SOẠN BÀI TỰ ĐÁNH GIÁ: NGÀY CUỐI CÙNG CỦA CHIẾN TRANH-SÁCH CÁNH DIỀU LỚP 10 TẬP 2

Hướng dẫn soạn bài Tự đánh giá: Ngày cuối cùng của chiến tranh Sách Cánh Diều lớp 10 tập 2 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

  1. Câu chuyện xảy ra ở địa điểm nào?
  1. Bên trong nhà thờ
  2. Quanh nhà nguyện
  3. Trên đài quan sát
  4. Trong vườn cây
  • Đáp án đúng: A
  1. Trong phần 1, chuyện gì làm đảo lộn công việc của các chiến sĩ?
  1. Các ma xơ ngăn cản không cho các chiến sĩ vào ở cùng trong ngôi trường
  2. Binh nhất Ruân, con chiên xứ đạo gốc Hải Hậu đi tìm phòng cầu nguyện
  3. Mối nghi ngờ Giám đốc Cô nhi viện đã giấu ai đó trong nhà nguyện
  4. Tiểu đội trưởng Vinh đi kiếm rau dền, rau rệu quanh trường và gặp địch
  • Đáp án đúng: C
  1. Tình huống nào ở cuối truyện khiến ma xơ Giám đốc Cô nhi viện phải xuất hiện?
  1. Bọn trẻ trong nhà nguyện khóc khi các chiến sĩ Giải phóng đập cửa
  2. Nhà nguyện, nơi giấu các em bé, có thể trúng bom đạn máy bay
  3. Khi nghe được lệnh phá khóa, gọi hàng người trốn trong nhà nguyện
  4. Khi nghe tin thành phố Sài Gòn đã được giải phóng
  • Đáp án đúng: B
  1. Lý do khiến các ma xơ giấu “ba đứa trẻ lai” trong nhà nguyện là gì?
  1. Chăm sóc trẻ em mồ côi
  2. Lo sợ bị Quân Giải phóng trả thù
  3. Thương xót những Trang 1670 /
  4. Tránh bom rơi, đạn lạc
  • Đáp án đúng: C
  1. Chi tiết nào trong phần kết thúc đã giải tỏa những lo lắng, nghi ngờ của bà Giám đốc Cô nhi viện đối với các chiến sĩ Giải phóng?
  1. Bà cúi xuống, đôi tay gầy guộc run rẩy lần tìm chiếc chìa khóa nhà nguyện.
  2. Và bất đồ đổ ụp dưới chân tôi, bà nấc lên…
  3. Mới chỉ qua một đêm, ma xơ đã gầy rộc hẳn đi.
  4. Người chiến sĩ nói: “Lấy sữa trong ba lô pha cho các cháu mau đi!”.
  • Đáp án đúng: D
  1. Trong phần 1, những người lính Giải phóng và các ma xơ ở trong tình huống nào? Tình huống đó có vai trò như thế nào trong việc xây dựng cốt truyện?

Trong phần 1 của truyện ngắn “Ngày cuối cùng của chiến tranh”, những người lính Giải phóng và các ma xơ ở trong tình huống đối mặt với nhau trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra ác liệt. Các chiến sĩ Giải phóng tiến vào ngôi trường nơi các ma xơ và các em nhỏ đang cư ngụ. Họ nghi ngờ các ma xơ đang giấu ai đó trong nhà nguyện.

Tình huống này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cốt truyện của tác phẩm. Nó tạo nên sự kịch tính, hấp dẫn cho câu chuyện. Đồng thời, tình huống này cũng góp phần thể hiện những mâu thuẫn, xung đột trong thời kỳ chiến tranh, đặc biệt là mâu thuẫn giữa hai thế giới quan: thế giới quan của cách mạng và thế giới quan của đế quốc.

Tình huống này được triển khai theo hướng giải quyết hợp lí, mang tính nhân văn. Các chiến sĩ Giải phóng đã hiểu được hoàn cảnh của các ma xơ và những đứa trẻ lai. Họ đã giúp đỡ các ma xơ và các em nhỏ vượt qua khó khăn. Điều này thể hiện tinh thần nhân ái, vị tha của con người Việt Nam.

  1. Tìm những chi tiết trong phần 2 của văn bản miêu tả tâm trạng của người lính Giải phóng trong đêm cuối cùng của chiến tranh.

Trong phần 2 của truyện ngắn “Ngày cuối cùng của chiến tranh”, nhà văn Vũ Cao Phan đã miêu tả tâm trạng của người lính Giải phóng trong đêm cuối cùng của chiến tranh qua những chi tiết sau:

  • Tâm trạng hồi hộp, lo lắng:

“Tôi nằm vật vã trên giường, không ngủ được. Tiếng bom nổ vẫn vang vọng đâu đây. Tôi nghĩ đến những người lính đang chiến đấu ngoài kia. Tôi nghĩ đến những người dân đang sống trong cảnh lầm than. Tôi nghĩ đến tương lai của đất nước.”

Chi tiết này thể hiện tâm trạng hồi hộp, lo lắng của người lính Giải phóng trước giờ phút chiến tranh kết thúc. Họ lo lắng cho những người đồng đội đang chiến đấu ngoài kia, lo lắng cho những người dân đang sống trong cảnh lầm than, và lo lắng cho tương lai của đất nước.

  • Tâm trạng hân hoan, phấn khởi:

“Tôi chợt nghe thấy tiếng pháo nổ vang trời. Tôi biết đó là tiếng pháo của quân ta. Tôi bật dậy, chạy ra ngoài. Tôi nhìn thấy những người lính đang reo hò, nhảy múa. Tôi cũng reo hò, nhảy múa theo. Tôi ôm chầm lấy đồng đội, ôm chầm lấy những người dân xung quanh. Tôi khóc.”

Chi tiết này thể hiện tâm trạng hân hoan, phấn khởi của người lính Giải phóng khi biết tin chiến tranh đã kết thúc. Họ đã trải qua nhiều năm tháng chiến đấu gian khổ, hy sinh. Giờ đây, họ đã được giải phóng, được sống trong hòa bình.

  • Tâm trạng suy tư, trăn trở:

“Tôi nhìn những đứa trẻ lai đang chơi đùa dưới ánh trăng. Tôi nghĩ đến tương lai của chúng. Tôi tự hỏi: Chúng sẽ sống như thế nào trong hòa bình? Chúng sẽ được đối xử như thế nào? Tôi trăn trở mãi không thôi.”

Chi tiết này thể hiện tâm trạng suy tư, trăn trở của người lính Giải phóng về tương lai của đất nước. Họ lo lắng cho những đứa trẻ lai, những người bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Họ mong muốn một tương lai hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho tất cả mọi người

Với những hướng dẫn soạn bài Tự đánh giá: Ngày cuối cùng của chiến tranh – Sách Cánh Diều lớp 10 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.