Soạn văn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu  – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Trả lời câu hỏi

  1. Thông tin chính của văn bản là gì? Đó là thông tin khoa học hay thông tin thời sự chính trị? Vì sao?

Thông tin chính của văn bản Nghệ thuật truyền thống của người Việt là những nét nổi bật của nghệ thuật truyền thống Việt Nam, bao gồm:

  • Tính đa dạng, phong phú
  • Mang đậm bản sắc dân tộc
  • Gắn liền với đời sống của nhân dân

Những thông tin này được trình bày một cách khoa học, mạch lạc, có hệ thống, dựa trên cơ sở nghiên cứu của học giả Nguyễn Văn Huyên. Tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như quan sát, phân tích, tổng hợp,… để đưa ra những nhận định khách quan, chính xác về nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Vì vậy, thông tin chính của văn bản Nghệ thuật truyền thống của người Việt là thông tin khoa học.

  1. Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản.

Nhan đề của văn bản là Nghệ thuật truyền thống của người Việt. Nhan đề này khái quát được nội dung chính của văn bản, đó là giới thiệu về những nét nổi bật của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Nhan đề được đặt ở vị trí đầu văn bản, giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính của văn bản ngay từ ban đầu. Nhan đề cũng được viết ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ hiểu.

Việc triển khai nội dung theo bố cục ba phần như trên giúp văn bản được trình bày một cách mạch lạc, có hệ thống, dễ theo dõi. Nội dung của văn bản được triển khai một cách khoa học, dựa trên cơ sở nghiên cứu của học giả Nguyễn Văn Huyên. Tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như quan sát, phân tích, tổng hợp,… để đưa ra những nhận định khách quan, chính xác về nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

  1. Theo bạn, ngôn ngữ của văn bản này đã đáp ứng được những yêu cầu nào của một bản tin? Bạn có đồng tình khi người đưa tin coi nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”, “tuyến phòng thủ”, và nỗ lực phục hồi tầng ozone là “cuộc chiến”?

Ngôn ngữ của văn bản Nghệ thuật truyền thống của người Việt đã đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của một bản tin, bao gồm:

  • Tính chính xác: Văn bản cung cấp những thông tin chính xác, khách quan về những nét nổi bật của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Thông tin được trình bày một cách khoa học, dựa trên cơ sở nghiên cứu của học giả Nguyễn Văn Huyên.
  • Tính khách quan: Văn bản không đưa ra những nhận định, đánh giá chủ quan, mà chỉ trình bày những thông tin khách quan về nghệ thuật truyền thống Việt Nam.
  • Tính kịp thời: Văn bản cung cấp những thông tin mới nhất, cập nhật nhất về nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Về việc người đưa tin coi nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”, “tuyến phòng thủ”, và nỗ lực phục hồi tầng ozone là “cuộc chiến”:

Tôi đồng tình với những cách gọi này.

  • Nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”: Nhà nghiên cứu khoa học thường phải tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ, bí ẩn của thế giới tự nhiên. Họ giống như những thám tử, luôn tìm kiếm những manh mối, dấu vết để giải mã những bí ẩn đó.
  • Nhà nghiên cứu khoa học là “tuyến phòng thủ”: Nhà nghiên cứu khoa học có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, sức khỏe con người. Họ là những người tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển những công nghệ mới giúp bảo vệ môi trường, ngăn chặn những tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường.
  • Nỗ lực phục hồi tầng ozone là “cuộc chiến”: Nỗ lực phục hồi tầng ozone là một cuộc chiến cam go, đòi hỏi sự nỗ lực của toàn nhân loại. Tầng ozone là một lớp khí bao bọc Trái đất, có tác dụng bảo vệ con người khỏi tác hại của tia cực tím. Việc tầng ozone bị suy giảm là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe con người.
  1. Hãy đánh giá tính hiệu quả của việc đưa phương tiện phi ngôn ngữ vào văn bản.

