Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ
Hướng dẫn Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
* Trước khi đọc
Câu 1. (trang 89 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Hãy nêu tên một sáng tác dân gian có nói đến hiện tượng lũ lụt. Theo em, trong sáng tác đó, lũ lụt đã để lại ấn tượng nổi bật gì?
Trả lời:
– Sáng tác dân gian nói đến hiện tượng lũ lụt là: Tháng Bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt (Tục ngữ); Cầu vồng mống cụt, chẳng lụt thì bão (Tục ngữ),…
– Lũ lụt có thể gây thiệt hại về người và của, ảnh hưởng đến các loài sinh vật,… khiến con người lo lắng, sợ hãi.
Câu 2. (trang 89 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em hiểu thế nào về nội dung của thành ngữ sống chung với lũ? Thử suy đoán về nguồn gốc của thành ngữ này.
Trả lời:
– “Sống chung với lũ” là câu nói chỉ sự thích nghi với điều kiện sống, hoàn cảnh môi trường xung quanh, làm quen, chấp nhận những điều kiện khó khăn bất lợi mà sống chung đương đầu với nó, luôn sẵn sàng trong mọi tình thế.
* Đọc văn bản
Câu 1 (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thông tin chính mà tác giả muốn chuyển tải qua văn bản này là gì?
Trả lời:
Ở châu thổ sông Cửu Long, lũ đem lại những nguồn lợi to lớn, vì vậy, chào đón lũ là một cách ứng xử tự nhiên và khôn ngoan của con người sống nơi đây.
Câu 2. (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Có thể xếp Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ vào kiểu văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên được không? Vì sao?
Trả lời:
– Có thể.
– Bởi ở đây tác giả đã giải thích một cách tường tận về quá trình hình thành các châu thổ nói chung, châu thổ sông Cửu Long nói riêng và tác động tích cực của lũ đối với việc tạo nên một vùng thổ nhưỡng trù phú.
Câu 3. (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thông tin trong văn bản được trình bày theo trật tự hay quan hệ nào? Nêu nhận xét về hiệu quả của cách trình bày đó.
Trả lời:
– Trong văn bản, thông tin chủ yếu được trình bày theo quan hệ nhân quả, theo mức độ quan trọng của đối tượng.
– Tác dụng: Dễ cung cấp, nắm bắt đầy đủ thông tin,…
Câu 4. (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong văn bản, hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào? Sự phối hợp các góc nhìn như vậy có ý nghĩa gì?
Trả lời:
Theo các nhà khoa học (“giới khoa học”) | Đây là hiện tượng thuỷ văn bình thường và có lợi đối với con người. Góc nhìn này gắn với những phân tích cặn kẽ mang tính chất chuyên môn. | → Hai góc nhìn trên tuy xuất phát từ các chủ thể khác nhau nhưng có thể đưa đến những kết luận tương đồng. |
Theo góc nhìn của “những vị lão nông tri điền” | Vốn dựa vào quan sát thực tế và thành quả lao động của chính họ. |
⇒ Hiện tượng lũ ở châu thổ sông Cửu Long đã được đặt dưới cách tiếp cận đa chiều. Điều này hết sức có lợi cho việc đề xuất các chiến lược hoạt động mang tính toàn diện và bền vững.
Câu 5. (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lớn lịch sử”?
Trả lời:
Lũ ở châu thổ sông Cửu Long không phải là tai ương mà là một hiện tượng đáng mong chờ.
Câu 6. (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Những thông tin được đưa đến trong văn bản có điểm gì mới so với điều em đã biết?
Trả lời:
Giúp em biết thêm nhiều nguồn lợi mà lũ mang đến cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Câu 7. (trang 92 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Theo em, những nhận định của tác giả về lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long có thể được áp dụng để nói về lũ ở mọi lưu vực sông khác hay không? Vì sao?
Trả lời:
– Không thể.
– Vì ở những lưu vực sông khác nhau, tác hại và lợi ích của lũ không hoàn toàn giống nhau; có khi lợi ích nhiều hơn tác hại nhưng cũng có khi ngược lại.
Với những hướng dẫn Soạn bài Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.