Hướng dẫn soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Kiến thức về loại bài viết

Loại bài viết: Báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội là loại bài viết trình bày kết quả nghiên cứu liên quan đến một vấn đề cụ thể dựa trên các bằng chứng thu được từ quá trình khảo sát thực tế, thu thập và phân tích dữ liệu hoặc thực nghiệm các giải pháp do người nghiên cứu đề xuất.

Yêu cầu đối với loại bài viết: 

Cấu trúc của báo cáo bao gồm các phần sau: 

Tên đề tài/nhan đề báo cáo

Tóm tắt: Đưa ra cái nhìn tổng quan về mục tiêu, phương pháp và phạm vi nghiên cứu.

Mở đầu: Đưa ra vấn đề nghiên cứu, lý do chọn đề tài, và xác định nhiệm vụ, câu hỏi, phương pháp, và phạm vi nghiên cứu.

Nội dung chính:

Kết luận: Tóm tắt nội dung báo cáo, khẳng định ý nghĩa và giá trị của kết quả nghiên cứu, đồng thời gợi ý hướng nghiên cứu tiếp theo (nếu có).

Tài liệu tham khảo: Liệt kê tài liệu tham khảo theo thứ tự A, B, C, bao gồm các thông tin chính như tên tác giả, năm xuất bản, tên tài liệu, và nhà xuất bản/tạp chí.

Phụ lục (nếu có)

Phân tích ngữ liệu tham khảo

Văn bản: Đánh giá hiện trạng phát sinh và đề xuất một số giải pháp nâng cao công tác quản lý rác thải nhựa tại phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Đối chiếu ngữ liệu tham khảo với kiến thức về kiểu bài và thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Đề tài của báo cáo nghiên cứu là gì? Xác định cấu trúc của bài báo cáo.

Trả lời:

Đề tài: Đánh giá hiện trạng phát sinh và đề xuất giải pháp để nâng cao công tác quản lý rác thải nhựa tại phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Bố cục: Bao gồm 3 phần chính:

Câu 2: Xác định câu hỏi nghiên cứu, phương pháp và phạm vi nghiên cứu của báo cáo.

Trả lời:

Câu hỏi nghiên cứu: 

Phương pháp nghiên cứu:

Phạm vi nghiên cứu: Được thực hiện tại 7 tổ dân phố và 2.587 hộ gia đình của phường Thượng Cát.

Câu 3: Bài báo cáo sử dụng những loại dữ liệu nào? Vai trò của các loại dữ liệu này là gì?

Trả lời:

Loại dữ liệu: Dữ liệu thứ cấp như biểu đồ và bảng biểu, số liệu.

Vai trò: Các loại dữ liệu này giúp bài báo cáo trở nên minh bạch và chi tiết hơn, làm tăng tính thuyết phục và giúp người đọc dễ hiểu hơn.

Câu 4: Nhận xét về tính cập nhật, độ tin cậy và tính khách quan của thông tin trong báo cáo.

Trả lời: Báo cáo có tính cập nhật, độ tin cậy và tính khách quan cao trong việc phân tích và đánh giá vấn đề.

Câu 5: Cách trích dẫn và trình bày tài liệu tham khảo trong báo cáo có đúng quy cách không? Vì sao?

Trả lời: Trích dẫn và trình bày tài liệu tham khảo đúng quy cách.

Lý do: Trình bày theo thứ tự A, B, C, bao gồm các thông tin chính như tên tác giả, năm xuất bản, tên tài liệu, và tên nhà xuất bản/tạp chí.

Câu 6: Kinh nghiệm rút ra khi sử dụng cước chú từ báo cáo trên là gì?

Trả lời: Kinh nghiệm rút ra là cước chú nên được đánh dấu bằng một số nằm trong ngoặc vuông, ví dụ: [1]. Cũng có thể sử dụng các ký tự đặc biệt như dấu sao (*) hoặc dấu kiếm (†) để đánh dấu cước chú. Thứ tự thông thường của các ký hiệu là *, †, ‡, §, ‖, ¶. Trong các văn bản như thời khóa biểu, nhiều ký hiệu khác cùng với chữ và số cũng được sử dụng để chỉ các cước chú.

Câu 7 (trang 112 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Xác định tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong bài báo cáo. Theo bạn, cần lưu ý gì khi trình bày các phương tiện đó trong bài báo cáo?

Trả lời: Tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong bài báo cáo:

Biểu đồ:

Bảng biểu:

Lưu ý khi trình bày các phương tiện phi ngôn ngữ trong bài báo cáo:

Chọn phương tiện phù hợp với nội dung và mục đích của báo cáo.

Sắp xếp và tổ chức thông tin một cách rõ ràng và hợp lý.

Cung cấp chú thích và giải thích chi tiết cho các phương tiện phi ngôn ngữ để đảm bảo người đọc hiểu đúng và đầy đủ thông tin được truyền đạt.

Thực hành viết theo quy trình

Đề bài (trang 113 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Để tham gia hội thi Những nhà khoa học trẻ do Đoàn trường tổ chức, bạn hoặc nhóm của bạn hãy chọn một vấn đề về tự nhiên hoặc xã hội ở địa phương mà nhiều người quan tâm để nghiên cứu và viết báo cáo.

