Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 6
Hướng dẫn Soạn bài Củng cố, mở rộng – Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (trang 21 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Thảo luận về các đặc điểm của truyền thuyết và hoàn thiện theo bảng mẫu sau:
STT | Các yếu tố | Đặc điểm |
1 | Chủ đề | |
2 | Nhân vật | |
3 | Cốt truyện | |
4 | Lời kể | |
5 | Yếu tố kì ảo |
Lời giải chi tiết:
STT | Các yếu tố | Đặc điểm |
1 | Chủ đề | Cuộc đời và chiến công của những người anh hùng; giải thích nguồn gốc các phong tục, sản vật. |
2 | Nhân vật | Những người anh hùng lập nên chiến công phi thường. |
3 | Cốt truyện | Tuyến tính, gắn hoàn cảnh xuất hiện và thân thế; chiến công phi thường; kết cục của nhân vật. |
4 | Lời kể | Cô đọng, trang trọng, ngợi ca. |
5 | Yếu tố kì ảo | Đậm nét nhằm tôn vinh, lí tưởng hóa. |
Câu 2 (trang 21 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Sưu tầm một số bản kể của các truyền thuyết đã học. So sánh sự giống và khác nhau (sự kiện, chi tiết) giữa các bản kể.
Lời giải chi tiết:
So sánh đoạn văn thời Lí và SGK:
**Thời Lí:**
“Từ nay ông Gióng ra đi đánh giặc từ làng Phù Đổng rồi cũng trở về Sóc Sơn như trước, nhưng lại phải ghé qua Hồ Tây ‘ăn cơm nắm, cởi áo tắm mát và bỏ quên một đoạn roi sắt ở đó.'”
SGK:
“Tráng sĩ đuổi đến núi Ninh Sóc… Vua nhớ công ơn, không biết lấy gì đền đáp, bèn phong là Phù Đổng Thiên Vương, và lập miếu thờ ngay ở quê nhà.”
**So sánh:**
- **Khía cạnh hành động và di chuyển:**
– **Thời Lí:** Ông Gióng quay về Sóc Sơn và ghé qua Hồ Tây.
– **SGK:** Tráng sĩ đuổi đến núi Ninh Sóc.
- **Cơ sở đền tạ và tôn thờ:**
– **Thời Lí:** Không đề cập đến việc xây dựng đền tạ hay tôn thờ ông Gióng.
– **SGK:** Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương và xây dựng miếu thờ ngay ở quê nhà.
- **Đánh giá và đền đáp:**
– **Thời Lí:** Ông Gióng bỏ quên roi sắt.
– **SGK:** Vua nhớ công ơn và phong làm Thiên Vương.
Bổ sung:
– Trong bản SGK, việc xây dựng miếu thờ và phong làm Thiên Vương được nhấn mạnh, trong khi trong di bản thời Lí, không có thông tin chi tiết về đền đáp và tôn thờ.
– Có thể thêm chi tiết về lý do vua quyết định phong Thiên Vương và xây miếu thờ để làm cho câu chuyện trở nên rõ ràng và sinh động hơn.
Câu 3 (trang 21 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Tìm hiểu, giới thiệu một tác phẩm thơ hoặc vở kịch thể hiện nội dung truyện Thánh Gióng và nội dung truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.
Lời giải chi tiết:
PHÙ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG
Tinh anh dấu được khí kiền khôn,
Thiên tướng vang lừng tám cõi đồn.
Nghe tiếng Hùng vương bẻn nảy việc,
Mảng danh, nghịch tặc đã kinh hồn.
Vợt vàng ngựa sắt hằng di để,
Làng Gióng non Trâu miếu hãy còn.
Tự điển trời nam ngôi đệ nhất,
Âm phò quốc thế vững bằng non.
Lê Thánh Tông (Hồng Đức Quốc âm thi tập)
SƠN TINH, THUỶ TINH
… Thuỷ Tinh cưỡi lưng rồng hung hăng.
Cá voi quác mồm to muốn đớp,
Cá mập quẫy đuôi cuồng nhe răng.
Càng cua lởm chởm giơ như mác;
Tôm kềnh chạy quắp đuôi xôn xao.
Sơn Tinh hiểu thần ghen, tức khắc
Niệm chú, đất nẩy vù lên cao.
Hoa tay thần vẫy hùm, voi, báo.
Đuôi quắp, nhe nanh, giơ vuốt đồng,
Đạp long đất núi, gầm xông xáo,…
Nguyễn Nhược Pháp
Câu 4 (trang 21 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Theo em, vì sao hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông thường được đặt tên là Hội khỏe Phù Đổng?
Lời giải chi tiết:
Hội thi thể thao trong nhà trường phổ thông thường được đặt tên là Hội khỏe Phù Đổng vì:
– **Tích từ Thánh Gióng – người làng Phù Đổng:** Hội thi lấy tên từ Thánh Gióng, một anh hùng của làng Phù Đổng, nhằm tôn vinh những đóng góp của Thánh Gióng cho đất nước. Thánh Gióng không chỉ là biểu tượng của chiến công anh dũng mà còn là hình mẫu về sức khỏe, sức trẻ, điều này giúp kích thích tinh thần thi đua, rèn luyện sức khỏe trong hội thi.
– **Dành cho lứa tuổi thiếu niên – lứa tuổi của Gióng:** Hội thi nhằm hướng đến đối tượng là học sinh, những người ở độ tuổi giống như Thánh Gióng khi anh ta trở thành anh hùng. Việc đặt tên liên quan đến Thánh Gióng giúp học sinh hiểu rõ hơn về tinh thần và truyền thống lịch sử của quê hương.
– **Biểu tượng lòng biết ơn và khích lệ tinh thần luyện tập:** Đặt tên là Hội khỏe Phù Đổng không chỉ là việc tôn vinh lịch sử và truyền thống, mà còn là biểu tượng của lòng biết ơn “uống nước nhớ nguồn”. Đồng thời, tên gọi này khuyến khích tinh thần luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe của thanh thiếu niên, giúp họ trở thành những “nguồn lực” cho tương lai, góp phần xây dựng đất nước mạnh mẽ hơn.
Với những hướng dẫn Soạn bài Củng cố, mở rộng – Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.