Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107

Hướng dẫn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1):Chỉ ra các câu hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch Trưởng giả học làm sang. Giải thích vì sao đó là những câu hỏi tu từ.

Trả lời:

Các câu hỏi tu từ trong đoạn trích vở kịch “Trưởng giả học làm sang”:

– Đâu có là thế nào? Thế này là thế nào?

– Lại còn phải bảo cái đó à? Những người quý phái mặc ngược hoa à?

– Bác cho rằng tôi mặc thế này có vừa sát không? Thế nào?

Những câu hỏi này mang tính chất tu từ vì:

– Chúng có đủ hình thức của câu hỏi, kết thúc bằng dấu chấm hỏi.

– Được sử dụng để khẳng định hoặc nhấn mạnh một nội dung, ý nghĩa cụ thể mà người nói muốn truyền đạt.

– Thông tin được truyền đạt có tính tượng trưng và sử dụng ngôn ngữ hình ảnh để mô tả.

– Có mục đích giúp người nghe, đọc hiểu được ý nghĩa sâu sắc hơn và tạo ra sự sắc thái, châm biếm trong biểu đạt.

– Có thể mang hàm ý phủ định, chứa đựng yếu tố châm biếm hoặc góp phần làm nổi bật sự hài hước trong tình huống được mô tả.

Câu 2 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy viết lại các câu hỏi tu từ em tìm được ở bài tập 1 thành câu kể (kết thúc bằng dấu chấm) sao cho vẫn giữ được y nghĩa thông báo của câu. So sánh hiệu quả của câu hỏi tu từ và hiệu quả của câu kể.

Trả lời:

– Viết lại các câu hỏi tu từ thành câu kể:

+ Đâu có thế.

+ Thế à.

+ Bảo nữa à.

+ Những người quý phái mặc ngược hoa.

+ Tôi mặc sát như này bác xem đi.

– So sánh hiệu quả nghệ thuật:

+ Câu hỏi tu từ mang lại hiệu quả giao tiếp cao giữa người nói và người nghe, giúp cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn và trực quan hơn.

+ Câu kể làm mất đi sắc thái ý nghĩa của câu.

Câu 3 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Chuyển đổi các câu sau đây sang hình thức câu hỏi tu từ:

  1. – Tôi không làm sao đến sớm hơn được, ấy là tôi đã cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài đấy.
  2. – Hãy thong thả, chú mình.

(Mô-li-e, Trưởng giả học làm sang)

Trả lời:

  1. Tôi không biết làm sao có thể đến sớm được đây, tôi có thể cho hai chục chú thợ bạn xúm lại chiếc áo của ngài?
  2. Chú mình có thể thong thả chút không?

Câu 4 (trang 107 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Những câu kết thúc bằng dấu chấm hỏi trong đoạn văn dưới đây có phải câu hỏi tu từ không? Vì sao?

Ơi ơi người em gái xõa tóc bên cửa sổ! Em yêu mùa xuân có phải vì nghe thấy rạo rực nhựa sống trong cành mai, gốc đào, chổi mận ở ngoài vườn? Chàng trai kia yêu mùa xuân, phải chăng là tại lúc đôi mùa giao tiễn nhau, chàng tưởng như nghe thấy đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động trong cuộc đổ thay thường xuyên của cuộc đời? Mà người thiếu phụ nọ ở chân trời góc biển yêu mùa xuân có phải là vì đất là mùa xanh lên hi vọng được trở về nơi bến đợi sông chờ để ngâm lại khúc bạc đầu với người ra đi chưa biết ngày nào trở lại?

(Vũ Bằng, Tháng Giêng mơ về trăng non rét ngọt)

Trả lời:

Các câu hỏi trên là câu hỏi tu từ bởi vì các câu hỏi đó nhằm tăng sức biểu cảm, gợi ra nhiều ý nghĩa cho câu văn.

Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy đặt câu hỏi tu từ cho từng tình huống sau đây:

  1. Bày tỏ cảm xúc khi được nhận một món quà từ người thân.
  2. Bày tỏ suy nghĩ về một nhân vật trong tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc.

Trả lời:

  1. Món quà này thật là quý giá, chắc mẹ mua khó lắm phải không ạ?
  2. Phải chăng, nếu Thị Nở đồng ý cưới Chí Phèo thì hắn sẽ không rơi vào kết cục như thế?

Với những hướng dẫn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 107 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.