Hướng dẫn soạn bài Tôi có một ước mơ – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

  1. Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản Tôi có một ước mơ là gì?

Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản “Tôi có một ước mơ” là:

Văn bản kể về một người đàn ông da đen tên là Martin Luther King Jr. Ông là một nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng của người Mỹ gốc Phi. Ông đã dành cả cuộc đời mình để đấu tranh cho quyền bình đẳng của người da đen ở Mỹ.

  1. Chỉ ra các luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản.

Các luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản “Tôi có một ước mơ” – sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1 như sau:

  1. Phân tích cách tác giả dùng lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe, người đọc về quan điểm của mình. 

Về lí lẽ:

Về bằng chứng:

  1. Trong đoạn cuối của văn bản, tác giả đã ước mơ điều gì? Hình ảnh “tự do ngân vang từ những đỉnh đồi, […] ngọn núi” thể hiện như thế nào về ý tưởng và cảm xúc của tác giả?

Trong đoạn cuối của văn bản “Tôi có một ước mơ”, tác giả Martin Luther King Jr. đã ước mơ về một xã hội bình đẳng, công bằng, không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính.

Hình ảnh “tự do ngân vang từ những đỉnh đồi, […] ngọn núi” thể hiện ý tưởng và cảm xúc của tác giả như sau:

Tác giả đã sử dụng hình ảnh này một cách rất khéo léo và ấn tượng. Hình ảnh “tự do ngân vang từ những đỉnh đồi, […] ngọn núi” mang âm hưởng hùng tráng, mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm và khát vọng mãnh liệt của tác giả. Nó như một lời tuyên ngôn về quyền tự do của con người, đồng thời cũng là lời kêu gọi mọi người hãy đoàn kết, chung tay đấu tranh cho một xã hội công bằng, bình đẳng.

  1. Hãy chỉ ra và phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ (điệp ngữ, ẩn dụ,…) đã được tác giả sử dụng.

Trong văn bản “Tôi có một ước mơ” – sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1, tác giả Martin Luther King Jr. đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ một cách hiệu quả để truyền tải thông điệp của mình.

Điệp ngữ:

Ẩn dụ:

So sánh:

Liệt kê:

  1. Nhận xét về thái độ, tình cảm của tác giả đối với nước Mỹ qua văn bản.

Qua văn bản “Tôi có một ước mơ”, ta có thể nhận thấy tác giả Martin Luther King Jr. có một thái độ và tình cảm đặc biệt đối với nước Mỹ.

Thứ nhất, tác giả có một tình yêu tha thiết đối với nước Mỹ. Ông xem nước Mỹ là quê hương của mình, là nơi ông sinh ra và lớn lên. Ông tin tưởng rằng nước Mỹ là một đất nước của tự do, bình đẳng, công lý. Ông đã nói: “Tôi có một giấc mơ rằng một ngày nào đó, trên miền đồi xanh tươi của Georgia, những đứa con của những người nô lệ và những đứa con của những chủ nô sẽ có thể ngồi cùng nhau bên bàn huynh đệ.” Lời nói của ông thể hiện tình yêu tha thiết đối với nước Mỹ, mong muốn nước Mỹ trở thành một đất nước bình đẳng, công bằng, nơi mọi người được đối xử bình đẳng, không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính,…

Thứ hai, tác giả có một niềm tin mãnh liệt vào tương lai của nước Mỹ. Ông tin tưởng rằng ước mơ của mình sẽ trở thành hiện thực. Ông đã nói: “Chúng ta đã đến rất gần đỉnh núi. Chúng ta không thể quay đầu lại.” Lời nói của ông thể hiện niềm tin mãnh liệt vào tương lai của nước Mỹ, tin tưởng rằng nước Mỹ sẽ trở thành một đất nước bình đẳng, công bằng, nơi mọi người được đối xử bình đẳng, không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính,…

Thứ ba, tác giả có một tinh thần đấu tranh cao độ cho quyền bình đẳng của người da đen ở Mỹ. Ông đã dành cả cuộc đời mình để đấu tranh cho quyền bình đẳng của người da đen. Ông đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng ông vẫn kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc. Ông đã nói: “Tôi có một giấc mơ rằng một ngày nào đó, những con sông cạn sẽ chảy đầy, và những ngọn đồi sẽ được san bằng, và mọi điều không công bằng sẽ được thay đổi.” Lời nói của ông thể hiện tinh thần đấu tranh cao độ của ông cho quyền bình đẳng của người da đen ở Mỹ.

  1. Theo bạn, quan điểm và ước mơ của tác giả được thể hiện trong văn bản đến nay còn có ý nghĩa không? Hãy lí giải ý kiến của bạn.

Theo tôi, quan điểm và ước mơ của tác giả được thể hiện trong văn bản “Tôi có một ước mơ” đến nay vẫn còn có ý nghĩa.

Trong xã hội hiện nay, tuy đã có nhiều tiến bộ trong việc đấu tranh cho quyền bình đẳng, công bằng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều bất bình đẳng, phân biệt đối xử. Ví dụ, vẫn còn hiện tượng phân biệt đối xử về chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo,… ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Vì vậy, quan điểm và ước mơ của tác giả trong văn bản “Tôi có một ước mơ” vẫn còn nguyên giá trị và cần được tiếp tục thực hiện. Chúng ta cần tiếp tục đấu tranh cho quyền bình đẳng, công bằng cho tất cả mọi người, bất kể chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo,… Chúng ta cần xây dựng một xã hội hòa bình, nhân ái, bác ái, nơi mọi người được đối xử bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

  1. Từ bài diễn văn Tôi có một ước mơ, bạn rút ra được bài học gì trong việc tạo lập một văn bản nghị luận giàu sức thuyết phục?

Từ bài diễn văn “Tôi có một ước mơ”, tôi rút ra được một số bài học trong việc tạo lập một văn bản nghị luận giàu sức thuyết phục, cụ thể như sau:

KẾT NỐI ĐỌC – VIẾT

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày điều bạn thấy tâm đắc khi đọc văn bản Tôi có một ước mơ.

Điều tôi tâm đắc nhất khi đọc văn bản “Tôi có một ước mơ” của Martin Luther King Jr. là ước mơ về một xã hội bình đẳng, công bằng, không phân biệt chủng tộc, màu da, giới tính,… Ước mơ này là một ước mơ cao đẹp, đáng trân trọng, thể hiện tinh thần đấu tranh cho quyền bình đẳng, công lý của con người. Ước mơ của Martin Luther King Jr. đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới, góp phần thúc đẩy phong trào dân quyền của người da đen ở Mỹ và lan tỏa đến nhiều quốc gia khác. Ước mơ này đã góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, nơi mọi người được đối xử bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Trong xã hội hiện nay, tuy đã có nhiều tiến bộ trong việc đấu tranh cho quyền bình đẳng, công bằng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều bất bình đẳng, phân biệt đối xử. Vì vậy, ước mơ của Martin Luther King Jr. vẫn còn nguyên giá trị và cần được tiếp tục thực hiện. Chúng ta cần tiếp tục đấu tranh cho quyền bình đẳng, công bằng cho tất cả mọi người, bất kể chủng tộc, màu da, giới tính, tôn giáo,… Chúng ta cần xây dựng một xã hội hòa bình, nhân ái, bác ái, nơi mọi người được đối xử bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Với những hướng dẫn soạn bài Tôi có một ước mơ – Sách kết nối tri thức lớp 11 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.