Soạn bài Bức tranh của em gái tôi

Hướng dẫn Soạn bài Bức tranh của em gái tôi – Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Câu 1 trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Trong truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi người kể chuyện là ai? Xuất hiện ở ngôi thứ mấy? 

  • Người kể chuyện: Anh trai
  • Xuất hiện ở ngôi: thứ nhất

Câu 2 trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1:. Em thích nhất đặc điểm gì ở nhân vật Mèo – Kiều Phương? Vì sao?

Nhân vật Mèo (Kiều Phương) trong truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” của Tạ Duy Anh là một nhân vật có nhiều nét tính cách đáng yêu và đáng quý.

Trước hết, Mèo là một cô bé hồn nhiên, trong sáng và đáng yêu. Cô bé có biệt danh là “Mèo” vì mặt lúc nào cũng bị bôi bẩn bởi màu vẽ. Tuy nhiên, Mèo không hề bận tâm về điều đó, cô bé vẫn hồn nhiên, vui vẻ và yêu đời. Mèo có sở thích vẽ tranh, cô bé vẽ rất đẹp, đặc biệt là những bức tranh về thiên nhiên. Mèo cũng rất yêu quý gia đình và người anh trai của mình.

Thứ hai, Mèo là một cô bé có tài năng hội họa thiên bẩm. Cô bé có thể vẽ những bức tranh tuyệt đẹp mà không cần được học qua trường lớp. Bức tranh “Anh trai tôi” của Mèo đã giành giải nhất cuộc thi vẽ tranh quốc tế. Bức tranh thể hiện được tình cảm yêu thương, kính trọng của Mèo dành cho anh trai.

Cuối cùng, Mèo là một cô bé có tấm lòng nhân hậu, vị tha. Mặc dù bị anh trai đối xử lạnh nhạt, thậm chí là ghen ghét, nhưng Mèo vẫn luôn yêu thương và quan tâm đến anh trai. Khi anh trai bị ốm, Mèo đã chăm sóc anh rất chu đáo. Mèo cũng không bao giờ trách móc anh trai về những lỗi lầm mà anh đã gây ra.

Nhân vật Mèo là một nhân vật tiêu biểu cho vẻ đẹp tâm hồn của trẻ em Việt Nam. Cô bé là một tấm gương sáng về tình yêu thương, sự hồn nhiên, trong sáng và tài năng.

Câu 3 trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1: . Em có nhận xét gì về cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật “tôi” trước khi xem bức chân dung do em gái mình vẽ?

Nhân vật “tôi” trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là một cậu bé có phần tự ti về bản thân và đố kị với cô em gái có năng khiếu hội họa.

Trước khi xem bức chân dung do em gái vẽ, nhân vật “tôi” có những cảm xúc, thái độ và hành động như sau:

  • Cảm xúc:
    • Tự ti về bản thân: “Nhưng tôi không có tài năng gì, tôi chẳng bao giờ được bố mẹ khen ngợi như em. Tôi cũng chẳng có ai khen ngợi cả.”
    • Ghen tị với em gái: “Tôi thấy em gái mình thật là may mắn. Em có tài năng, lại được bố mẹ yêu thương. Còn tôi thì…”
  • Thái độ:
    • Coi thường em gái: “Tôi chỉ cho rằng em gái mình là một đứa con gái ngỗ nghịch, ham chơi, chỉ biết vẽ vời. Tôi cũng chẳng thèm quan tâm đến những bức tranh của em.”
    • Ghét bỏ em gái: “Tôi thấy em gái mình thật là phiền phức. Em cứ bám theo tôi suốt ngày, làm tôi chẳng thể nào yên.”
  • Hành động:
    • Ghét bỏ em gái: “Tôi hay gắt gỏng, bới lỗi và la mắng em cho hả giận.”
    • Không quan tâm đến em gái: “Tôi không bao giờ thèm khen ngợi những bức tranh của em, dù chúng rất đẹp.”

Câu 4 trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1. Nhân vật “tôi” đã thay đổi ra sao sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ. Vì sao có sự thay đổi ấy.

Sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ, nhân vật “tôi” trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi” đã có những thay đổi tích cực trong cảm xúc, thái độ và hành động.

Trước hết, về cảm xúc, nhân vật “tôi” đã cảm thấy ngỡ ngàng, xúc động và ân hận. Cậu bé ngỡ ngàng vì không ngờ em gái mình lại có thể vẽ được một bức tranh đẹp và chân thực như vậy. Cậu bé xúc động vì cảm nhận được tình yêu thương, kính trọng của em gái dành cho mình. Cậu bé cũng ân hận vì đã đối xử tệ với em gái trong suốt thời gian qua.

Thứ hai, về thái độ, nhân vật “tôi” đã có sự thay đổi từ coi thường, ghét bỏ sang yêu thương, trân trọng em gái. Cậu bé nhận ra rằng em gái mình không phải là một đứa con gái ngỗ nghịch, ham chơi như cậu đã nghĩ. Em gái cậu là một cô bé có tài năng, có tâm hồn đẹp và yêu thương cậu rất nhiều.

Cuối cùng, về hành động, nhân vật “tôi” đã có sự thay đổi từ gắt gỏng, đổ lỗi sang quan tâm, chăm sóc em gái. Cậu bé đã xin lỗi em gái vì những lỗi lầm của mình. Cậu bé cũng dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, chăm sóc em gái.

Sự thay đổi tích cực của nhân vật “tôi” sau khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ là kết quả của nhiều yếu tố. Trước hết, bức tranh của em gái đã giúp cậu bé nhận ra được những điểm tốt đẹp của bản thân và của em gái. Bức tranh cũng giúp cậu bé cảm nhận được tình yêu thương của em gái dành cho mình. Điều này đã khiến cậu bé thay đổi cách nhìn nhận về bản thân và về em gái.

Bên cạnh đó, sự thay đổi của nhân vật “tôi” cũng là kết quả của quá trình trưởng thành của cậu bé. Cậu bé đã dần trưởng thành về nhận thức và suy nghĩ. Cậu bé đã biết nhìn nhận lại những sai lầm của mình và biết trân trọng những người xung quanh.

Câu 5 trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1. Từ văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi, em nhận thấy điều quan trọng nhất có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là gì?

Từ ba văn bản Chuyện cổ tích về loài người, Mây và sóng, Bức tranh của em gái tôi, em nhận thấy điều quan trọng nhất có thể gắn kết các thành viên trong gia đình là tình yêu thương.

Trong Chuyện cổ tích về loài người, tình yêu thương của cha mẹ đã giúp cho những đứa trẻ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trưởng thành và trở thành những con người có ích cho xã hội. Tình yêu thương của cha mẹ đã giúp cho những đứa trẻ không cảm thấy cô đơn, lạc lõng, luôn có động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Trong Mây và sóng, tình yêu thương của những người trên mây và trong sóng đã giúp cho hai đứa trẻ có thể vượt qua mọi ranh giới để đến với nhau. Tình yêu thương đã giúp cho hai đứa trẻ hiểu và trân trọng nhau hơn.

Trong Bức tranh của em gái tôi, tình yêu thương của em gái đã giúp cho anh trai nhận ra những sai lầm của mình và thay đổi cách nhìn nhận về bản thân và về em gái. Tình yêu thương đã giúp cho hai anh em gắn kết với nhau hơn.

Tình yêu thương là sợi dây vô hình gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau. Tình yêu thương khiến cho các thành viên trong gia đình cảm thấy được quan tâm, chăm sóc, được yêu thương và trân trọng. Tình yêu thương giúp cho các thành viên trong gia đình cảm thấy gắn bó, gần gũi và có trách nhiệm với nhau hơn.

Để gia đình luôn hạnh phúc và bền vững, mỗi thành viên trong gia đình cần biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với nhau. Hãy dành cho nhau những lời yêu thương, những cử chỉ quan tâm, những hành động chia sẻ để gia đình luôn ấm áp và tràn ngập tiếng cười.

Với những hướng dẫn Soạn bài Bức tranh của em gái tôi – Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.