Soạn bài Kể Lại Một Câu Chuyện Cổ Tích – Sách Chân Trời Sáng Tạo

Hướng dẫn soạn bài Kể Lại Một Câu Chuyện Cổ Tích – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (Tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về bài học dưới này.

Câu 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Người kể có nêu được thời gian, địa điểm xảy ra câu chuyện hay không?

Câu trả lời:

Có, người kể đã nêu được thời gian, địa điểm xảy ra câu chuyện trong truyện cổ tích Cây khế.

  • Thời gian: Câu chuyện xảy ra ở thời xa xưa, khi con người còn sống trong cảnh nghèo khó, lạc hậu.
  • Địa điểm: Câu chuyện xảy ra ở một ngôi làng nọ ở Việt Nam.

Cụ thể, ở đầu truyện, người kể đã nêu rõ thời gian và địa điểm xảy ra câu chuyện như sau:

Ngày xưa, ở một ngôi làng nọ ở Việt Nam, có hai anh em nhà nọ.

Như vậy, người kể đã nêu được thời gian và địa điểm xảy ra câu chuyện một cách rõ ràng và cụ thể, giúp người đọc hình dung được bối cảnh của câu chuyện.

Giải thích:

  • Thời gian: Việc nêu rõ thời gian giúp người đọc hình dung được bối cảnh lịch sử của câu chuyện, từ đó có thể hiểu được những phong tục, tập quán, lối sống của con người trong thời đại đó.
  • Địa điểm: Việc nêu rõ địa điểm giúp người đọc hình dung được bối cảnh địa lý của câu chuyện, từ đó có thể liên hệ với những địa danh, phong cảnh trong đời sống thực.

Câu 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Người kể có đảm bảo kể đủ những sự việc chính đã diễn ra trong truyện Cây khế hay không?

Có, người kể đã đảm bảo kể đủ những sự việc chính đã diễn ra trong truyện Cây khế. Cụ thể, những sự việc chính trong truyện bao gồm:

  • Chuyện hai anh em chia gia tài: Hai anh em nhà nọ cha mẹ mất sớm, người anh tham lam, ích kỷ chiếm hết gia tài, người em hiền lành, chất phác phải đi ở đợ.
  • Cây khế thần: Một hôm, người em đang làm việc thì thấy một con chim lạ đậu trên cây khế, chim bảo người em: “Ăn hết khế của tôi, tôi sẽ trả vàng cho anh.” Người em nghe theo, ăn hết khế và được chim thần mang vàng về cho.
  • Người anh tham lam: Người anh nghe tin người em giàu có, liền tìm cách hãm hại người em. Người anh lừa người em lên cây khế để lấy vàng, nhưng chim thần biết được nên đã đánh chết người anh.
  • Người em được hưởng hạnh phúc: Người em được chim thần đưa lên tiên giới, được kết duyên với một nàng công chúa và sống hạnh phúc mãi mãi.

Người kể đã kể lại những sự việc này một cách đầy đủ, rõ ràng, theo trình tự thời gian, giúp người đọc nắm được diễn biến của câu chuyện.

Giải thích:

  • Sự việc hai anh em chia gia tài: Sự việc này là tiền đề cho những sự việc tiếp theo trong truyện. Sự việc này đã thể hiện rõ tính cách của hai anh em, từ đó tạo tiền đề cho sự xung đột giữa hai anh em.
  • Sự việc cây khế thần: Sự việc này là điểm nhấn của truyện. Sự việc này đã thể hiện rõ tính cách của người em, từ đó tạo nên sự hấp dẫn cho câu chuyện.
  • Sự việc người anh tham lam: Sự việc này đã thể hiện rõ tính cách xấu xa của người anh, từ đó tạo nên sự kịch tính cho câu chuyện.
  • Sự việc người em được hưởng hạnh phúc: Sự việc này là kết thúc có hậu của câu chuyện. Sự việc này đã thể hiện ước mơ của nhân dân về một xã hội công bằng, nơi mà kẻ xấu bị trừng trị, người tốt được đền đáp xứng đáng.

Như vậy, người kể đã đảm bảo kể đủ những sự việc chính đã diễn ra trong truyện Cây khế, góp phần giúp người đọc hiểu được nội dung và ý nghĩa của truyện.

