Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận

Hướng dẫn Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận  SGK Ngữ văn 8 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

KIẾN THỨC CƠ BẢN

Bài văn nghị luận thường cần chứa đựng các yếu tố tự sự và miêu tả. Những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc trình bày các luận điểm, làm cho nội dung trở nên rõ ràng, cụ thể và sinh động hơn. Chính điều này giúp bài văn trở nên thuyết phục hơn

Trong quá trình sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả, cần đảm bảo rằng chúng phục vụ cho mục tiêu làm rõ luận điểm mà không làm đánh mất tính mạch lạc của nghị luận trong bài văn.

HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU CÂU HỎI BÀI HỌC

Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.

Đoạn a có yếu tố tự sự nhưng không phải là văn bản tự sự, đoạn b có yếu tố miêu tả nhưng không phải là văn bản miêu tả vì:

Mục đích của văn bản không phải là để tái hiện cuộc sống hay mô tả sự vật, sự việc, mà nhằm mục đích làm rõ sự phải trái, đúng sai để mọi người có thể nhìn thấy và phản đối một cách thích hợp. Yếu tố tự sự và miêu tả trong hai đoạn a, b chỉ có tác dụng làm tăng cường sự thuyết phục của văn bản.

Nếu không có các chi tiết cụ thể kể về sự việc bắt lính trong đoạn a, người đọc sẽ không thể hình dung được cảnh mộ lính tình nguyện diễn ra như thế nào. Nếu không có những dòng miêu tả về hình ảnh những người lính Việt Nam bị xích tay, bị nhốt trong trường học trong đoạn b, người đọc sẽ không thể hình dung được sự thê thảm của những người bị bắt lính như thế nào, văn bản sẽ mất đi sự sinh động và cụ thể.

Yếu tố tự sự và miêu tả giúp bài văn nghị luận trở nên sinh động, cụ thể và có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.

Câu 2: Văn bản “Người anh hùng làng Gióng” của Cao Huy Đỉnh.

Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn bản chủ yếu xuất hiện ở đoạn 2 và 3.

Yếu tố miêu tả trong đoạn 2: “Suốt ngày chàng không nói, không cười chỉ thích chơi khiên đao,… biến vào mặt trăng để đêm đêm soi xuống dòng thác Pông-gô-nhi những vầng sáng bạc.”

Yếu tố miêu tả trong đoạn 3: “Gần đấy có những vũng, những ao chi chít nối tiếp nhau và vết chân voi ngựa của quân nàng Han.”

Phần còn lại trong đoạn 2 và 3 là yếu tố tự sự.

Lý do tác giả không kể lại đầy đủ cặn kẽ hai chuyện “Chàng Trăng” và “Nàng Han”:

Vì mục đích kể của tác giả chỉ làm luận cứ chứng minh rằng hai truyện cổ tích của dân tộc miền núi có nhiều điểm tương đồng với truyện “Thánh Gióng”, nhằm tăng cường sự thuyết phục của luận điểm.

Tác giả chỉ đi sâu vào một số chi tiết để có lợi cho việc sáng tỏ luận điểm, không muốn làm mất tính mạch lạc của văn luận.

Khi đưa ra các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận, cần chú ý không làm phá vỡ tính mạch lạc của văn luận.

HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

Câu 1: Chỉ ra các yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn nghị luận dưới đây và cho biết tác dụng của chúng.

Yếu tố miêu tả và tự sự trong đoạn văn:

Yếu tố miêu tả: Bỗng đêm nay trăng sáng quá chừng, trong suốt, bao la, huyền ảo, vỗ về. Ngay bên cạnh cửa sổ trăng lồng trong bóng cây.

Yếu tố tự sự: Sắp Trung thu, đêm trước rằm đầu tiên từ ngày bị giam giữ, mười mấy ngày qua trừ cái bực mình ban đầu khi bị bắt giữ vô cớ… Tâm trạng người tù như vậy, nhưng người tù đành phải làm lơ. Như đành để mặc cho đêm đẹp đêm lành cho trăng mới, trăng giục.

Tác dụng:

Yếu tố tự sự: Giúp cho người đọc hiểu được hoàn cảnh sáng tác bài thơ và tâm trạng cảm xúc của nhà thơ.

Yếu tố miêu tả: Hình dung cảnh đẹp của đêm trăng và tạo nên một bức tranh huyền bí, trong trẻo cho độc giả.

Câu 2: Có cần vận dụng yếu tố miêu tả và tự sự vào bài tập làm văn “Nêu ý kiến về vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen” hay không?

Vận dụng yếu tố miêu tả và tự sự là quan trọng trong bài làm văn “Nêu ý kiến về vẻ đẹp của bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen”.

Trong bài văn, việc sử dụng yếu tố miêu tả giúp độc giả hình dung được vẻ đẹp của hoa sen và hồ sen. Yếu tố tự sự giúp tác giả có thể đề cập đến kỷ niệm, cảm nhận cá nhân về đề tài.

Với những hướng dẫn Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận SGK Ngữ văn 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.