Trong đề thi học sinh giỏi văn lớp 12 quốc gia, đề 3 thường là phần mở rộng, yêu cầu học sinh vận dụng tư duy sáng tạo, hiểu biết xã hội và vốn sống sâu sắc. Đây không chỉ là bài kiểm tra kiến thức mà còn là cơ hội thể hiện cá tính văn chương riêng. Việc nắm rõ hướng triển khai và cách làm bài sẽ giúp thí sinh ghi điểm trước hội đồng chấm thi.

Cách làm đề 3 thi văn học sinh giỏi quốc gia lớp 12

Đề 3

Câu 1 (8 điểm):

"Cuộc sống này chỉ có thể phát triển khi mỗi cá nhân có ý thức trách nhiệm với cộng đồng."
Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này, trong đó có thể đề cập đến ý thức cá nhân trong việc đóng góp cho cộng đồng, xã hội, cũng như tầm quan trọng của sự đoàn kết, chia sẻ trong xã hội hiện đại.

Câu 2 (12 điểm):

Phân tích tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài, làm rõ những giá trị nhân văn trong việc miêu tả cuộc sống của nhân vật Mị và A Phủ. Em hãy chỉ ra sự thay đổi của nhân vật qua các sự kiện trong tác phẩm và làm rõ thông điệp về quyền tự do, khát vọng sống của con người.

Gợi ý làm đề 3

Câu 1 (8 điểm)

Mở bài

Thân bài

Giải thích vấn đề:

Vai trò và tầm quan trọng của ý thức trách nhiệm cá nhân:

Biểu hiện cụ thể trong đời sống:

Phản đề:

Giải pháp phát huy ý thức trách nhiệm:

Kết bài

Câu 2 (12 điểm)

Mở bài:

Thân bài:

Giá trị nhân văn trong việc khắc họa số phận nhân vật:

Nhân vật Mị:

→ Giá trị nhân văn:
→ Tố cáo chế độ phong kiến miền núi dã man.
→ Thể hiện sự đồng cảm với số phận người phụ nữ nghèo khổ, bị áp bức.

Nhân vật A Phủ:

→ Giá trị nhân văn:
→ Vạch trần sự vô nhân đạo của tầng lớp thống trị phong kiến.
→ Thể hiện niềm tin vào phẩm chất kiên cường, sức sống tiềm tàng trong con người bị áp bức.

Sự thay đổi của nhân vật – khẳng định khát vọng sống và tự do:

Sự thức tỉnh của Mị:

Hành động giải thoát của A Phủ:

Thông điệp: Khát vọng tự do là ngọn lửa thiêng liêng không thể bị dập tắt. Con người dù bị vùi dập vẫn có thể vươn lên mạnh mẽ.

Thông điệp nhân văn sâu sắc của tác phẩm:

Kết bài:

Làm tốt đề 3 trong đề thi học sinh giỏi văn lớp 12 quốc gia đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa kiến thức văn học, tư duy logic và cảm nhận tinh tế. Qua những gợi ý trên, học sinh có thể định hướng rõ ràng cách viết, tránh lan man và phát huy được nét riêng trong lập luận. Đây chính là chìa khóa để đạt điểm cao và tạo dấu ấn cá nhân trong bài viết.