Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 16

Hướng dẫn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 16 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 (trang 16 sgk Ngữ văn lớp 88 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống): Chỉ ra biệt ngữ ở những câu sau và cho biết dựa vào đâu em khẳng định như vậy. Hãy giải nghĩa các biệt ngữ đó.

  1. Năm lên sáu, cung thiếu nhi thành phố có cuộc tuyển “gà” khắp các trường tiểu học, tôi cũng được chọn gửi đến lớp năng khiếu.

(Ngô An Kha, Tìm mảnh ghép thiếu)

  1. Ôn tập cẩn thận đi em. Em cứ “tủ” như vậy, không trúng đề thì nguy đấy.

Trả lời:

a.

– Biệt ngữ: “gà”

– Dựa vào ngữ nghĩa của câu: Từ “gà” trong câu có thể hiểu là người mới, người không có kinh nghiệm hoặc người mới bắt đầu ở một lĩnh vực nào đó.

b.

– Biệt ngữ: “tủ”

– Dựa vào ngữ nghĩa của câu: Từ “tủ” trong câu có thể hiểu là người có sẵn năng lực, kiến thức, hoặc phương tiện đầy đủ để làm bài kiểm tra, làm bài thi. Người có “tủ” thường được coi là chuẩn bị kỹ lưỡng và có kiến thức sẵn có để xử lý một tình huống hay nhiệm vụ nào đó.

Câu 2 (trang 16 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Cái việc lơ đễnh rất hữu ý đó, cái chuyện bỏ quên hộp thuốc lào vẫn là một ám hiệu của Cai Xanh dùng tới mỗi lúc đi tìm bạn để “đánh một tiếng bạc lớn” nghĩa là cướp một đám to.

(Nguyễn Tuân, Một đám bất đắc chí)

Vì sao ở câu trên, người kể chuyện phải giải thích cụm từ “đánh một tiếng bạc lớn”? Theo em, tác giả dùng cụm từ đó với mục đích gì?

Trả lời:

“Đánh một tiếng bạc lớn” có nghĩa là tạo ra một âm thanh to, ồn ào, gây ra sự chú ý, và trong ngữ cảnh của câu, cụm từ này được sử dụng để miêu tả việc “cướp một đám to,” tức là thực hiện một hành động mạnh mẽ, ồn ào và đầy ấn tượng.

Tác giả sử dụng cụm từ này để mô tả cuộc sống, sinh hoạt của Cai Xanh. Thông qua hình ảnh này, bức tranh về cuộc sống của Cai Xanh trở nên rõ nét và chân thực. Có thể hiểu rằng Cai Xanh không chỉ sống một cuộc sống bình thường, mà còn có những hành động mạnh mẽ, nổi bật, và thu hút sự chú ý của người xung quanh. Biệt ngữ này giúp tạo nên một hình ảnh sinh động về tính cách và hoạt động của Cai Xanh trong tâm trí độc giả.

Câu 3 (trang 16 sgk Ngữ văn 8 Tập 1):

Trong phóng sự “Tôi kéo xe” của Tam Lang (viết về những người làm nghề kéo xe chở người thời trước Cách mạng tháng Tám năm 1945), có đoạn hội thoại:

– Mày đã “làm xe” lần nào chưa?

– Bẩm, chúng cháu làm bao giờ cả.

Trong “Cạm bẫy người” của Vũ Trọng Phụng – một tác phẩm vạch trần trò gian xảo, bịp bợm của những kẻ đánh bạc trước năm 1945 – có câu: Tôi rất lấy làm lạ là vì cứ thấy hai con chim mòng thắng trận, ù tràn đi mà nhà đi săn kia đã phí gần hai mươi viên đạn.

Nêu tác dụng của việc sử dụng biệt ngữ xã hội (in đậm) trong các trường hợp trên. Đọc tác phẩm văn học, gặp những biệt ngữ như thế, việc đầu tiên cần làm là gì?

Trả lời:

– “Làm xe” có nghĩa là làm nghề kéo xe chở người.

Tác dụng: Để miêu tả cuộc sống của những người làm nghề kéo xe chở người. Nhờ biệt ngữ này, bức tranh về cuộc sống của họ trở nên chân thực và sinh động, giúp người đọc hiểu rõ hơn về đời sống và hoàn cảnh của những người này.

– “Chim mòng” có nghĩa là người chơi bạc, nhà đi săn có nghĩa chủ sòng bạc, hai mươi viên đạn nghĩa là hai mươi đồng bạc.

Tác dụng: Để lên án tệ nạn cờ bạc trong “Cạm bẫy người”. Biệt ngữ này giúp làm nổi bật và chỉ rõ tình trạng xã hội đen và những nguy cơ mà nhân vật phải đối mặt. Tạo ra một hình ảnh sắc nét và tiêu biểu về thực tế xã hội đen và nạn cờ bạc trong tác phẩm.

– Đọc tác phẩm văn học, gặp những biệt ngữ như thế, việc đầu tiên cần làm là xác định nghĩa của biệt ngữ để hiểu đúng nội dung của văn bản.

Câu 4 (trang 17 sgk Ngữ văn 8 Tập 1): Chỉ ra biệt ngữ trong các đoạn hội thoại sau và nhận xét về việc sử dụng biệt ngữ của người nói:

  1. – Cậu ấy là bạn con đấy à?

– Đúng rồi, bố. Nó lầy quá bố nhỉ?

  1. – Nam, dạo này tớ thấy Hoàng buồn buồn, ít nói. Cậu biết vì sao không?

– Tớ cũng hem biết vì sao cậu ơi.

Trả lời:

  1. “Lầy” – Câu này sử dụng khi giao tiếp với bố – người lớn, vì vậy có thể thay thế bằng một từ ngữ phù hợp và lịch sự hơn, như “đùa” hoặc “nói chơi.”
  2. “Hem” – Câu này sử dụng khi giao tiếp với bạn bè, vẫn giữ nguyên biệt ngữ này vì nó phù hợp trong ngữ cảnh không chính thức và giữ tính chất gần gũi, thân mật.

Với những hướng dẫn Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 16 – Ngữ văn 8 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.