Câu 3 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Những hành động của nhân vật trong truyện có bị người kể bỏ sót hay không?

Không, những hành động của nhân vật trong truyện Cây khế không bị người kể bỏ sót. Người kể đã kể lại những hành động của nhân vật một cách đầy đủ, rõ ràng, giúp người đọc hiểu được tính cách và phẩm chất của các nhân vật.

Cụ thể, người kể đã kể lại những hành động của các nhân vật sau:

  • Người anh:
    • Tham lam, ích kỷ, chiếm hết gia tài của người em.
    • Lừa người em lên cây khế để lấy vàng.
    • Bị chim thần đánh chết.
  • Người em:
    • Hiền lành, chất phác, chịu thương chịu khó.
    • Ăn hết khế của chim thần.
    • Được chim thần mang vàng về cho.
    • Được chim thần đưa lên tiên giới, kết duyên với một nàng công chúa.

Người kể đã sử dụng những ngôn từ, hình ảnh cụ thể, sinh động để miêu tả những hành động của các nhân vật, giúp người đọc hình dung được diễn biến của câu chuyện và hiểu được tính cách, phẩm chất của các nhân vật.

Ví dụ, khi miêu tả hành động của người anh tham lam, người kể đã sử dụng những từ ngữ như “tham lam, ích kỷ, chiếm hết gia tài của người em”, “lừa người em lên cây khế để lấy vàng”, “bị chim thần đánh chết”. Những từ ngữ này đã thể hiện rõ tính cách xấu xa của người anh.

Khi miêu tả hành động của người em hiền lành, người kể đã sử dụng những từ ngữ như “hiền lành, chất phác, chịu thương chịu khó”, “ăn hết khế của chim thần”, “được chim thần mang vàng về cho”, “được chim thần đưa lên tiên giới, kết duyên với một nàng công chúa”. Những từ ngữ này đã thể hiện rõ tính cách tốt đẹp của người em.

Như vậy, người kể đã kể lại những hành động của nhân vật một cách đầy đủ, rõ ràng, góp phần giúp người đọc hiểu được nội dung và ý nghĩa của truyện.

Câu 4 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Từ bài văn kể lại truyện Cây khế, em học được điều gì về cách kể lại một truyện cổ tích?

Từ bài văn kể lại truyện Cây khế, em học được một số điều về cách kể lại một truyện cổ tích như sau:

  • Cần kể lại đầy đủ các sự việc chính của truyện, theo trình tự thời gian. Điều này giúp người đọc nắm được diễn biến của câu chuyện và hiểu được nội dung của truyện.
  • Cần kể lại những hành động của nhân vật một cách đầy đủ, rõ ràng, giúp người đọc hiểu được tính cách và phẩm chất của các nhân vật. Điều này giúp người đọc cảm nhận được câu chuyện một cách sâu sắc hơn.
  • Cần sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh cụ thể, sinh động để miêu tả các sự việc, nhân vật trong truyện. Điều này giúp câu chuyện trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn.
  • Cần thể hiện giọng kể phù hợp với nội dung và tính chất của truyện. Điều này giúp người đọc cảm nhận được không khí của câu chuyện.

Ngoài ra, khi kể lại một truyện cổ tích, người kể cần lưu ý những điều sau:

  • Cần chọn lọc những truyện cổ tích phù hợp với lứa tuổi và sở thích của mình.
  • Cần tìm hiểu kỹ nội dung và ý nghĩa của truyện trước khi kể.
  • Cần luyện tập cách kể lại truyện nhiều lần để có thể kể một cách trôi chảy, tự nhiên.

Em hy vọng những điều em học được từ bài văn kể lại truyện Cây khế sẽ giúp em kể lại những truyện cổ tích một cách hấp dẫn và lôi cuốn hơn.

Hướng dẫn quy trình viết

Viết một bài văn khoảng 400 chữ kể lại một truyện cổ tích

Kể lại truyện cổ tích Tấm Cám

Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ có hai chị em cùng cha khác mẹ, tên là Tấm và Cám. Mẹ Tấm mất sớm, cha Tấm sau đó lấy vợ kế, bà ta sinh ra một cô con gái tên là Cám. Cám là một cô bé xinh đẹp, nhưng lại là người tham lam, ích kỷ. Còn Tấm thì hiền lành, chăm chỉ, nhưng lại bị mẹ con Cám bắt nạt, hắt hủi.

