Soạn bài Vẻ đẹp của sông Đà – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Hướng dẫn soạn bài Vẻ đẹp của sông Đà – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Suy ngẫm và phản hồi

Nội dung chính: Văn bản khám phá vẻ đẹp của sông Đà Tây Bắc qua những góc nhìn đa dạng, thể hiện sự kết hợp giữa sự hùng vĩ và vẻ trữ tình của dòng sông.

Câu 1 (trang 20 sgk Ngữ văn 9 Tập 1): Vẻ đẹp của sông Đà được miêu tả như thế nào trong văn bản và từ những góc nhìn nào? Những từ ngữ, hình ảnh nào làm nổi bật các góc nhìn đó?

Trả lời:

Vẻ đẹp của sông Đà hiện lên với hai mặt đối lập: vừa dữ dội, vừa nên thơ.

Vẻ đẹp sông Đà được thể hiện từ góc nhìn trên cao:

“… dòng sông ngoằn ngoèo như sợi dây thừng nằm dưới chân, là con sông đã từ lâu trở thành đối tượng thách thức của con người Tây Bắc, thường phản ứng hung dữ với những người chèo đò Sông Đà.”

“… dòng sông kéo dài như một dải tóc trữ tình, ẩn hiện trong màn mây Tây Bắc, nơi hoa ban, hoa gạo nở vào tháng Hai, và mùi khói từ những nương rẫy của người Mèo đang bốc lên trong không gian.”

Vẻ đẹp sông Đà cũng được miêu tả từ góc nhìn của người ngồi trên thuyền:

“Thuyền trôi qua những cánh đồng ngô xanh non đầu mùa, nhưng vắng bóng người. Xung quanh là những ngọn đồi với hình dạng như những chiếc nón, và một đàn hươu đang nhẩn nha gặm cỏ trong làn sương đêm…”

Soạn bài Vẻ đẹp của sông Đà - Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1)

Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 Tập 1): Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong các câu văn:

“Con Sông Đà chảy dài như một áng tóc thơ mộng, với những sợi tóc ẩn hiện giữa mây trời Tây Bắc, hòa quyện cùng sắc hoa ban, hoa gạo tháng Hai và làn khói dày đặc từ núi Mèo đốt nương xuân.”

“Bờ sông hoang sơ tựa như một thời kỳ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một ký ức cổ tích từ thuở xưa.”

Trả lời:

Biện pháp so sánh:

“Con sông Đà chảy dài” so với “một áng tóc thơ mộng, với những sợi tóc ẩn hiện giữa mây trời Tây Bắc, hòa quyện cùng sắc hoa ban, hoa gạo tháng Hai và làn khói dày đặc từ núi Mèo đốt nương xuân.”

“Bờ sông hoang sơ” so với “một thời kỳ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một ký ức cổ tích từ thuở xưa.”

=> Hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh:

  • Làm nổi bật các đặc điểm và tính chất của sông Đà, giúp chúng trở nên sống động và cụ thể hơn.
  • Giúp người đọc dễ dàng hình dung và liên tưởng đến các đặc điểm của dòng sông Đà thông qua những hình ảnh so sánh sinh động.
  • Tăng cường vẻ đẹp và sự lôi cuốn của văn bản, làm cho cách diễn đạt trở nên phong phú và hấp dẫn hơn, tránh sự đơn điệu.

Câu 3 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 Tập 1): Cảm xúc của tác giả khi miêu tả Sông Đà là gì? Tìm những chi tiết trong văn bản để làm rõ ý kiến của em.

Trả lời: Cảm xúc của tác giả khi miêu tả Sông Đà bao gồm sự ngạc nhiên, cảm giác thân thiết và tự hào.

Câu 4 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 Tập 1): Tìm những từ ngữ mới mẻ, thú vị trong văn bản và giải thích ý nghĩa của các từ ngữ đó.

Trả lời:

Gắt gỏng: Dễ cáu gắt hoặc thường xuyên tức giận.

Chiêm bao: Những giấc mơ chứa đựng những tình huống quen thuộc hoặc những sự việc không có thật xảy ra trong giấc ngủ.

Lặng tờ: Hoàn toàn yên lặng và tĩnh mịch, không có sự chuyển động hay tiếng động nào.

Với những hướng dẫn soạn bài Vẻ đẹp của sông Đà – Ngữ văn 9 chân trời sáng tạo (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.