soạn bài Nói với con – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Nói với con – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

SAU KHI ĐỌC

Nội dung chính: là tình cảm yêu thương, tự hào của người cha đối với con, đối với quê hương, đối với con người miền núi.

Gợi ý trả lời câu hỏi:

Câu 1: (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Không chỉ là lời chỉ bảo với người con thân thương mà qua đó người cha cũng muốn biểu đạt ngụ ý của bản thân mình tới tất cả người đọc rộng rãi – những người có thể đồng cảm sâu sắc với chủ thể trữ tình về những vấn đề được nói tới.

Câu 2: (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Qua lời căn dặn, tâm tình, cha muốn con khắc ghi:

– Luôn nhớ về tình cảm của cha mẹ, của gia đình mình

– Luôn yêu mến, tự hào về quê hương, xứ sở

– Luôn ý thức được những phẩm chất cao quý của “người đồng mình” (những con người quê hương)

– Sống có cốt cách để xứng đáng là người con của quê hương

Câu 3: (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

– Mối quan hệ giữa “con” với gia đình là quan hệ hết sức tự nhiên và sâu sắc. Trên từng bước trưởng thành của con, đều có sự bảo ban và ánh mắt dõi theo đầy hi vọng của cha mẹ

– Mối quan hệ giữa “con” với quê hương: Quê hương không chỉ là nơi con được sinh ra, lớn lên, mà còn là nơi hun đúc, nuôi dưỡng nghị lực sống và tâm hồn con.

Câu 4: (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Qua những lời tâm tình với con, người cha (chủ thể trữ tình) muốn con thấu hiểu những vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình”. Vẻ đẹp đó thể hiện ở các khía cạnh sau:

– Những con người đáng yêu vì nét tài hoa, lãng mạn và đời sống tâm hồn phong phú (Người đồng mình yêu lắm con ơi/ Đan lờ cài nan hoa/Vách nhà ken câu hát).

– Những con người có ý chí, nghị lực sống mãnh liệt (Người đồng mình thương lắm con ơi/ Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn).

– Những con người chân chất, giản dị, nhưng có cốt cách cao quý (Người đồng mình thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đầu con).

– Những con người chịu thương chịu khó, sống gắn bó và hết lòng xây đắp quê hương (Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/ Sống trong thung không chê thung nghèo đói/ Sống như sông như suối/ Lên thác xuống ghềnh/ Không lo cực nhọc; Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương).

=> Trong những chuyến “lên đường” của con, người cha muốn con phải thấu hiểu, yêu thương và tự hào về “người đồng mình”, sống có cốt cách cao đẹp, xứng đáng là người con của quê hương, xứ sở.

Câu 5: (trang 66 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

– Dùng các kiểu câu có cấu trúc giống nhau như:  “Chân phải bước tới cha/ Chân trái bước tới mẹ”; “Người đồng mình yêu lắm con ơi/ Người đồng minh thương lắm con ơi”

=> Giá trị biểu đạt: Tạo nên lối nói riêng, nhấn mạnh cảm xúc của chủ thể trữ tình và đặc điểm của đối tượng được tái hiện.

– Cách nói cụ thể, hình tượng như: “Một bước chạm tiếng nói/ Hai bước tới tiếng cười”; “Người đồng minh tự đục đá kê cao quê hương”

=> Thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ sinh động, cụ thể, giàu tính trực quan.

– Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị như: “Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn”; “Người đồng minh thô sơ da thịt.”

=> Thể hiện tình cảm chất phác, chân thực.

 

Với những hướng dẫn soạn bài Nói với con – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.