Một hôm, mẹ con Cám lừa Tấm đi bắt tép, rồi ở nhà ở cho Tấm một giỏ tép không. Tấm buồn bã trở về, nhưng may mắn thay, có một con cá bống từ dưới nước nhảy lên bờ xin Tấm cứu. Tấm thương hại con cá, bèn mang về nhà thả vào giếng.

Từ đó, mỗi ngày Tấm đều mang cơm ra cho cá bống ăn. Một hôm, mẹ con Cám biết được, bèn lừa Tấm đi chăn trâu, rồi ở nhà giết cá bống, đem xương cá vứt xuống ao, còn thịt cá thì mang về cho Tấm ăn. Tấm không biết chuyện, cứ nghĩ là mình đã ăn thịt cá bống.

Tối hôm đó, cá bống hiện lên hiện lên trong giấc mơ của Tấm, bảo Tấm đi mò xương mình lên chôn dưới gốc cây đa, rồi tắm gội ở chỗ đó. Tấm tỉnh dậy, nhớ lời cá bống, liền làm theo. Khi Tấm tắm xong, bỗng nhiên có một làn khói trắng bay lên, từ làn khói trắng ấy hiện ra một bà lão xinh đẹp. Bà lão ấy chính là bà tiên của cá bống. Bà tiên giúp Tấm trở thành một cô gái xinh đẹp, tài giỏi.

Một hôm, nhà vua mở hội, kén vợ. Tấm xin mẹ cho đi dự hội, nhưng mẹ con Cám lại lừa Tấm ở nhà ởnh. Cám được mẹ cho đi thay Tấm. Cám được nhà vua chọn làm hoàng hậu.

Tấm buồn bã trở về nhà, ngồi khóc bên mộ bống. Bụt hiện lên, bảo Tấm đào bống lên, đem đi dự hội. Tấm làm theo lời Bụt, rồi đem theo chiếc hài của mình.

Tại hội, Tấm đánh rơi chiếc hài của mình. Nhà vua sai quân lính đi tìm người mang vừa chiếc hài. Chiếc hài vừa vặn với Tấm. Nhà vua liền chọn Tấm làm hoàng hậu.

Mẹ con Cám thấy vậy, vô cùng ghen tức. Chúng tìm cách hãm hại Tấm. Cám lấy trộm chiếc hài của Tấm, rồi lừa Tấm xuống giếng.

Tấm chết đi, nhưng linh hồn Tấm vẫn ở lại. Một hôm, nhà vua đi vắng, Cám lừa Tấm lên gác xép ngồi và đốt chết.

Tấm chết đi, hóa thân thành chim vàng anh, bay vào cung ca hát cho nhà vua nghe. Nhà vua yêu thích chim vàng anh, cho ở trong lồng.

Cám biết được, liền lừa nhà vua giết chim vàng anh. Nhà vua đau buồn, bèn chôn chim vàng anh dưới gốc cây đa.

Từ dưới đất, chim vàng anh hóa thân thành quả thị, rơi xuống đất. Bà lão hàng nước thấy vậy, mang về nhà bổ đôi quả thị, thấy Tấm hiện ra. Bà lão nhận Tấm làm con nuôi.

Một hôm, nhà vua đi qua quán nước, thấy Tấm xinh đẹp, bèn nhận ra là hoàng hậu. Nhà vua đón Tấm về cung, sống hạnh phúc mãi mãi.

Câu chuyện Tấm Cám là một câu chuyện cổ tích quen thuộc của dân tộc Việt Nam. Câu chuyện thể hiện ước mơ của nhân dân về một xã hội công bằng, nơi mà kẻ xấu bị trừng trị, người tốt được đền đáp xứng đáng. Câu chuyện cũng ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người như hiền lành, chăm chỉ, bao dung, sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Với những hướng dẫn soạn bài Kể Lại Một Câu Chuyện Cổ Tích – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (Tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.