Soạn bài Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Văn

Hướng dẫn soạn bài Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Văn – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1) chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 27 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân được tổ chức với mục đích gì và có nguồn gốc từ đâu?

Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là một lễ hội truyền thống của làng Đồng Vân, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Hội thi được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo người dân trong làng và du khách thập phương tham gia.

  • Mục đích của hội thi:

Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân được tổ chức với mục đích:

  • Tưởng nhớ công ơn của các vị tiên tổ, những người đã có công khai phá, phát triển xóm làng.
  • Thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân dân trong làng.
  • Quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống của làng Đồng Vân.
  • Nguồn gốc của hội thi:

Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân có nguồn gốc từ việc khao quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy xưa. Theo truyền thuyết, trong một cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, quân ta phải liên tục di chuyển, không có thời gian nấu cơm. Vì vậy, người dân trong làng đã góp gạo, góp củi để nấu cơm cho quân ta ăn. Để tạo sự hứng khởi cho các chiến sĩ, người dân đã tổ chức thi thổi cơm. Cuộc thi đã diễn ra rất sôi nổi, hấp dẫn và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Ngày nay, hội thổi cơm thi ở Đồng Vân vẫn được tổ chức hàng năm vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Hội thi thu hút đông đảo người dân trong làng và du khách thập phương tham gia. Các đội thi sẽ thi tài thổi cơm bằng nồi đất trên bếp củi. Cơm được nấu chín phải thơm ngon, dẻo, đạt tiêu chuẩn. Đội thi nào nấu cơm ngon nhất sẽ giành được giải nhất.

Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là một nét đẹp văn hóa truyền thống của làng Đồng Vân, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Hội thi không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, mà còn góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Câu 2 (trang 27 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Qua một số chi tiết nói về luật lệ của hội thổi cơm thi và người dự thi, em có nhận xét gì về hội thi và vẻ đẹp của con người Việt Nam?

Qua một số chi tiết nói về luật lệ của hội thổi cơm thi và người dự thi, em có nhận xét như sau:

  • Về luật lệ của hội thi: Hội thi thổi cơm thi ở Đồng Vân có những luật lệ khá nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan của cuộc thi. Cụ thể, các đội thi phải sử dụng gạo nếp, nồi đất và bếp củi để nấu cơm. Cơm được nấu chín phải thơm ngon, dẻo, đạt tiêu chuẩn. Đội thi nào nấu cơm ngon nhất sẽ giành được giải nhất.

Những luật lệ này thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm của ban tổ chức hội thi, đồng thời cũng thể hiện sự công bằng, khách quan của cuộc thi. Điều này góp phần làm cho hội thi ngày càng hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia.

  • Về người dự thi: Người dự thi hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là những người dân trong làng, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân dân trong làng.

Người dự thi đều là những người có kinh nghiệm nấu cơm, có tay nghề cao. Họ luôn nỗ lực, cố gắng để nấu được nồi cơm ngon nhất, mang lại vinh quang cho làng mình.

Thông qua hội thi, vẻ đẹp của con người Việt Nam được thể hiện rõ nét. Đó là tinh thần đoàn kết, gắn bó, sự nỗ lực, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Đó cũng là niềm tự hào, yêu quê hương, đất nước của mỗi người dân Việt Nam.

Có thể nói, hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là một nét đẹp văn hóa truyền thống của làng Đồng Vân, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Hội thi không chỉ mang ý nghĩa lịch sử, mà còn góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Câu 3 (trang 29 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Những lễ hội như hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân cho em biết thêm điều gì về lịch sử, văn hoá dân tộc?

Những lễ hội như hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân cho em biết thêm về lịch sử, văn hóa dân tộc qua một số khía cạnh sau:

  • Về lịch sử: Những lễ hội dân gian thường gắn liền với những sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc. Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân có nguồn gốc từ việc khao quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy xưa. Điều này cho thấy, hội thi đã có từ lâu đời, gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
  • Về văn hóa: Những lễ hội dân gian là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân là một nét đẹp văn hóa truyền thống của làng Đồng Vân, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Hội thi thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân dân trong làng, đồng thời cũng thể hiện niềm tự hào, yêu quê hương, đất nước của mỗi người dân Việt Nam.

Những lễ hội dân gian là một phần quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Chúng góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Ngoài ra, những lễ hội dân gian còn mang lại nhiều ý nghĩa khác như:

  • Thúc đẩy sự giao lưu, gắn kết giữa các cộng đồng dân cư.
  • Tạo không gian vui chơi, giải trí cho nhân dân.
  • Góp phần phát triển du lịch.

Với những hướng dẫn soạn bài Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Văn – Sách Chân Trời Sáng Tạo Ngữ Văn 6 (tập 1) chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.