Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
Hướng dẫn soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội – Sách Chân trời sáng tạo lớp 11 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 50, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Bài viết bàn về vấn đề gì? Nhận xét của bạn về hệ thống các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản.
Trả lời
Bài viết bàn về tầm quan trọng của việc học phương pháp học
Hệ thống các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản được sắp xếp theo trình tự hợp lí, chặt chẽ, logic, phù hợp với một bài viết nghị luận. Các luận điểm được trình bày rõ ràng, mạch lạc, thể hiện được quan điểm của người viết về vấn đề. Các lí lẽ, bằng chứng được sử dụng thuyết phục, chính xác, thích hợp, đầy đủ để làm sáng tỏ luận điểm
Câu 2 (trang 50, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Tóm tắt nội dung phần mở bài, thân bài, kết bài.
Trả lời
Mở bài
Giới thiệu vấn đề nghị luận: Tầm quan trọng của việc học phương pháp học đối với học sinh, sinh viên. Hiện nay, nhiều học sinh, sinh viên học tập chưa hiệu quả, chưa đạt được kết quả như mong muốn. Để học tập hiệu quả, học sinh, sinh viên cần nắm vững phương pháp học.
Thân bài
Học phương pháp học giúp học sinh, sinh viên tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và nhanh chóng. Mỗi môn học có một phương pháp học riêng, phù hợp với đặc thù của môn học đó. Khi nắm vững phương pháp học, học sinh, sinh viên sẽ biết cách vận dụng các kiến thức đã học một cách linh hoạt, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt. Học sinh, sinh viên khi nắm vững phương pháp học sẽ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng, hiểu bài sâu sắc hơn, tránh tình trạng học vẹt, học tủ. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên đạt được kết quả học tập tốt hơn.
Học phương pháp học giúp học sinh, sinh viên chủ động và sáng tạo trong học tập. Khi học phương pháp học, học sinh, sinh viên sẽ biết cách tự tìm kiếm, khai thác kiến thức, không phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô, sách vở. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên phát triển tư duy, óc sáng tạo, tự tin trong học tập và trong cuộc sống. Học sinh, sinh viên khi nắm vững phương pháp học sẽ có thể tự tìm kiếm, khai thác kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, không phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô, sách vở. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên phát triển tư duy, óc sáng tạo, tự tin trong học tập và trong cuộc sống.
Học phương pháp học giúp học sinh, sinh viên tiết kiệm thời gian và công sức trong học tập. Khi nắm vững phương pháp học, học sinh, sinh viên sẽ biết cách học tập một cách khoa học, hợp lý, tránh tình trạng học dàn trải, lan man. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên có nhiều thời gian hơn để phát triển bản thân, tham gia các hoạt động ngoại khóa,…Học sinh, sinh viên khi nắm vững phương pháp học sẽ biết cách học tập một cách khoa học, hợp lý, tránh tình trạng học dàn trải, lan man. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên có nhiều thời gian hơn để phát triển bản thân, tham gia các hoạt động ngoại khóa,…
Kết bài
Muốn thành công, mỗi chúng ta cần hình thành cho mình những phương pháp học hiệu quả, phù hợp với khả năng của bản thân, phù hợp với từng mục tiêu học tập cụ thể. Chúng ta cần chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng đổi mới, tìm tòi, khám phá; ứng dụng những phương pháp học tập tích cực.
Câu 3 (trang 50, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Bài viết đã sử dụng những cách thức nào để phần mở bài và kết bài gây ấn tượng?
Trả lời
Phần mở bài và kết bài là hai phần quan trọng trong một bài viết nghị luận. Phần mở bài là phần giới thiệu vấn đề nghị luận, phần kết bài là phần tổng kết, khẳng định vấn đề nghị luận. Để gây ấn tượng với người đọc, phần mở bài và kết bài của bài viết nghị luận có thể sử dụng những nhận định của những người nổi tiếng. Việc đưa những nhận định của những người nổi tiếng vào phần mở bài và kết bài có thể giúp bài viết trở nên có tính xác thực, chính xác, thuyết phục, đáng tin cậy hơn. Bên cạnh đó, việc đưa những nhận định của những người nổi tiếng vào phần mở bài và kết bài còn làm cho bài viết thu hút người đọc, biến bài nghị luận khô khan trở nên thú vị, hấp dẫn hơn.
