Soạn bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Hướng dẫn Soạn bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện – Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.

Thực hành viết theo các bước

  1. Trước khi viết
  2. **Lựa chọn đề tài: Thuyết minh về lễ hội Gióng.**
  3. **Tìm ý:**

– Thời gian:** Lễ hội được tổ chức từ ngày 6 – 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

– Địa điểm:** Diễn ra tại Đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

– Hoạt động chính:**

  + **Đêm mùng 5:** Lễ Mộc Dục để mời Đức Thánh về dự hội.

  + **Ngày mùng 6:** Khai hội và dâng các lễ vật.

  + **Sáng mùng 7:** Chính hội, tái hiện cảnh Thánh Gióng chém 3 tướng giặc Ân cuối cùng.

  + **Chiều mùng 8:** Lễ hóa mô hình voi và ngựa giấy lớn để kết thúc lễ hội.

– Ý nghĩa của sự kiện:**

  + Bảo tồn và lưu truyền hiện tượng văn hóa.

  + Liên kết cộng đồng, thể hiện mong muốn đất nước thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc.

  1. **Lập dàn ý:**

– **Mở bài:** Hội Gióng tại Đền Sóc từ ngày 6 – 8 tháng Giêng âm lịch là một sự kiện truyền thống, tôn vinh chiến công của anh hùng Thánh Gióng.

– **Thân bài:**

  + **Đêm mùng 5:** Lễ Mộc Dục để mời Đức Thánh.

  + **Ngày mùng 6:** Khai hội và dâng lễ vật.

  + **Sáng mùng 7:** Chính hội, tái hiện cảnh Thánh Gióng chiến thắng.

  + **Chiều mùng 8:** Lễ hóa mô hình voi và ngựa giấy lớn kết thúc lễ hội.

– **Kết bài:**

  + Bảo tồn và lưu truyền di sản văn hóa.

  + Liên kết cộng đồng, thể hiện mong muốn sự thịnh vượng và hạnh phúc cho đất nước.

  1. Viết bài

Hội Gióng không chỉ diễn ra ở nhiều địa điểm thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ, mà còn nổi bật tại đền Phù Đổng và đền Sóc (Hà Nội). Hội Gióng tại đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) là một sự kiện thường niên, diễn ra từ ngày 6 – 8 tháng Giêng âm lịch, tưởng nhớ và tôn vinh chiến công của anh hùng Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Đêm mùng 5, lễ Mộc Dục (tắm tượng) là nghi lễ mời Đức Thánh về dự hội. Ngày mùng 6, cư dân từ 8 thôn làng thuộc 6 xã quanh Khu di tích đền Sóc là Tân Minh, Tiên Dược, Phù Linh, Đức Hòa, Xuân Giang và Bắc Phú dâng các lễ vật lên Đức Thánh, mong ngài phù hộ cho cuộc sống an lành và hạnh phúc của cộng đồng.

Sáng mùng 7, trong chính hội, cảnh chém tướng giặc được diễn tả lại, tái hiện chiến công hào hùng của Thánh Gióng, chém 3 tướng giặc Ân cuối cùng ở chân núi Vệ Linh trước khi bay về trời. Chiều mùng 8, lễ hóa mô hình voi và ngựa giấy lớn được tổ chức, kết thúc lễ hội với vai trò quan trọng của voi chiến và ngựa sắt, linh vật liên quan đến chiến thắng và bảo vệ non sông.

Du khách tham gia lễ hội có cơ hội chung tay khiêng voi và ngựa ra bờ sông để được hóa bởi, theo tín ngưỡng, mang lại may mắn trong cuộc sống. Ngoài ra, trong thời gian lễ hội, nhiều trò chơi dân gian như chọi gà, cờ tướng, ca trù, chèo cũng được tổ chức, tạo nên không khí sôi động và gắn kết cộng đồng.

Hội Gióng ở đền Phù Đổng trở thành một kịch trường dân gian lớn với hàng trăm vai diễn, mỗi vai diễn chứa đựng ý tưởng sâu sắc, từ “ông Hiệu” là các tướng lĩnh của Thánh Gióng, “Phù Giá” là đội quân chính quy, đến “Cô Tướng” tượng trưng cho 28 đạo quân xâm lược của nhà Ân và nhiều nhân vật khác nhau.

Hội Gióng không chỉ là một hiện tượng văn hóa được bảo tồn và lưu truyền liên tục qua nhiều thế hệ, mà còn là nguồn động viên liên kết cộng đồng. Lễ hội không chỉ thể hiện khát vọng của cộng đồng về sự thịnh vượng, mà còn chứa đựng nhiều ý tưởng sáng tạo và mong muốn đất nước được thái bình, nhân dân có cuộc sống an lành và hạnh phúc.

Với những hướng dẫn Soạn bài Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện – Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.