Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2019 – 2020

Kỳ thi vào lớp 10 là một sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong học tập của mỗi học sinh. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, việc ôn tập và luyện thi môn Văn là vô cùng cần thiết. Bài viết này sẽ cung cấp cho các em học sinh Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2019-2020, bao gồm cả đề thi chính thức và các bài giải chi tiết. Các em học sinh có thể tham khảo để ôn tập và luyện thi hiệu quả.

Đề thi

đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn văn năm 2019

Đáp án

Phần I

Câu 1 

  • Bài thơ Sang thu được sáng tác theo thể thơ: Năm chữ 
  • Bài thơ Ánh trăng và Mùa xuân nho nhỏ.

Câu 2 

  • Chỉ ra được các giác quan: Khứu giác, Xúc giác, Thị giác
  • Các từ: Bỗng, Hình như thể hiện tâm trạng ngỡ ngàng cảm xúc bâng khuâng của tác giả.

Câu 3

Phân tích được hiệu của của phép nghệ thuật nhân hóa: 

  • Gợi ý hình ảnh sương cố ý chậm lại, chuyển động nhẹ nhàng
  • Gợi tâm trạng bịn rịn, lưu luyến, sự tinh tế và tình yêu thiên nhiên của tác giả

Nội dung: Bám sát vào ngữ liệu và khai thác hiệu quả các tín hiệu nghệ thuật làm sáng tỏ cảm xúc tinh tế và tình yêu thiên nhiên của tác giả.

Câu 4  Khép lại bài thơ Hữu Thỉnh viết:

“ Vẫn còn bao nhiêu nắng 

  Đã vơi dần cơn mưa

  Sấm cũng bớt bất ngờ 

  Trên hàng cây đứng tuổi”

Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận Tổng hợp – Phân tích – Tổng hợp, em hãy làm rõ cảm nhận tinh tế của tác giả và sâu sắc của tác giả ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng câu bị động và câu có thành phần cảm thán.

                                                        Đoạn văn tương tự

Dưới bức tranh tự nhiên trên trang giấy của tác giả Hữu Thỉnh, chúng ta cảm nhận được sự diệu kỳ của thời gian và cuộc sống, qua những cảm xúc sâu lắng được lồng ghép trong từng cung bậc cảm xúc của tác phẩm. Bắt đầu bằng hình ảnh “vẫn còn bao nhiêu nắng”, tác giả đã mô tả một phần của cuộc sống, nắng đại diện cho sự sáng rõ, sự tươi mới và hy vọng. Nắng là biểu tượng của niềm vui và sự phấn khích trong cuộc sống.

Nhưng sau cơn mưa, khi nắng dần vơi đi, tạo ra một cảm giác của sự chuyển đổi, sự kết thúc của một giai đoạn. Câu tiếp theo “đã vơi dần cơn mưa” sử dụng câu bị động để nhấn mạnh vào quá trình tự nhiên của sự thay đổi, không thể kiểm soát hoặc ngăn chặn được. Điều này gợi lên cảm giác của sự lưu lại, của những dấu vết của quá khứ, nhưng cũng là sự chấp nhận và sẵn lòng tiếp tục tiến về phía trước. Tiếp theo, với hình ảnh “sấm cũng bớt bất ngờ”, tác giả chuyển hướng sự chú ý của chúng ta từ nắng và mưa đến sấm, tượng trưng cho sự bất ngờ và kinh hoàng.

Việc sử dụng câu có thành phần cảm thán tạo ra một sự nhấn mạnh, một cảm giác sâu sắc hơn về sự thay đổi và những khó khăn mà cuộc sống mang lại. Nhưng dưới tất cả những biến đổi và khó khăn, tác giả vẫn thấy “trên hàng cây đứng tuổi”, biểu tượng cho sự kiên nhẫn và bền bỉ của cuộc sống. Cây đứng tuổi đại diện cho sức mạnh, sự vững vàng và kiên định trong mỗi giai đoạn của cuộc sống. Tóm lại, qua bức tranh tự nhiên này, Hữu Thỉnh đã truyền đạt một thông điệp về sự thay đổi và niềm hy vọng trong cuộc sống. Dù có những thách thức và khó khăn, nhưng vẫn có niềm tin vào sự ổn định và bình yên, đặt trên nền móng của sức mạnh và kiên nhẫn của cuộc sống.

Phần II

Câu 1

– Trong hai câu văn in nghiêng có sử dụng các phép liên kết: phép thế, phép nối.

– Từ ngữ dùng làm phương tiện liên kết:

+ Phép thế: “hoàn cảnh ấy” thay thế cho cụm từ “Hoàn cảnh bức bách”.

+ Phép nối: từ nối “Nhưng”.

Học sinh chỉ cần xác định được một phép liên kết và từ ngữ dùng làm phương tiện liên kết.

Câu 2

Theo tác giả, những cách ứng xử của con người khi gặp “hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục” là:

– Bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí.

– Gồng mình vượt qua.

Câu 3    Từ nội dung đoạn trích trên em hãy trình bày suy nghĩ khoảng ⅔ trang giấy về ý kiến : Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình.

                                                       Bài văn tham khảo 

Hoàn cảnh khó khăn thường được coi là thách thức lớn đối với mỗi người, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để họ khám phá và phát triển khả năng của bản thân. Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi những thời điểm gian khó và khó khăn, nhưng cách mà chúng ta đối mặt và vượt qua những thử thách đó mới thực sự định hình và phản ánh sự mạnh mẽ của bản thân.

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc đối mặt với khó khăn là khả năng phát triển sự kiên nhẫn và sức mạnh tinh thần. Khi gặp phải những rắc rối và trở ngại, con người thường phải đối mặt với áp lực và căng thẳng. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ có thể học được cách kiểm soát cảm xúc của mình và giữ vững tinh thần lạc quan trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Điều này giúp họ phát triển sự kiên nhẫn và sức mạnh tinh thần cần thiết để vượt qua mọi thách thức trong cuộc sống.

Khó khăn cũng thường là nguồn động viên để mỗi người tìm ra những giải pháp sáng tạo và phát triển khả năng sáng tạo của bản thân. Trong những tình huống khó khăn, con người thường phải suy nghĩ và tìm cách giải quyết vấn đề một cách mới mẻ và sáng tạo nhất. Điều này có thể dẫn đến việc khám phá ra những kỹ năng và khả năng mà họ chưa từng nhận ra trước đây, và từ đó, họ có thể phát triển và mở rộng tiềm năng của mình.

Ngoài ra, khó khăn cũng có thể là cơ hội để mỗi người tìm hiểu và định hình lại giá trị và mục tiêu trong cuộc sống. Khi đối mặt với những thử thách và khó khăn, con người thường phải tự hỏi về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống của mình. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về bản thân và nhận ra những điều quan trọng nhất đối với họ, từ đó họ có thể tập trung và nỗ lực hơn để đạt được mục tiêu của mình.

Tóm lại, hoàn cảnh khó khăn không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để mỗi người khám phá và phát triển khả năng của chính mình. Thông qua việc đối mặt và vượt qua những thử thách, con người có thể phát triển sự kiên nhẫn, sức mạnh tinh thần, kỹ năng sáng tạo và hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân và mục tiêu cuộc sống của mình.

Bài viết này đã cung cấp cho các em học sinh Đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2019-2020. Hy vọng rằng các em học sinh sẽ thấy bài viết này hữu ích và có thể sử dụng nó để ôn tập và luyện thi hiệu quả.