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ” gợi lên niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng, ấm no.

+ “Tôi lững thững đi về phía ấy”: “Lững thững” gợi lên bước chân chậm rãi, không vội vã của người chiến sĩ cách mạng. Bước chân ấy thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái của người chiến sĩ sau một ngày dài hành quân vất vả.

+ “Có đám mây ánh hồng đằng xa”: “Đám mây ánh hồng” là hình ảnh cuối cùng của bức tranh thiên nhiên. Hình ảnh ấy gợi lên sự rực rỡ, tươi sáng của bầu trời buổi chiều tối.

Hai câu thơ cuối đã thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái của người chiến sĩ cách mạng sau một ngày dài hành quân vất vả. Đồng thời, tâm trạng ấy cũng thể hiện niềm lạc quan, tin tưởng của người chiến sĩ vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Phân tích 2 câu đầu bài Chiều tối

Tố Hữu là một trong những nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng. Ông có một phong cách thơ trữ tình – chính luận, đậm đà tính dân tộc và tính nhân văn. Bài thơ Chiều tối là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất trong tập thơ Việt Bắc, được sáng tác năm 1947, khi Tố Hữu cùng bộ đội Việt Minh từ căn cứ địa Việt Bắc trở về căn cứ địa kháng chiến ở Cao Bằng.

Hai câu đầu của bài thơ đã khắc họa thành công bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi với những nét đặc trưng riêng.

Hình ảnh chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Hình ảnh chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ là một hình ảnh quen thuộc trong thơ ca. Chim là biểu tượng của sự sống, của thiên nhiên. Hình ảnh chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ gợi lên khung cảnh chiều tối yên bình, tĩnh lặng. Cánh chim mỏi mệt bay về rừng tìm nơi nghỉ ngơi sau một ngày dài bay lượn, kiếm ăn.

Hình ảnh chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không

Hình ảnh chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không là một hình ảnh uyển chuyển, bay bổng. Mây là biểu tượng của sự huyền ảo, bay bổng. Hình ảnh chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không gợi lên vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của buổi chiều tối. Chòm mây trôi nhẹ nhàng, êm ả giữa tầng không xanh thẳm, mang theo chút ánh nắng cuối ngày, tạo nên một bức tranh thiên nhiên yên bình, thơ mộng.

Hai câu thơ được viết theo thể thơ lục bát, với ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu chất thơ. Hình ảnh thơ giàu sức gợi. Nghệ thuật sử dụng từ ngữ, hình ảnh được kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nên một bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi vừa mang vẻ đẹp yên bình, tĩnh lặng, vừa mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình.

Phân tích 2 câu cuối bài Chiều tối

Tố Hữu là một trong những nhà thơ lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại, là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng. Ông có một phong cách thơ trữ tình – chính luận, đậm đà tính dân tộc và tính nhân văn. Bài thơ Chiều tối là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất trong tập thơ Việt Bắc, được sáng tác năm 1947, khi Tố Hữu cùng bộ đội Việt Minh từ căn cứ địa Việt Bắc trở về căn cứ địa kháng chiến ở Cao Bằng.

Hai câu cuối của bài thơ đã thể hiện tâm trạng của người chiến sĩ cách mạng sau một ngày dài hành quân vất vả.

Hình ảnh “ngõ tối rồi, chị ấy còn xa”

Hình ảnh “ngõ tối” gợi lên sự cô đơn, lẻ loi. “Chị ấy còn xa” gợi lên nỗi nhớ nhung, mong mỏi của người chiến sĩ cách mạng đối với người dân lao động miền núi. Sau một ngày dài hành quân vất vả, người chiến sĩ trở về căn cứ, nhưng căn cứ vẫn còn tối om, vắng lặng. Người chiến sĩ nhớ những người dân lao động miền núi, những người đã từng gắn bó, đùm bọc với mình trong những ngày tháng kháng chiến gian khổ.

Hình ảnh “khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ”

Hình ảnh “khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ” là biểu tượng của sự ấm áp, bình yên. Khói nhà bếp thường được coi là biểu tượng của mái ấm gia đình, của sự sum vầy, đoàn tụ. Hình ảnh “khói nhà bếp bay lên nhè nhẹ” gợi lên niềm hi vọng về một tương lai tươi sáng, ấm no. Người chiến sĩ nhìn thấy khói nhà bếp bay lên, lòng trào dâng niềm mong mỏi được trở về với gia đình, quê hương, được sống trong hòa bình, ấm no.

Hình ảnh “tôi lững thững đi về phía ấy”

Hình ảnh “lững thững” gợi lên bước chân chậm rãi, không vội vã của người chiến sĩ cách mạng. Bước chân ấy thể hiện tâm trạng nhẹ nhàng, thư thái của người chiến sĩ sau một ngày dài hành quân vất vả. Người chiến sĩ không còn vội vã, hối hả, mà thong thả, thảnh thơi đi về phía căn cứ, phía những người thân yêu.

