Đề thi tham khảo môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là tài liệu vô cùng quan trọng giúp thí sinh ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Đề thi cung cấp cho thí sinh cấu trúc đề thi, dạng bài tập, mức độ khó của các câu hỏi, từ đó giúp thí sinh có định hướng ôn tập hiệu quả.
Đề thi
Đáp án đề
Phần đọc hiểu (3 điểm)
Câu 1:
Thể thơ của đoạn trích là thể thơ Tự do
Thể thơ này cho phép ngôn ngữ tự nhiên và suy tư được thể hiện một cách linh hoạt, phản ánh cảm xúc và tư duy của tác giả mà không bị hạn chế bởi các quy tắc nghiêm ngặt.
Câu 2:
Biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ này là nhân hóa và ẩn dụ. Nhân hóa được thể hiện qua việc gán cho mây những đặc tính của con người như “không biết”, “không hóa thành”, “không có phút giây cuồng nộ”, và “vô ưu bay”. Ẩn dụ được thể hiện qua việc so sánh mây với hình ảnh của sự tự do, vô tư, không bị ràng buộc bởi quá khứ hoặc những sự kiện, như không từng hóa thành mưa hay không có phút giây cuồng nộ.
Câu 3:
Nội dung của những dòng thơ này phản ánh sự chuyển đổi và bản chất vô thường của cuộc sống. “Đã có lúc ghì mình sát đất” nói về những thời điểm gần gũi với thực tại, trải nghiệm và khó khăn. “Rồi bay theo mộng mị kiếp người” thể hiện sự mơ mộng, khao khát và ước muốn thoát khỏi thực tế để theo đuổi lý tưởng và ước mơ.
“Hòa tất thảy vào đời sống khác” nói về sự hòa nhập, biến đổi và trở thành một phần của thế giới rộng lớn hơn. “Lại làm mây dị tán lưng trời” ám chỉ sự tiếp tục di chuyển, biến đổi không ngừng và sự tự do không bị ràng buộc.
Câu 4:
Từ suy ngẫm của tác giả về những đám mây, bài học về lẽ sống có thể rút ra là sự chấp nhận sự vô thường và bản chất biến đổi không ngừng của cuộc sống. Mỗi chúng ta, giống như những đám mây, có những khoảnh khắc gần gũi với thực tế, trải qua khó khăn và thử thách, nhưng cũng có khả năng mơ mộng, ước muốn và hòa mình vào những thực thể lớn hơn.
Bài học ở đây là giữ vững tinh thần tự do, không để quá khứ định hình hoặc hạn chế tương lai, mở lòng với những khả năng mới và tiếp tục di chuyển, biến đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.
Làm văn
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của thái độ sống tích cực trước thử thách.
Đoạn văn tham khảo
Trong cuộc sống, mỗi người đều phải đối mặt với những thử thách, khó khăn. Chính vì vậy, việc giữ một thái độ sống tích cực trước những thử thách là vô cùng quan trọng. Thái độ sống tích cực là cách nhìn nhận mọi việc một cách lạc quan, tin tưởng vào bản thân và khả năng của mình. Khi ta có một thái độ tích cực, ta sẽ có đủ sức mạnh để đối mặt với mọi khó khăn, thử thách. Ta sẽ không dễ dàng bỏ cuộc hay gục ngã trước những thất bại. Thái độ sống tích cực mang lại cho ta nhiều lợi ích.
Nó giúp ta giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất, và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Để có một thái độ sống tích cực, ta cần tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, học cách chấp nhận những điều không thể thay đổi, và luôn giữ niềm tin vào bản thân.
Hãy nhớ rằng, thử thách là một phần của cuộc sống. Điều quan trọng là ta phải có một thái độ sống tích cực để có thể vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công. Hãy luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan, bởi nó chính là chìa khóa giúp ta mở cánh cửa thành công.
Câu 2 (5,0 điểm)
Bài văn tham khảo
Trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường, đoạn trích được trích dẫn đã mở ra một khung cảnh huyền ảo và đầy cảm xúc về dòng sông Hương, một biểu tượng không thể tách rời với linh hồn và văn hóa của Huế. Nhà văn đã sử dụng ngôn từ giàu hình ảnh, kết hợp với các biện pháp tu từ độc đáo, để vẽ nên một bức tranh sống động và sâu lắng về dòng sông này, qua đó thể hiện tình cảm sâu đậm mà ông dành cho nó.
Nhà văn bắt đầu bằng việc nhân cách hóa sông Hương thành “một người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya”, một hình ảnh vừa thơ mộng vừa quyến rũ. Sự so sánh này không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp yên bình và mê hoặc của sông Hương về đêm mà còn phản ánh sự giao thoa giữa thiên nhiên và nghệ thuật. Sông Hương không chỉ là dòng sông chảy qua Huế mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật âm nhạc cổ điển của Huế.
Hình ảnh “toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh thành trên mặt nước của dòng sông này” là minh chứng cho mối quan hệ sâu đậm giữa dòng sông với di sản văn hóa của Huế, nơi âm nhạc và thiên nhiên hòa quyện làm một.
Sự gắn kết giữa sông Hương và văn học được thể hiện qua hình ảnh Nguyễn Du “bao năm lênh đênh trên quãng sông này”, như một minh chứng cho sức ảnh hưởng của dòng sông đối với tâm hồn và tác phẩm của nhà thơ. Sông Hương đã trở thành nguồn cảm hứng, là nơi chứa đựng những cung bậc cảm xúc phong phú mà Nguyễn Du đã đưa vào “Truyện Kiều”, kiệt tác của mình.
Đoạn văn tiếp tục mô tả sự chuyển động, dòng chảy của sông Hương khi nó “rời khỏi kinh thành”, như một hành trình dài đầy lưu luyến và tâm sự. Sông Hương được miêu tả như đang khao khát kể lại những câu chuyện, ghi lại dấu ấn của lịch sử và văn hóa qua từng đoạn chảy. Sự rẽ ngoặt của dòng sông để “gặp lại thành phố lần cuối” không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn được nhà văn gửi gắm nỗi vương vấn, tình yêu sâu đậm với quê hương.
Lời thề của sông Hương “Còn non, còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ…” vang vọng như một khẳng định về sự trường tồn, về tình yêu bất diệt với quê hương.Có thể nói, “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là một câu hỏi đầy gợi mở, khơi gợi cho mỗi người đọc những suy tư, cảm nhận riêng về dòng sông Hương. Qua bài viết này, tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thể hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương, xứ Huế và dòng sông Hương thơ mộng.
Với những nội dung trên, bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, từ đó có kế hoạch ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi.