Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên
Hướng dẫn soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết, đầy đủ nhất. Thông qua việc thực hành trả lời các câu hỏi trong phần hướng dẫn và bài tập, chúng ta có thể củng cố kiến thức cơ bản về tác phẩm này.
Câu 1 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Khi quan sát một ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu cây, em có suy nghĩ như thế nào về họ? Hãy chia sẻ với bạn về điều ấy
Trả lời
Khi nhìn thấy một ai đó tỉ mẩn chăm sóc một nhành hoa hay một chậu cây, tôi có một số suy nghĩ sau:
- Họ là người yêu thiên nhiên và có tâm hồn nhạy cảm. Chăm sóc hoa và cây là một hành động thể hiện tình yêu và sự trân trọng đối với thiên nhiên. Nó cũng thể hiện rằng người đó có một tâm hồn nhạy cảm, biết rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Họ là người kiên nhẫn và tỉ mỉ. Chăm sóc hoa và cây là một công việc cần sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Người chăm sóc phải thường xuyên tưới nước, bón phân, cắt tỉa cành lá để cây hoa phát triển tốt. Điều này cho thấy họ là người kiên nhẫn, tỉ mỉ và biết sắp xếp thời gian hợp lý.
- Họ là người có trách nhiệm. Chăm sóc hoa và cây không chỉ là một công việc đơn thuần mà còn là một trách nhiệm. Người chăm sóc phải đảm bảo rằng cây hoa được khỏe mạnh và phát triển tốt. Điều này cho thấy họ là người có trách nhiệm và biết quan tâm đến người khác.
Câu 2 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Dựa vào nhan đề, hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn văn bản, em dự đoán văn bản này sẽ viết về việc gì?
Trả lời
Dựa vào nhan đề, hình ảnh minh họa và đọc lướt toàn văn bản, tôi dự đoán văn bản này sẽ viết về cách gọt củ hoa thủy tiên.
Nhan đề văn bản đã trực tiếp nêu ra nội dung chính của văn bản, đó là cách gọt củ hoa thủy tiên. Hình ảnh minh họa trong văn bản cũng thể hiện quá trình gọt củ hoa thủy tiên.
Thông qua việc đọc lướt toàn văn bản, tôi nhận thấy văn bản đã cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về cách gọt củ hoa thủy tiên, bao gồm các bước cần thực hiện, dụng cụ cần chuẩn bị, lưu ý khi gọt.
Văn bản bắt đầu bằng việc giới thiệu về hoa thủy tiên, một loài hoa đẹp và được nhiều người yêu thích. Tiếp theo, văn bản hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên theo các bước cụ thể, từ chuẩn bị dụng cụ đến thực hiện. Văn bản cũng đưa ra một số lưu ý khi gọt củ hoa thủy tiên để giúp người đọc gọt được củ hoa đẹp và hoa nở đúng dịp Tết.
Như vậy, dự đoán của tôi là văn bản này sẽ viết về cách gọt củ hoa thủy tiên là hoàn toàn có cơ sở.
Câu 3 (Trang 48, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Những đề mục như thế này cung cấp thông tin gì cho người đọc?
Trả lời
Những đề mục trong bài đọc này giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính của từng bước trong quá trình gọt củ hoa thủy tiên, giúp người đọc hình dung rõ ràng về những công đoạn cần thực hiện để gọt củ hoa thủy tiên. Nội dung của các đề mục trong bài đọc này là gọi tên từng bước thực hiện của quá trình gọt củ hoa thủy tiên.
Câu 4 (Trang 49, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau này… đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành” là gì?
Trả lời
Mục đích của đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau này… đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành” là nhấn mạnh tầm quan trọng của công đoạn gọt củ hoa thủy tiên trong quá trình tạo ra một bát hoa thủy tiên đẹp.
Đoạn văn này bắt đầu bằng việc khẳng định rằng công đoạn gọt thủy tiên “gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau này”. Điều này có nghĩa là nếu công đoạn gọt thủy tiên được thực hiện tốt thì sẽ giúp bát hoa thủy tiên có hình dáng đẹp, hoa nở đều và đúng dịp Tết. Ngược lại, nếu công đoạn gọt thủy tiên không được thực hiện tốt thì sẽ khiến bát hoa thủy tiên không đẹp, hoa nở không đều hoặc không đúng dịp Tết.
Đoạn văn tiếp tục giải thích lý do tại sao công đoạn gọt thủy tiên lại quan trọng như vậy. Theo tác giả, nếu không “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên, thì tất cả lá, giò hoa, đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành. Điều này có nghĩa là nếu không gọt tỉa củ hoa thủy tiên ngay từ khi còn nhỏ thì lá và giò hoa sẽ mọc thẳng, che lấp hoa, khiến bát hoa thủy tiên không đẹp.
