Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) trang 81 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1
Hướng dẫn soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) trang 81 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích, tìm hiểu về bài học một cách toàn diện nhất.
1 TRƯỚC KHI NÓI
a. Chuẩn bị nội dung nói
– Lựa chọn một vấn đề đời sống có ý nghĩa được gợi ra từ một nhân vật văn học trong tác phẩm mà em đã đọc
– Thu thập tư liệu cho nội dung trình bày:
- Tìm ý tưởng cho bài trình bày
- Tìm thêm thông tin liên quan
– Lập đề cương bài nói
b. Tập luyện
– Tập nói một mình để nắm chắc nội dung trình bày.
– Nắm rõ các tiêu chí đánh giá bài nói
2 TRÌNH BÀY BÀI NÓI
a. Người nói
– Lần lượt trình bày các ý theo nội dung đã chuẩn bị
– Nhấn mạnh ý kiến riêng của mình về vấn đề đời sống
– Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe
b. Người nghe
– Tập trung lắng nghe để nắm được nội dung trình bày của bạn
– Chú ý cách trình bày và thái độ của người nói
– Ghi lại một số nội dung dự kiến sẽ thảo luận với người nói
Bài nói mẫu tham khảo:
Kính thưa các thầy cô giáo, các bạn học sinh thân mến!
Hôm nay, tôi xin được chia sẻ với các bạn về chủ đề tình yêu đất nước.
Tình yêu đất nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý, là đạo lý truyền thống của dân tộc ta. Tình yêu đất nước được thể hiện qua nhiều cách khác nhau, từ những hành động nhỏ bé hàng ngày đến những hành động lớn lao, cao cả.
Tình yêu đất nước được thể hiện qua những hành động nhỏ bé hàng ngày như: chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức, sống có ích cho xã hội. Khi chúng ta học tập chăm chỉ, rèn luyện đạo đức, chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp.
Tình yêu đất nước là một nguồn động lực to lớn, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Tôi tin rằng, với tình yêu đất nước của mỗi người, đất nước ta sẽ ngày càng phát triển, vững mạnh.
Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!
3 SAU KHI NÓI
Người nghe | Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như:
– Bài nói đã thể hiện rõ suy nghĩ của người nói về vấn đề đời sống chưa? – Nội dung bài nói có thuyết phục không – Người nói đã sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ (cử chỉ, điệu bộ, nét mặt,…) phù hợp với nội dung trình bày chưa? – Hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ (tranh ảnh, đoạn phim ngắn, bài thơ,…) trong khi trình bày thế nào? |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị:
– Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. – Giải thích những chỗ người nghe còn thắc mắc – Bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |
Với những hướng dẫn soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) trang 81 – Kết nối tri thức – Ngữ văn lớp 7 tập 1 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của bài học này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.