Hướng dẫn soạn bài Lao Xao Ngày Hè- Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1)  chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1(trang 112 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kì nghỉ hè đã qua?

Học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè vì những lý do sau:

Vẻ đẹp của thiên nhiên mùa hè cũng là một trong những lý do khiến học sinh yêu thích và trông đợi mùa hè. Mùa hè là thời điểm của những tia nắng vàng rực rỡ, của những cánh hoa khoe sắc, của tiếng chim ca líu lo,… Thiên nhiên mùa hè tươi đẹp, tràn đầy sức sống, khiến tâm hồn con người trở nên thư thái, sảng khoái.

Kì nghỉ hè vừa qua, em được bố mẹ cho đi du lịch biển. Em rất vui và háo hức vì đây là lần đầu tiên em được đi biển. Biển lúc đó trong xanh, sóng vỗ rì rào, những cánh hải âu bay lượn trên bầu trời. Em được tắm biển, được chơi đùa trên bãi cát, được ngắm nhìn những con sóng vỗ. Em cảm thấy vô cùng thích thú và hạnh phúc.

Kì nghỉ hè là khoảng thời gian đáng nhớ đối với mỗi học sinh. Hãy tận hưởng mùa hè một cách trọn vẹn và ý nghĩa nhé!

Câu 1 (trang 113 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến một từ ngữ đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản, đó là từ nào?

Các từ “chim ác”, “chim xấu” ở đây nhắc đến từ ngữ “chuột nhắt” đã xuất hiện trong đoạn trước của văn bản. Trong đoạn trước, Dế Mèn đã trêu chọc Dế Choắt và gọi Dế Choắt là “chuột nhắt”. Dế Mèn cho rằng Dế Choắt là một con vật nhỏ bé, yếu ớt, không đáng để coi trọng. Vì vậy, Dế Mèn đã có những hành động sai trái, dẫn đến cái chết của Dế Choắt.

Trong đoạn sau, Dế Mèn đã ân hận về những hành động của mình. Dế Mèn nhận ra rằng, Dế Choắt không phải là một con “chim ác”, “chim xấu”. Dế Choắt chỉ là một con vật nhỏ bé, yếu ớt, cần được giúp đỡ.

Việc nhắc đến từ “chuột nhắt” trong đoạn sau là một cách để tác giả nhấn mạnh sự thay đổi trong suy nghĩ của Dế Mèn. Dế Mèn đã nhận ra lỗi lầm của mình và đã có sự trưởng thành trong suy nghĩ.

Câu 2 (trang 114 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu gì thêm về nhân vật này?

Sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt giúp em hiểu thêm về nhân vật này ở những khía cạnh sau:

Nhìn chung, sự khác biệt trong thái độ của nhân vật “tôi” đối với chèo bẻo, quạ, diều hâu và chim cắt cho thấy nhân vật này là một người yêu thiên nhiên, có sự am hiểu về tập tính của các loài chim, đồng thời có sự ngưỡng mộ, thán phục trước vẻ đẹp và sức mạnh của thiên nhiên.

Câu 3 (trang 114 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”?

Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có những điểm giống và khác với nhân vật “tôi” trong bài “Lao xao ngày hè” như sau:

Giống nhau:

Khác nhau:

Cụ thể, em có thể chia sẻ một số hiểu biết và cảm nhận của mình về các loài chim như sau:

Em mong rằng những hiểu biết và cảm nhận của mình về các loài chim sẽ giúp em yêu thiên nhiên, yêu mến các loài chim hơn.

Câu 1 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của ai, theo ngôi kể nào?

Bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, theo ngôi kể thứ nhất. Nhân vật “tôi” là một người yêu thiên nhiên, có sự quan sát tinh tế, nhạy bén. Qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được hiện lên một cách sinh động, chân thực và giàu cảm xúc.

Nhân vật “tôi” đã dùng những hình ảnh, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm để miêu tả bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè. Tiếng chim hót líu lo, tiếng ve kêu râm ran, tiếng ong bay lượn, tiếng gió thổi rì rào,… tất cả tạo nên một bản hòa ca sôi động, náo nhiệt của cuộc sống. Hình ảnh con người cũng được miêu tả một cách sinh động, chân thực. Những người nông dân đang hăng say lao động, những đứa trẻ đang nô đùa vui vẻ,… tất cả tạo nên một bức tranh cuộc sống tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

Nhìn chung, bức tranh cuộc sống trong Lao xao ngày hè được miêu tả qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, theo ngôi kể thứ nhất. Qua cảm nhận của nhân vật “tôi”, bức tranh cuộc sống ấy hiện lên một cách sinh động, chân thực và giàu cảm xúc.

Câu 2 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hãy liệt kê một số câu văn kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong văn bản. Theo em, việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích gì cho việc thể hiện không khí ngày hè?

Câu văn kể chuyện:

Câu văn miêu tả:

Câu văn biểu cảm:

Việc kết hợp miêu tả, biểu cảm khi kể chuyện đã giúp ích cho việc thể hiện không khí ngày hè một cách sinh động, chân thực và giàu cảm xúc.