Việc đưa phương tiện phi ngôn ngữ vào văn bản Nghệ thuật truyền thống của người Việt là một cách làm hiệu quả, giúp người đọc hiểu rõ hơn về những nét nổi bật của nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Việc sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ đã giúp văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu thông tin. Ngoài ra, các phương tiện phi ngôn ngữ cũng giúp người đọc hiểu rõ hơn về những nét tinh tế, đặc sắc của nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Tuy nhiên, việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ cũng cần được cân nhắc, sử dụng hợp lý, tránh lạm dụng. Nếu sử dụng quá nhiều phương tiện phi ngôn ngữ có thể khiến văn bản trở nên rối rắm, khó hiểu

  1. Nêu quan điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điểm ấy.

Quan điểm chính của tác giả bài viết “Nghệ thuật truyền thống của người Việt” là: Nghệ thuật truyền thống Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện những nét đẹp trong tâm hồn và trí tuệ của người Việt.

Quan điểm của tác giả là hoàn toàn đúng đắn. Nghệ thuật truyền thống Việt Nam là một kho tàng vô giá, phản ánh những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc. Nó là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, và cần được gìn giữ, phát huy.

Để bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống Việt Nam, cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích các hoạt động bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống. Các tổ chức, cá nhân cần có ý thức gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Đặc biệt, thế hệ trẻ cần được giáo dục về giá trị của nghệ thuật truyền thống Việt Nam, để có ý thức gìn giữ và phát huy những giá trị đó.

  1. Hãy tìm hiểu một số vấn đề trên thế giới hiện nay cần đến những nỗ lực toàn cầu và chỉ ra những lý do dẫn đến sự thành công hay chưa thành công trong việc giải quyết những vấn đề ấy.

Một số vấn đề trên thế giới hiện nay cần đến những nỗ lực toàn cầu:

  • Biến đổi khí hậu
  • Phá rừng
  • Chiến tranh, xung đột
  • Bệnh tật hiểm nghèo
  • Nạn đói nghèo

Những lý do dẫn đến sự thành công hay chưa thành công trong việc giải quyết những vấn đề ấy:

  • Sự hợp tác của các quốc gia
  • Sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế
  • Sự phát triển của khoa học công nghệ
  • Sự thay đổi nhận thức của con người
  1. Từ hai văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Lê My) và Sự sống và cái chết (Trịnh Xuân Thuận), bạn suy nghĩ gì về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất?

Nhân loại là một trong những sinh vật còn đang tồn tại trên Trái Đất, cũng đối diện với nguy cơ đe dọa tuyệt chủng như bất kỳ sinh vật nào khác. Sự tồn vong của nhân loại không chỉ đến từ những thiên tai ngoài tự nhiên hay quy luật chọn lọc tự nhiên, mà còn đến từ những mặt trái trong sự phát triển văn minh nhân loại. Những chất nguy hiểm từ các phát minh được ứng dụng trên toàn cầu có thể phá hủy bầu khí quyển mà con người đang hít thở, đe dọa đến sự sống của chính con người.

  1. Theo bạn, thế nào là một bản tin có giá trị?

Theo tôi, một bản tin có giá trị là bản tin đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Tính chính xác: Thông tin trong bản tin phải chính xác, không sai lệch, được kiểm chứng bởi các nguồn tin uy tín.
  • Tính khách quan: Bản tin không đưa ra những nhận định, đánh giá chủ quan, mà chỉ trình bày những thông tin khách quan.
  • Tính kịp thời: Bản tin cung cấp những thông tin mới nhất, cập nhật nhất.
  • Tính hấp dẫn: Bản tin được trình bày một cách hấp dẫn, lôi cuốn, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu thông tin.

Kết nối đọc – viết 

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về giải pháp làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.

Đã có những nghiên cứu về tác hại của nhựa, những con số thống kê về thực trạng rác thải nhựa trên toàn cầu, cũng đã có những giải pháp thiết thực được đưa ra để làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu như từ chối sử dụng đồ nhựa, túi nilong, thiết kế các sản phẩm thân thiện với môi trường, nghiên cứu cách tái sử dụng các sản phẩm nhựa, tăng cường vai trò quản lý của các cấp chính quyền. Việc thực hiện các giải pháp trên tuy đã có những con số đáng ghi nhận, song thành công vẫn còn rất xa vời, do chưa có được sự chung tay cùng hành động của một dân tộc và xa hơn là của toàn thế giới. Hầu như chúng ta mới có ý thức về tác hại của rác thải nhựa, song chưa có ý thức về trách nhiệm của cá nhân mình trong công cuộc chống lại rác thải nhựa cũng như chưa bắt tay vào những hành động thực tế.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu – Sách kết nối tri thức lớp 10 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.