Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Hướng dẫn Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang) SGK Ngữ văn 8 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

**Câu 1: Lớp kịch gồm mấy cảnh? Xét sô lượng nhân vật, các loại động tác, âm thanh trên sân khấu để chứng minh rằng càng về sau kịch càng sôi động.**

+ Lớp kịch được chia thành hai cảnh, dựa trên hướng dẫn sân khấu.

  – Cảnh một (từ đầu đến lời thoại của bác phó may): Cuộc đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và bác phó may.

  – Cảnh hai (phần còn lại): Cảnh mặc lễ phục cho ông Giuốc-đanh.

+ Cảnh hai sôi động hơn cảnh một.

+ Về số lượng nhân vật: Cảnh một chỉ có hai nhân vật, còn cảnh hai có tới sáu nhân vật, gấp ba lần cảnh một.

+ Về tác động âm thanh: Cảnh một chủ yếu là lời thoại, cảnh hai vừa có lời thoại vừa có hành động và âm thanh nhạc, ngoài ra còn có âm thanh của tiếng nhạc mà ở cảnh một không có.

**Câu 2: Ở cảnh đầu, tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh thể hiện như thế nào và bị lợi dụng ra sao?**

+ **Tính cách học đòi của ông Giuốc-đanh:** Xuất thân từ gia đình buôn dạ, ông muốn trở thành quý tộc. Thuê thầy dạy âm nhạc, kiếm thuật, triết học và thay đổi cách ăn mặc. Ham muốn học đòi để trở thành người quý tộc.

+ **Tình huống bị lợi dụng:**

   – Tình huống bông hoa may ngược: Ông Giuốc-đanh phát hiện bác phó may may bông hoa bị ngược thế, nhưng bác phó chế tạo khéo léo, khiến ông chấp nhận ngay và từ chối sửa lại, mất đi vẻ quý tộc của mình.

   – Tình huống ăn bớt vải: Ông Giuốc-đanh bị bác phó may ăn bớt vải, nhưng ông vẫn hài lòng vì chỉ cần nói đến bộ lễ phục mới là quên hết.

**Câu 3: Tính cách đó của ông thể hiện như thế nào và bị lợi dụng ra sao ở cảnh sau?**

+ **Tính cách lôi lạc của ông Giuốc-đanh:** Ông không chỉ muốn ăn mặc quý phái mà còn muốn được người khác tôn vinh, xưng hô như người quý tộc. Ham muốn danh tiếng và danh vọng.

+ **Bị lợi dụng:**

   – Chú thợ phụ đánh hơi thấy ông là con mồi béo, hâm mộ danh tiếng và hào quang giả dối của một trưởng giả, đều cùng nhau tâng bốc ông Giuốc-đanh và nhảy múa.

**Câu 4: Lớp cảnh này gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào?**

+ Lớp cảnh này gây cười bởi tính học đòi lố lăng và ngu dốt của ông Giuốc-đanh. Ham muốn trở thành quý tộc mà lại bị người khác lợi dụng, hài hước trong thói học đòi không hợp lý của nhân vật chính.

+ Bác phó may thông minh lợi dụng tính cách của ông Giuốc-đanh để tận dụng tình huống và đạt được mục đích của mình. Điều này tạo nên một tình huống hài hước và sâu sắc về xã hội.

Với những hướng dẫn Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục (trích Trưởng giả học làm sang) SGK Ngữ văn 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.