Nhờ kết hợp miêu tả, biểu cảm, tác giả đã mang đến cho người đọc một bức tranh ngày hè sống động, chân thực và giàu cảm xúc. Bức tranh ấy khiến người đọc cảm thấy yêu mến, trân trọng thiên nhiên, yêu mến cuộc sống.

Câu 3 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Chỉ ra một số âm thanh, hình ảnh mà theo em, đã góp phần làm nên cái “lao xao ngày hè” trong văn bản này. Từ đó cho biết, người kể chuyện đã cảm nhận cái lao xao ấy bằng những giác quan nào?

Một số âm thanh, hình ảnh đã góp phần làm nên cái “lao xao ngày hè” trong văn bản này có thể kể đến như:

Người kể chuyện đã cảm nhận cái lao xao ấy bằng những giác quan sau:

Tất cả những âm thanh, hình ảnh ấy đã hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh ngày hè sống động, tràn đầy sức sống. Bức tranh ấy khiến người đọc cảm thấy yêu mến, trân trọng thiên nhiên, yêu mến cuộc sống.

Câu 4 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè

Chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè” là tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam.

Văn bản đã miêu tả bức tranh ngày hè sinh động, tràn đầy sức sống, với những âm thanh, hình ảnh đặc trưng của mùa hè. Bức tranh ấy được nhìn qua lăng kính của nhân vật “tôi”, một người yêu thiên nhiên, có sự quan sát tinh tế, nhạy bén.

Qua việc miêu tả bức tranh ngày hè, tác giả đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam. Tác giả muốn nhắn nhủ với người đọc hãy yêu mến, bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn những vẻ đẹp của quê hương.

Cụ thể, văn bản thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam qua những biểu hiện sau:

Tóm lại, chủ đề của văn bản “Lao xao ngày hè” là tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam.

Câu 5 (trang 115 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Đọc kĩ đoạn văn:

Cả nhà ngồi ăn cơm trong hương lúa đầu mùa từ đồng Chõ thoảng về, trong tiếng sáo diều cao vút của chú Chàng; trong dàn nhạc ve, trong tiếng chó thủng thẳng sủa giăng…

Chúng tôi no nê, rủ nhau giải chiếu ở hiên nhà ngủ cho mát.

Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như không ai được ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!

Theo em tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc gì khi kể về những ngày hè đã qua?

Qua đoạn văn, tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc sau:

Tóm lại, qua đoạn văn, tác giả hồi kí đã thể hiện những cảm xúc chân thành, sâu sắc về những ngày hè đã qua. Những cảm xúc ấy thể hiện tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng những vẻ đẹp của quê hương Việt Nam của tác giả.

Câu 6 (trang 116 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè

Khi đọc Lao xao ngày hè, em có rất nhiều ấn tượng và cảm xúc. Trước hết, em ấn tượng bởi bức tranh ngày hè sinh động, tràn đầy sức sống được tác giả miêu tả. Bức tranh ấy được nhìn qua lăng kính của nhân vật “tôi”, một người yêu thiên nhiên, có sự quan sát tinh tế, nhạy bén.

Tiếng chim hót líu lo, tiếng ve kêu râm ran, tiếng ong bay lượn, tiếng gió thổi rì rào,… tất cả tạo nên một bản hòa ca sôi động, náo nhiệt của cuộc sống. Hình ảnh con người cũng được miêu tả một cách sinh động, chân thực. Những người nông dân đang hăng say lao động, những đứa trẻ đang nô đùa vui vẻ,… tất cả tạo nên một bức tranh cuộc sống tươi đẹp, tràn đầy sức sống.

Bên cạnh đó, em cũng cảm động trước tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng, gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương Việt Nam của tác giả. Tác giả đã dùng những hình ảnh, ngôn ngữ giàu tính biểu cảm để miêu tả bức tranh ngày hè. Tiếng chim hót, tiếng ve kêu, tiếng sáo diều,… đã khiến tác giả cảm thấy vui tươi, phấn khởi, yêu mến thiên nhiên. Tác giả cũng nhắc nhở mọi người hãy trân trọng những vẻ đẹp của thiên nhiên, đừng phá hủy những vẻ đẹp ấy.

Cuối cùng, em cũng cảm thấy hoài niệm về những ngày hè đã qua. Những ngày hè ấy là những ngày đẹp đẽ, tươi vui nhất của tuổi thơ. Tác giả đã bày tỏ cảm xúc hoài niệm ấy qua những câu văn như “Ôi cái mùa hè hiếm hoi. Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Cả làng xóm hình như không ai được ngủ, cùng thức với giời, với đất. Tôi khát khao thầm ước: Mùa hè nào cũng được như mùa hè này!”.

Nhìn chung, Lao xao ngày hè là một bài văn hay, giàu cảm xúc. Bài văn đã mang đến cho em những ấn tượng và cảm xúc sâu sắc về thiên nhiên, về quê hương Việt Nam.

Với những hướng dẫn soạn bài Lao Xao Ngày Hè- Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1)  chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.