Câu 4 (trang 50, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Cách lập luận của tác giả khi trao đổi với ý kiến trái chiều có gì đáng lưu ý?
Trả lời
Trong bài viết “Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội”, tác giả đã trình bày quan điểm của mình về tầm quan trọng của việc học phương pháp học. Tuy nhiên, tác giả cũng nhận biết rằng có những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Cụ thể, có ý kiến cho rằng học phương pháp học là không cần thiết, chỉ cần học chăm chỉ là đủ.
Trước ý kiến trái chiều này, tác giả đã lập luận một cách thuyết phục để phản biện. Tác giả đã nêu ra những lí lẽ, bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng học phương pháp học là cần thiết.
Thứ nhất, tác giả cho rằng mỗi môn học có một phương pháp học riêng, phù hợp với đặc thù của môn học đó. Khi nắm vững phương pháp học, học sinh, sinh viên sẽ biết cách vận dụng các kiến thức đã học một cách linh hoạt, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt.
Thứ hai, tác giả cho rằng học phương pháp học giúp học sinh, sinh viên chủ động và sáng tạo trong học tập. Khi học phương pháp học, học sinh, sinh viên sẽ biết cách tự tìm kiếm, khai thác kiến thức, không phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô, sách vở. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên phát triển tư duy, óc sáng tạo, tự tin trong học tập và trong cuộc sống.
Thứ ba, tác giả cho rằng học phương pháp học giúp học sinh, sinh viên tiết kiệm thời gian và công sức trong học tập. Khi nắm vững phương pháp học, học sinh, sinh viên sẽ biết cách học tập một cách khoa học, hợp lý, tránh tình trạng học dàn trải, lan man. Điều này sẽ giúp học sinh, sinh viên có nhiều thời gian hơn để phát triển bản thân, tham gia các hoạt động ngoại khóa,…
Câu 5 (trang 50, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Câu lạc bộ Văn học của trường bạn tổ chức cuộc thi viết với chủ đề Những góc nhìn cuộc sống. Hãy viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội mà bạn quan tâm để gửi tham gia cuộc thi.
Trả lời
Góc nhìn về vấn nạn bạo lực học đường
Trong cuộc sống, có rất nhiều vấn đề xã hội cần được quan tâm và giải quyết. Một trong những vấn đề đang gây nhức nhối trong xã hội hiện nay là bạo lực học đường.
Bạo lực học đường là hành vi sử dụng bạo lực, uy hiếp, bắt nạt, xâm hại thân thể, tinh thần của học sinh, sinh viên trong nhà trường. Biểu hiện của bạo lực học đường rất đa dạng, có thể là đánh nhau, chửi bới, đe dọa, bắt nạt, quấy rối,…
Bạo lực học đường gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả nạn nhân và thủ phạm. Đối với nạn nhân, bạo lực học đường có thể gây ra những tổn thương về thể chất, tinh thần, thậm chí là tử vong. Đối với thủ phạm, bạo lực học đường có thể khiến họ trở nên hung hãn, lệch lạc về nhân cách, dễ sa vào con đường tội phạm.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường. Một số gia đình thiếu quan tâm, giáo dục con cái, khiến trẻ thiếu sự yêu thương, quan tâm, dễ bị kích động, bạo lực. Hoặc có thể do nhà trường chưa có biện pháp giáo dục, quản lý học sinh hiệu quả, dẫn đến tình trạng học sinh có nhiều thời gian rảnh rỗi, dễ sa vào các tệ nạn xã hội. Xã hội hiện đại với nhiều tệ nạn, bạo lực, khiến trẻ dễ bị ảnh hưởng, bắt chước.
Với những hướng dẫn soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội – Sách Chân trời sáng tạo lớp 11 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.