Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống trang 72 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2

Hướng dẫn soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống trang 72 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.

 

1 TRƯỚC KHI NÓI

a. Chuẩn bị nội dung nói

– Tóm lược bài viết đã thực hiện ở phần Viết thành đề cương. 

– Nắm vững vấn đề đời sống cần bàn luận và nội dung trình bày. 

– Dự kiến các tình huống người nghe có thể phản bác để có phương án tiếp thu và bảo vệ ý kiến. 

– Ghi nhanh 1 số lí lẽ, bằng chứng cần sử dụng.

b. Tập luyện

– Tập trình bày trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe các ý kiến nhận xét. 

2 TRÌNH BÀY BÀI NÓI

a. Người nói

– Trình bày ý kiến về vấn đề

– Bảo vệ ý kiến trước sự phản bác của người nghe

b. Người nghe

– Tiếp nhận và suy nghĩ về ý kiến của người nói

– Nêu ý kiến trao đổi

Bài mẫu tham khảo:

          Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi là học sinh tại trường ………, hôm nay tôi muốn chia sẻ với mọi người về vấn đề học lệch.

          Học lệch là tình trạng học không cân đối giữa các môn, khiến cho một số bạn chỉ tập trung vào một số môn mà quên đi những môn khác. Biểu hiện rõ ràng nhất của việc này là trong lựa chọn học các môn tự nhiên hoặc xã hội dựa trên sở thích cá nhân hoặc mong muốn thi đại học.

          Hậu quả của học lệch là không cân đối về kiến thức và tư duy. Có những học sinh trở thành chuyên gia trong các môn tự nhiên nhưng thiếu kinh nghiệm sống, trong khi những người tốt nghiệp về kinh doanh có thể gặp khó khăn trong giao tiếp. Tư duy cũng bị lệch, khiến cho một số người coi thường các môn xã hội, dẫn đến sự “thiếu cân bằng” về tư duy.

          Học đều các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành con người toàn diện. Cần chú trọng vào các môn tự nhiên, nhưng đồng thời dành thời gian cho các môn xã hội để khám phá giá trị văn hoá và tinh thần. Việc giảng dạy các môn xã hội cần trực quan, sinh động để kích thích sự hứng thú của học sinh.

          Cảm ơn mọi người đã lắng nghe. Hy vọng thông qua bài chia sẻ này, chúng ta sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc học đều các môn để đạt được kết quả tốt nhất. Rất mong được nghe ý kiến và chia sẻ từ thầy cô và các bạn.

3 SAU KHI NÓI

Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:

Người nghe

Người nói

Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như:

  • Những nội dung (hoặc những điểm) còn chưa rõ trong bài trình bày. 
  • Đóng góp chính của người nói trên vấn đề đang trao đổi. 
  • Lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng. 
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:

  • Giải thích thêm những chỗ người nghe chưa rõ. 
  • Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng.
  • Bổ sung lý lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. 

 

 

Với những hướng dẫn soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống trang 72 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 2 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.