Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi
Hướng dẫn Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi – Ngữ văn 8 Cánh Diều chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
- Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 104 – 105 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
– Văn bản giới thiệu cuốn sách hoặc bộ phim nào? (1)
– Em đã biết gì về cuốn sách hay bộ phim đó? (2)
– Người viết có sử dụng thêm các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, sơ đồ,… để chuyển tải thông tin không? (3)
– Bố cục của văn bản gồm mấy phần? Thông tin chính trong mỗi phần là gì? Thông tin trong văn bản được giới thiệu theo trình tự nào? (4)
– Cách trình bày của văn bản (nhan đề, sa pô, các tiểu mục, sự kết hợp kênh chữ và kênh hình,…) có tác dụng gì? (5)
– Văn bản giúp em biết thêm điều gì? Thông tin từ văn bản có ý nghĩa như thế nào với em? (6)
– Dựa vào phần Kiến thức ngữ văn và nhan đề văn bản, hãy dự đoán xem văn bản sẽ cung cấp cho người đọc những thông tin gì. (7)
Trả lời:
(1) | – Văn bản giới thiệu về cuốn sách “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”. |
(2) | – Cuốn sách kể về người anh hùng trẻ tuổi Trần Quốc Toản và hành trình khẳng định bản thân. |
(3) | – Người viết có sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ là hình ảnh để truyền tải thông tin, giúp văn bản trở nên thu hút, sinh động hơn. |
(4) | – Văn bản gồm 3 phần theo như đánh dấu trong SGK:
+ Phần 1: Giới thiệu về nội dung chính, tác giả, thể loại của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng. + Phần 2: Giới thiệu chi tiết nội dung tác phẩm + Phần 3: Giới thiệu giá trị nội dung, tư tưởng, giá trị nghệ thuật của tác phẩm. |
(5) | – Cách trình bày của văn bản giúp người đọc nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng, làm cho văn bản thêm sinh động. |
(6) | – Văn bản giúp em biết thêm về cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng. Giúp em hiểu rõ hơn về người anh hùng Trần Quốc Toản. |
(7) | – Văn bản sẽ cung cấp thông tin về nội dung, nghệ thuật của cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng. |
- Đọc hiểu
Câu 1 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi được viết nhằm mục đích gì?
Trả lời:
Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” – tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi được viết nhằm mục đích giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Lá cờ thêu sáu chữ vàng.
Câu 2 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Hãy vẽ sơ đồ tư duy để thể hiện ý chính và thông tin cụ thể làm rõ cho ý chính đó của mỗi phần trong văn bản.
Trả lời:
Giới thiệu cuốn sách “Lá cờ thêu sách chữ vàng”
Câu 3 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Những nội dung nào trong sơ đồ tư duy em vừa thực hiện là thông tin khách quan về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng, những nội dung nào là ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm?
Trả lời:
Thông tin khách quan về tác phẩm | Ý kiến chủ quan của người giới thiệu hoặc người đọc về tác phẩm |
Nội dung phần 1 và phần 2 | Nội dung phần 3 |
Câu 4 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Theo em, có thể đảo trật tự trình bày nội dung của các phần trong văn bản được không? Vì sao?
Trả lời:
Không vì nó tạo ra sự lộn xộn nội dung, không làm rõ được mục đích giới thiệu của văn bản.
Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Hình ảnh bìa sách trong bài viết thể hiện chi tiết nào trong văn bản? Theo em, vì sao người giới thiệu lại chọn hình ảnh này?
Trả lời:
– Chi tiết giới thiệu nội dung tác phẩm, cụ thể hơn là ở phần giới thiệu nội dung Trần Quốc Toản được đánh giặc ngoại xâm.
– Người giới thiệu chọn hình ảnh này vì bìa sách đã khái quát được nội dung nổi vật của tác phẩm.
Câu 6 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Ngoài các thông tin được giới thiệu trong văn bản, em còn muốn biết thêm điều gì nữa về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng? Em làm thế nào để biết được các thông tin đó?
Trả lời:
– Em muốn biết thêm ý nghĩa của nhan đề tác phẩm.
– Em sẽ tìm và đọc kĩ cuốn sách, các thông tin tham khảo.
Với những hướng dẫn Soạn bài Lá cờ thêu sáu chữ vàng tác phẩm không bao giờ cũ dành cho thiếu nhi – Ngữ văn 8 Cánh Diều chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.