Soạn bài Giang
Hướng dẫn Soạn bài Giang – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
* Trước khi đọc:
Câu hỏi (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Hãy kể tên một số tác phẩm (thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết,…) viết về những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân ta trong thế kỉ XX và chia sẻ cảm nghĩ của bạn về một trong những tác phẩm ấy.
Trả lời:
– Một số tác phẩm viết về những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân ta trong thế kỉ XX:
+ Màu tím hoa sim (Hữu Loan, 1949)
+ Bức tranh (Nguyễn Minh Châu, 1983)
+ Tây Tiến (Quang Dũng, 1986)
+ Thời xa vắng (Lê Lựu, 1986)
+ Nỗi buồn chiến tranh (Bảo Ninh, 1990).
* Sau khi đọc:
Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Chỉ ra một số câu văn, đoạn văn có sự đan xen giữa lời kể của người kể chuyện và lời của nhân vật trong văn bản trên.
Trả lời:
– Các câu văn, đoạn văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật trong văn bản:
“Tôi toan lỉnh, song ông trông thấy tôi tức thì…Ông bảo: Giờ đây Giang nó ở lại ngoài đó có một mình”
Câu 2 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Liệt kê những cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật trong văn bản. Những cuộc gặp gỡ ấy cho thấy cách đối xử của con người với nhau, nhất là với những người lính trong hoàn cảnh chiến tranh như thế nào?
Trả lời:
Những cuộc gặp gỡ | Tình cảm của các nhân vật trong chiến tranh | |
1 | Giang và tôi ở giếng nước | – Cô nữ sinh tin yêu và sẵn lòng giúp đỡ anh lính trẻ: con người cởi mở, gần gũi, thân thiện, dễ cảm thông,…
– Anh tân binh thì hóm hỉnh, nhanh nhẹn kiểu thanh niên. |
2 | Tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang) | – Người bố: tác phong, điều lệnh quân đội, nghiêm nghị, giữ khoảng cách, cảnh giác khi cần.
– Anh tân binh; nghiêm túc, có chút gì đó e ngại cấp trên. |
3 | Giang, tôi và bố Giang (ở nhà bố Giang) | – Khi đã làm quen, tin cậy, giữa người sĩ quan và anh lính trẻ cũng rất dễ cảm thông, tình cha con của người lính rất ấm áp. |
4 | Tôi và bố Giang (ở chiến trường Tây Nguyên) | Tình thương yêu Con và tình thương yêu chiến sĩ của người chỉ huy hoà làm một; lòng kính trọng của chiến sĩ đối với người chỉ huy; tình yêu, sự cách trở và niềm tin yêu. |
Câu 3 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Đặc điểm, tính cách của một nhân vật trong truyện thường được thể hiện qua các hành vi, lời nói của nhân vật ấy trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể, gắn với một hay một số điểm nhìn nhất định (của người kể chuyện, của chính nhân vật hoặc của một nhân vật khác,…). Hãy phân tích tính cách của nhân vật Giang theo gợi ý trong bảng dưới đây (làm vào vở):
Trả lời:
Hình ảnh của Giang (1) | Qua điểm nhìn (2) | Nét tính cách nổi bật (3) |
Tại giếng nước công cộng, khi tình cờ gặp anh tân binh. | Tôi | Tin người, trong trẻo, hồn nhiên, sẵn lòng giúp đỡ người khác |
Tại nhà cùng với anh tân binh và bố Giang. | Tôi
Bố Giang |
Nhanh nhẹn, lo lắng, đảm đang, nũng nịu |
Tại chiến trường qua lời của bố Giang. | Bố Giang | Luôn nhớ và có tình cảm với anh tân binh |
Câu 4 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Nhận xét về cách lựa chọn và sử dụng ngôi kể, điểm nhìn trong tác phẩm.
Trả lời:
Câu chuyện được kể từ góc độ của hai người: anh tân binh và tác giả. Trong số các điểm nhìn, nhân vật tôi – anh tân binh, đóng vai trò quan trọng nhất, trình bày câu chuyện một cách toàn vẹn và đầy đủ từ đầu đến cuối, đặc biệt là về cuộc gặp gỡ tình cờ, để lại một ấn tượng sâu sắc.
Từ góc độ của anh tân binh, tác giả hướng đến mong muốn chia sẻ những suy nghĩ về tình người trong cuộc chiến. Anh tân binh không chỉ là người kể chuyện mà còn là nguồn thông tin về những mất mát, đau thương, và cả những cảm xúc lãng mạn thoáng qua trong câu chuyện. Tác giả muốn truyền đạt những dư vị sâu sắc về lòng người, gieo vào lòng độc giả những cảm xúc về sự mất mát, đau khổ, cũng như những khoảnh khắc đẹp và rung động mà khó quên.
Câu 5 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo): Xác định chủ đề của tác phẩm và cho biết dựa vào đâu để bạn xác định như vậy.
Trả lời:
– Chủ đề của tác phẩm là: Một cuộc gặp gỡ trong chiến tranh
– Dựa vào nhan đề và nội dung chính của văn bản.
Câu 6 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Theo bạn, tư tưởng của tác phẩm Giang là gì? Hai đoạn văn cuối có vai trò như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm?
Trả lời:
Dựa trên những thông tin bạn cung cấp, có vẻ như tư tưởng chính của tác phẩm “Giang” là về kí ức về chiến tranh. Đoạn văn cuối cùng, đặc biệt là hai đoạn văn cuối cùng, đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện và củng cố tư tưởng này.
Trong hai đoạn văn cuối, tác phẩm vượt qua những khía cạnh to lớn của chiến tranh để tập trung vào những khía cạnh nhỏ bé, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của những con người đời thường. Các câu chuyện vụn vặt, những kỉ niệm nhỏ bé, tưởng chừng như không quan trọng ban đầu nhưng lại trở thành chất liệu quan trọng, thêu dệt nên tư tưởng của tác phẩm. Điều này có thể ám chỉ rằng trong những chi tiết nhỏ, trong những đám mây nhỏ của quá khứ, tác giả tìm thấy sự quan trọng và ý nghĩa của chiến tranh.
Tư tưởng này có thể làm nổi bật sự đa chiều và phức tạp của kí ức về chiến tranh, không chỉ tập trung vào các khía cạnh tiêu cực mà còn đề cập đến những khía cạnh nhân văn và những tình cảm nhỏ bé giữa con người trong bối cảnh khó khăn.
Câu 7 (trang 75 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2 – Chân trời sáng tạo):
Xung quanh việc Giang đột nhiên nhận “anh bộ đội” mới gặp lần đầu là bạn học của cô và “bịa” ra cái tên Hùng để giới thiệu anh với bố của mình, sau đó lại dùng xe đạp của bố để đưa anh về đơn vị,… có những ý kiến khác nhau. Một số người cho rằng Giang xử sự như thế là phù hợp với tình huống, hoàn cảnh cụ thể; một số khác lại phủ nhận điều đó. Hãy cho biết ý kiến của bạn.
Trả lời:
– Theo quan điểm của các nhân em thì cách hành xử của Giang là rất phù hợp với hoàn cảnh vì:
+ Trong cuộc sống chúng ta cần giúp đỡ mọi người
+ Giang nói dối bố mình để tránh phiền phức cho anh tân binh
+ Giang mượn xe bố đưa bạn mới quen về đơn vị để tránh trễ giờ là hợp lí.
Với những hướng dẫn Soạn bài Giang – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.