Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2
Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.
MẠCH LẠC VÀ LIÊN KẾT (BIỆN PHÁP LIÊN KẾT VÀ TỪ NGỮ LIÊN KẾT)
Câu 1: (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
– Nội dung đoạn 1: “Ông” kể cho Sam về cách nhìn cuộc đời của mẹ ông và bố ông.
– Nội dung đoạn 2: “Ông” luôn tin tưởng mọi người, ngược lại, mẹ ông thì luôn hoài nghi.
=> Do tất cả các câu trong đoạn văn cùng tập trung thể hiện một chủ đề, giữa các câu có sự liên kết về hình thức.
Câu 2: (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
Các phương thức liên lạc đoạn thứ nhất:
– Phép lặp: “bản đồ dẫn đường của cháu – tấm bản đồ của ông”; “ông”
– Phép thế:
- “Bà ấy – mẹ”; “mẹ ông – bà”
- “quan điểm đó” – một cụm dài nói về quan điểm của bà mẹ.
Các phương thức liên lạc đoạn thứ hai: Tất cả các câu liền kề nhau đều gắn với nhau bằng cách lập từ ông.
Câu 3: (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
– Câu có tác dụng liên kết giữa hai đoạn: “Nhưng quan điểm ấy dường như không phù hợp với ông”
– Các phương tiện liên kết đoạn thứ hai:
- Phép nối: “Nhưng”
- Phép lặp: “quan điểm”
Câu 4: (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
– Cách sắp xếp thứ nhất: 2, 4, 1, 5, 3: Có thể nhận thấy, ở tập hợp thứ nhất, một số câu kề nhau không còn phương tiện liên kết, nhưng quan trọng hơn, giữa chúng không có mối quan hệ về nội dung
– Cách sắp xếp thứ hai: 7, 3, 4, 6, 1, 5, 2: Có thể thấy về hình thức, phương tiện liên kết (lặp từ ông) vẫn tồn tại, song giữa các câu không có sự liên hệ về nội dung.
=> Nhận xét chung: Nếu thay đổi trật tự các câu thì cả hai đều không hề toát ra chủ đề gì, vì thế, đó không phải là hai đoạn văn, mà chỉ là hai tập hợp hỗn độn.
Câu 5: (trang 60 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)
Nhận xét: Khi hoán đổi hai đoạn thì bản thân mỗi đoạn không có gì thay đổi về ý nghĩa nhưng cả hai đoạn không còn quan hệ lô-gíc, tính liên kết với nhau nữa. Đoạn đầu là mở đầu và giới thiệu quan điểm, đoạn sau là nêu ý kiến của bản thân, bình luận, suy nghĩ về quan điểm đó. Chính vì vậy ta không thể đảo vị trí của hai đoạn.
Với những hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.