Hình ảnh “có đám mây ánh hồng đằng xa”

Hình ảnh “đám mây ánh hồng đằng xa” là hình ảnh cuối cùng của bức tranh thiên nhiên. Hình ảnh ấy gợi lên sự rực rỡ, tươi sáng của bầu trời buổi chiều tối. Mây ánh hồng gợi lên niềm tin, hy vọng của người chiến sĩ vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Hai câu thơ cuối được viết theo thể thơ lục bát, với ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, giàu chất thơ. Hình ảnh thơ giàu sức gợi. Nghệ thuật sử dụng từ ngữ, hình ảnh được kết hợp nhuần nhuyễn, tạo nên một bức tranh thiên nhiên chiều tối ở miền núi vừa mang vẻ đẹp yên bình, tĩnh lặng, vừa mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình.

Phân tích Chiều tối học sinh giỏi

Chiều tối là một trong những bài thơ hay nhất trong tập Nhật kí trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bài thơ được viết theo thể thơ tứ tuyệt, ngôn ngữ giản dị mà hàm súc, đã thể hiện một cách chân thực và sinh động tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời và tinh thần lạc quan của Bác Hồ trong hoàn cảnh ngục tù.

Mở đầu bài thơ, tác giả đã vẽ ra một bức tranh thiên nhiên chiều tối nơi núi rừng hoang vắng, tĩnh lặng:

“Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,

Cô vân mạn mạn độ thiên không.”

(Chim bay về rừng tìm chốn ngủ,

Cánh chim bay lượn tự do giữa bầu trời).

Hình ảnh cánh chim chiều tối là một hình ảnh quen thuộc trong thơ ca cổ điển. Nó thường gợi lên nỗi buồn, sự chia ly. Tuy nhiên, trong thơ Bác, hình ảnh cánh chim lại mang một ý nghĩa khác. Cánh chim bay về rừng tìm chốn ngủ gợi lên sự bình yên, tĩnh lặng của cảnh vật. Nó cũng gợi lên một tâm trạng cô lẻ, lẻ loi của người tù đang bị áp giải.

Câu thơ thứ hai, hình ảnh “cô vân mạn mạn độ thiên không” đã khắc họa một bầu trời chiều tà mênh mông, rộng lớn. “Cô vân” là một đám mây cô đơn, lẻ loi đang chầm chậm trôi giữa bầu trời. Hình ảnh này gợi lên sự mênh mông, vô tận của không gian. Nó cũng gợi lên một tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến của người tù đang khao khát tự do.

Hai câu thơ đầu đã vẽ ra một bức tranh thiên nhiên chiều tối nơi núi rừng hoang vắng, tĩnh lặng. Bức tranh ấy không chỉ gợi lên nỗi buồn, sự cô lẻ mà còn gợi lên một tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến của người tù.

Bước sang hai câu thơ cuối, bức tranh thiên nhiên đã trở nên ấm áp, sinh động hơn bởi sự xuất hiện của hình ảnh con người lao động:

“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.”

(Thiếu nữ xóm núi xay ngô tối,

Xay hết, thóc rơi, lại tiếp tay).

Hình ảnh “sơn thôn thiếu nữ” là một hình ảnh đẹp, tươi sáng. Nó gợi lên vẻ đẹp khỏe khoắn, cần cù của người dân lao động. Hình ảnh “ma bao túc, bao túc ma hoàn” là một hình ảnh sinh động, gợi tả nhịp điệu lao động đều đặn, miệt mài của người thiếu nữ.

Hai câu thơ cuối đã làm cho bức tranh thiên nhiên chiều tối trở nên ấm áp, sinh động hơn. Nó không chỉ gợi lên vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn gợi lên vẻ đẹp của con người lao động.

Bài thơ Chiều tối là một bài thơ hay, thể hiện một cách chân thực và sinh động tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời và tinh thần lạc quan của Bác Hồ trong hoàn cảnh ngục tù. Bài thơ đã góp phần làm nên vẻ đẹp của tập Nhật kí trong tù, một tập thơ kết tinh những giá trị nghệ thuật và nhân văn cao cả.

Trên đây yêu văn học đã chia sẻ đến quý bạn đọc bài viết Phân tích Chiều tối . Hy vọng bài viết đã cung cấp đến quý bạn đọc những thông tin hay và hữu ích, chúc các bạn có thể chinh phục được những bài văn khó và đạt được điểm cao trong học tập. Một lần nữa thay mặt đội ngũ yêu văn học xin cảm ơn bạn đã lựa chọn chúng tôi để tham khảo!