Soạn bài Trong lòng mẹ – Ngữ văn lớp 8
Hướng dẫn soạn bài Trong lòng mẹ- Ngữ văn lớp 8 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
1. ( trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 1)
Trong cuộc đối thoại giữa người cô và chú bé Hồng, người cô hiện lên là một người phụ nữ rất mực giả dối, cay nghiệt và tàn nhẫn. Bà ta chỉ quan tâm đến vẻ bề ngoài của người khác, không quan tâm đến tình cảm thực sự. Bà ta luôn tìm cách bôi nhọ danh dự của mẹ Hồng, khiến Hồng vô cùng đau khổ và tủi nhục. Cuộc đối thoại này đã thể hiện rõ bộ mặt xấu xa của người cô, đồng thời thể hiện tình yêu thương mẹ tha thiết của chú bé Hồng.
2. ( trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 1)
– Tình yêu thương của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh:
+ Hơn 1 năm không có tin tức của mẹ nhưng Hồng vẫn không hề trách cứ, ghét bỏ mẹ.
+ Tưởng tượng ra vẻ mặt rầu rầu, hiền từ của mẹ
+ Nhận ra dã tâm chia rẽ tình mẫu tử của bà cô độc ác, Hồng vẫn luôn yêu thương, kính trọng mẹ.
+ Muốn nghiến nát những cổ tục đã đày đọa mẹ, thấu hiểu hoàn cảnh, nỗi đau mẹ đã phải trải qua
+ Gặp lại mẹ Hồng sung sướng, hạnh phúc, quên hết những uất ức, khổ cực khi phải sống trong gia đình giả dối, nhẫn tâm.
+ Muốn bé lại để được mẹ yêu thương, chăm sóc, vỗ về.
3. ( trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 1)
Chất trữ tình thể hiện trong văn Nguyên Hồng:
– Tình huống truyện, nội dung đặc sắc:
+ Hồng phải sống trong sự cay nghiệt ghẻ lạnh của họ hàng
+ người mẹ âm thầm chôn tuổi thanh xuân, chịu nhiều cay đắng, thành kiến của xã hội cũ
+ sự yêu thương, kính mến mẹ không hề lung chuyển, thay đổi trước lời nói, rắp tâm tàn độc của người cô
– Dòng cảm xúc mãnh liệt của Hồng:
+ Xót xa, tủi nhục, căm hờn, uất nghẹn
+ Quyết liệt bảo vệ tình mẫu tử
+ Thấu hiểu, cảm thông và yêu thương mẹ
– Hình ảnh so sánh gây ấn tượng mạnh, giàu sức biểu đạt, gợi cảm
– Lời văn say mê diễn đạt cảm xúc dạt dào, chân thật
-Kết hợp tài tình, nhuần nhuyễn kể, tả, biểu lộ cảm xúc.
4. ( trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 1)
Hồi kí là một thể loại văn học tự sự, ghi chép lại những sự việc, những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân tác giả về một con người, một sự việc, một thời kì nào đó trong cuộc đời của mình.
Qua đoạn trích “Trong lòng mẹ”, ta có thể thấy được những đặc trưng cơ bản của thể loại hồi kí như sau:
- Tính chân thực, khách quan: Đoạn trích được viết dựa trên những trải nghiệm thực tế của tác giả, những cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về người mẹ thân yêu của mình.
- Tính chủ quan: Đoạn trích thể hiện rõ những cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về người mẹ. Tác giả đã sử dụng ngôi thứ nhất “tôi” để kể lại câu chuyện của mình, thể hiện trực tiếp những cảm xúc, suy nghĩ của mình.
- Tính thời gian: Đoạn trích ghi lại những sự việc, những cảm xúc, suy nghĩ của tác giả trong quá khứ.
- Tính xác thực: Đoạn trích có nhiều chi tiết chân thực, cụ thể, giúp người đọc có thể hình dung được rõ ràng những sự việc, những cảm xúc mà tác giả đã trải qua.