Bước 1: Chuẩn bị viết

Xác định đề tài

Xem lại hướng dẫn xác định đề tài nghiên cứu từ phần Viết của Bài 4. Nét đẹp văn hóa và cảnh quan (Ngữ văn 11, tập một, bộ sách Chân trời sáng tạo). Lưu ý:

Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc, mục tiêu, câu hỏi, phương pháp và phạm vi nghiên cứu

Xem lại hướng dẫn từ phần Viết của Bài 4. Nét đẹp văn hóa và cảnh quan (Ngữ văn 11, tập một, bộ sách Chân trời sáng tạo). Cần lưu ý:

Tránh đặt quá nhiều câu hỏi nghiên cứu vượt khả năng giải quyết của đề tài. Xác định phạm vi tài liệu tham khảo, cơ sở lý thuyết, phương pháp điều tra, khảo sát/thực nghiệm, bao gồm chọn đối tượng nghiên cứu, loại dữ liệu cần thu thập, và cách thức phân tích, đánh giá dữ liệu.

Xác định phạm vi nghiên cứu cụ thể và phù hợp với năng lực cá nhân, thời gian, và kinh phí thực hiện.

Thu thập tư liệu

Bước 2: Phác thảo đề cương nghiên cứu

Khi đã thu thập đầy đủ dữ liệu và thông tin, bước tiếp theo là xem xét kỹ lưỡng các tài liệu này. Sau đó, bạn cần phác thảo một đề cương nghiên cứu bao gồm các thành phần như: tiêu đề đề tài, lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, cơ sở lý thuyết, loại dữ liệu cần thu thập, và phương pháp thu thập dữ liệu. Trong quá trình viết báo cáo, bạn có thể điều chỉnh đề cương để phù hợp hơn với kết quả nghiên cứu.

Bước 3: Thực hiện nghiên cứu

Dựa trên tài liệu đã xem xét, bạn cần xây dựng cơ sở lý thuyết để làm căn cứ cho việc khảo sát thực trạng hoặc thực nghiệm giải pháp nhằm cải thiện tình hình hiện tại.

Để đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy của kết quả nghiên cứu, hãy thu thập trực tiếp các dữ liệu liên quan đến đề tài. Điều này có thể bao gồm số liệu thống kê từ khảo sát thực trạng, kết quả thực nghiệm, và ý kiến của những người liên quan. Bạn cần xác định chính xác các loại dữ liệu cần thu thập và lựa chọn công cụ thu thập phù hợp, chẳng hạn như thiết kế phiếu khảo sát hoặc chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn.

Lưu ý: Tham khảo bảng hướng dẫn công cụ/cách thức thu thập dữ liệu tương ứng đã được trình bày trong Bài 4. Nét đẹp văn hóa và cảnh quan (Ngữ văn 11, tập một, bộ sách Chân trời sáng tạo).

Phân tích và xử lý dữ liệu thu thập được bằng các công cụ phù hợp. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các phần mềm như Excel hoặc SPSS để phân tích số liệu thống kê.

Sau khi phân tích dữ liệu, bạn cần tiến hành giải thích, phân tích, đánh giá và đưa ra nhận xét về thông tin thu thập được.

Bước 4: Viết báo cáo

Dựa trên đề cương và các thông tin đã thu thập, tiến hành viết báo cáo kết quả nghiên cứu. Khi viết báo cáo, cần chú ý:

Bài viết tham khảo

Tóm tắt:

Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành công cụ phổ biến với nhiều tính năng giúp người dùng kết nối, chia sẻ, và nhận thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả. Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội, trong đó có học sinh. Thông qua mạng xã hội, học sinh có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng nhưng thường thiếu sự chọn lọc, dẫn đến việc hiểu sai lệch về nhiều vấn đề. Nghiên cứu này nhằm giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về ảnh hưởng của mạng xã hội và tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đối với học sinh.

1, Đặt vấn đề

Mục đích

Nhiệm vụ

Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

2, Kết quả nghiên cứu

Vai trò của Facebook trong đời sống con người: Facebook đã mang lại nhiều trải nghiệm tích cực, cho phép người dùng chia sẻ thông tin, hình ảnh, và tham gia các hoạt động giải trí. Tuy nhiên, việc không thể truy cập Facebook đôi khi gây cảm giác khó chịu và cho thấy sự phụ thuộc của người dùng vào nền tảng này.

Thực trạng sử dụng Facebook của học sinh: Khảo sát cho thấy phần lớn học sinh đều có ít nhất một tài khoản Facebook và sử dụng nền tảng này liên tục trong hơn một năm. Mặc dù Facebook có nhiều lợi ích, nhưng cũng có nhiều lo ngại về tác động tiêu cực của nó.

Mục đích sử dụng Facebook của học sinh

Tác động tích cực và tiêu cực của Facebook đối với học sinh

Các biện pháp nâng cao ảnh hưởng tích cực của Facebook đối với học sinh

Xã hội cũng nên khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế và nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện hơn.

3, Kết luận

Mạng xã hội Facebook đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hiện đại, mang lại nhiều tiện ích và cơ hội giao tiếp cao cho người dùng. Nó cung cấp những chức năng phong phú và tiện lợi, giúp kết nối mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Facebook cũng đồng thời gợi lên những lo ngại về những tác động tiêu cực. Việc chỉ trích Facebook không phải là giải pháp, vì bản thân nó chỉ là một công cụ được thiết kế để kết nối người dùng. Sự lạm dụng và hiểu sai mục đích của nó đến từ hành vi và nhận thức của chính người dùng.

Do đó, mỗi học sinh cần nhận thức rõ ràng về các biện pháp cá nhân và cộng đồng để sử dụng Facebook một cách tích cực. Điều này sẽ giúp họ tận dụng được những lợi ích mà Facebook mang lại đồng thời kiểm soát tốt các hoạt động tiêu cực trên nền tảng này. Hơn nữa, trách nhiệm cá nhân trong việc nâng cao tác động tích cực của Facebook đối với cộng đồng cũng rất quan trọng.

Bước 5: Xem lại và chỉnh sửa

Với những hướng dẫn soạn bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội – Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo (Tập 2) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.