Cụ thể, trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”, tác giả Nguyên Hồng đã kể lại những sự việc, những cảm xúc của mình khi phải xa mẹ, khi nghe những lời gièm pha về mẹ và khi được gặp lại mẹ. Những sự việc, những cảm xúc này đều được tác giả ghi chép lại một cách chân thực, khách quan, thể hiện rõ nét tình yêu thương mẹ tha thiết của tác giả.
Như vậy, qua đoạn trích “Trong lòng mẹ”, ta có thể hiểu được những đặc trưng cơ bản của thể loại hồi kí. Hồi kí là một thể loại văn học có vai trò quan trọng trong việc ghi chép lại những sự kiện, những cảm xúc, suy nghĩ của con người về một con người, một sự việc, một thời kì nào đó trong cuộc đời của mình.
5. ( trang 20 sgk ngữ văn 8 tập 1)
Nhà nghiên cứu nhận định Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng bởi trong các tác phẩm của ông, người phụ nữ và trẻ em thường là những nhân vật trung tâm, được tác giả dành nhiều tình cảm, sự đồng cảm, thấu hiểu.
Qua đoạn trích “Trong lòng mẹ”, ta có thể thấy rõ nhận định trên. Trong đoạn trích, tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh người mẹ tần tảo, yêu thương con hết mực và hình ảnh chú bé Hồng yêu mẹ tha thiết, dẫu phải chịu nhiều tủi nhục, đau khổ.
Hình ảnh người mẹ trong đoạn trích được khắc họa qua những chi tiết chân thực, cảm động. Mẹ Hồng là một người phụ nữ lao động nghèo khổ, vất vả. Bà phải xa con đi tha hương cầu thực để kiếm tiền nuôi con. Trong những năm tháng xa cách, bà luôn nhớ thương, lo lắng cho con. Khi gặp lại con, bà ôm chầm lấy con, vỗ về, âu yếm con trong niềm hạnh phúc tột cùng.
Hình ảnh chú bé Hồng cũng được khắc họa chân thực, cảm động. Hồng là một đứa trẻ nhạy cảm, có trái tim nhân hậu. Hồng yêu mẹ tha thiết, nhưng lại phải chịu nhiều tủi nhục, đau khổ khi phải sống xa mẹ, khi nghe những lời gièm pha về mẹ. Khi gặp lại mẹ, Hồng vô cùng sung sướng, hạnh phúc. Em ôm chầm lấy mẹ, hôn lên mái tóc, lên cổ mẹ, thầm thì: “Mẹ ơi, mẹ của con!”.
Như vậy, qua đoạn trích “Trong lòng mẹ”, ta có thể thấy rõ Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng. Ông đã dành nhiều tình cảm, sự đồng cảm, thấu hiểu cho những người phụ nữ và trẻ em bất hạnh trong xã hội cũ. Những tác phẩm của ông đã góp phần phản ánh chân thực hiện thực xã hội đương thời và khẳng định giá trị nhân văn cao đẹp của tình mẫu tử.
Ngoài đoạn trích “Trong lòng mẹ”, trong các tác phẩm khác của Nguyên Hồng, ta cũng có thể thấy được sự đồng cảm, thấu hiểu của ông đối với những người phụ nữ và trẻ em bất hạnh. Ví dụ như trong tác phẩm “Bỉ vỏ”, tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh người đàn bà hàng chài tần tảo, chịu thương chịu khó, nhưng lại bị chồng đánh đập, hành hạ dã man. Trong tác phẩm “Những ngày thơ ấu”, tác giả đã kể lại những năm tháng tuổi thơ bất hạnh của mình, khi phải sống xa mẹ, sống trong cảnh thiếu thốn, tủi nhục.
Tóm lại, nhận định Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng là một nhận định hoàn toàn chính xác. Ông là một nhà văn có tấm lòng nhân hậu, giàu lòng yêu thương, luôn dành sự đồng cảm, thấu hiểu cho những người phụ nữ và trẻ em bất hạnh trong xã hội.
Với những hướng dẫn soạn bài Trong lòng mẹ- Ngữ văn lớp 8 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.