Như vậy, đoạn văn “Công đoạn gọt thủy tiên gần như quyết định thành công của một bát thủy tiên sau này… đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành” có mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của công đoạn gọt củ hoa thủy tiên trong quá trình tạo ra một bát hoa thủy tiên đẹp. Đoạn văn này cũng giúp người đọc hiểu rõ hơn về lý do tại sao cần phải gọt tỉa củ hoa thủy tiên ngay từ khi còn nhỏ.
Câu 5 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động?
Trả lời
Văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là văn bản thông tin giới thiệu quy tắc trong hoạt động bởi những dấu hiệu sau:
- Nội dung văn bản hướng dẫn cách thực hiện một hoạt động cụ thể, đó là gọt củ hoa thủy tiên.
- Văn bản trình bày các bước cần thực hiện để gọt củ hoa thủy tiên theo thứ tự hợp lý, từ chuẩn bị dụng cụ đến thực hiện, trồng củ hoa.
- Văn bản cung cấp những thông tin cần thiết và đầy đủ để người đọc có thể gọt được củ hoa thủy tiên đẹp và hoa nở đúng dịp Tết.
Câu 6 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Xác định thông tin cơ bản và cách triển khai thông tin trong đoạn văn: “Phải chăm chú quan sát, theo dõi cách nghệ nhân Nguyễn Phú Cường,… Đấy là vì, nếu không “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên, thì tất cả lá, giò hoa, đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành”. Theo em, vì sao tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này?
Trả lời
Thông tin cơ bản trong đoạn văn:
- Để gọt được củ hoa thủy tiên đẹp, cần phải “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên.
- Nếu không “tác động” sớm, thì tất cả lá, giò hoa, đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành.
Cách triển khai thông tin:
- Đoạn văn bắt đầu bằng một lời khuyên: “Phải chăm chú quan sát, theo dõi cách nghệ nhân Nguyễn Phú Cường, người nổi tiếng với nghề gọt thủy tiên.”
- Tiếp theo, đoạn văn giải thích lý do tại sao cần phải “tác động” sớm: “Đấy là vì, nếu không “tác động” sớm, từ trước khi những cái mầm nhú lên, thì tất cả lá, giò hoa, đều lên thẳng đuỗn như những mớ hành.”
Cách triển khai thông tin này có tác dụng:
- Tạo sự chú ý cho người đọc: Lời khuyên ở đầu đoạn văn khiến người đọc tò mò về lý do tại sao cần phải “tác động” sớm.
- Giải thích rõ ràng, dễ hiểu: Lý do được giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu.
- Khẳng định tầm quan trọng của việc “tác động” sớm: Lý do được giải thích bằng cách đối lập giữa kết quả của việc “tác động” sớm và kết quả của việc không “tác động” sớm.
Việc tác giả chọn cách triển khai thông tin như vậy ở đoạn văn này có thể xuất phát từ những lý do sau:
- Để giúp người đọc hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc “tác động” sớm: Đây là một khâu quan trọng trong quá trình gọt củ hoa thủy tiên, nhưng không phải ai cũng biết. Việc giải thích rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về khâu này và thực hiện đúng cách.
- Để tạo sự hấp dẫn cho đoạn văn: Việc đối lập giữa kết quả của việc “tác động” sớm và kết quả của việc không “tác động” sớm tạo nên sự hấp dẫn cho đoạn văn, thu hút sự chú ý của người đọc.
Câu 7 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Mục đích của văn bản này là gì? Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ như thế nào với mục đích của văn bản? Dựa vào đâu em có thể xác định được như vậy?
Trả lời
Mục đích của văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là hướng dẫn người đọc cách gọt củ hoa thủy tiên để có được một bát hoa đẹp và nở đúng dịp Tết.
Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ chặt chẽ với mục đích của văn bản. Văn bản được triển khai theo trình tự hợp lý, từ giới thiệu về hoa thủy tiên đến hướng dẫn chi tiết cách gọt củ hoa thủy tiên. Các thông tin được cung cấp đầy đủ và chính xác, giúp người đọc có thể dễ dàng thực hiện theo.
Dựa vào những căn cứ sau, em có thể xác định được mục đích của văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên:
- Nhan đề văn bản đã trực tiếp nêu ra nội dung chính của văn bản, đó là cách gọt củ hoa thủy tiên.
- Văn bản bắt đầu bằng việc giới thiệu về hoa thủy tiên, một loài hoa đẹp và được nhiều người yêu thích. Điều này cho thấy tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gọt củ hoa thủy tiên để có được một bát hoa đẹp.
- Phần nội dung chính của văn bản là hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên theo các bước cụ thể, từ chuẩn bị dụng cụ đến thực hiện, trồng củ hoa. Điều này cho thấy tác giả muốn cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết để họ có thể gọt được củ hoa thủy tiên đẹp.
- Phần cuối cùng của văn bản là đưa ra một số lưu ý khi gọt củ hoa thủy tiên. Điều này cho thấy tác giả muốn giúp người đọc tránh được những sai lầm khi gọt củ hoa thủy tiên.
Tóm lại, văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là một văn bản thông tin hướng dẫn quy tắc trong hoạt động. Mục đích của văn bản là hướng dẫn người đọc cách gọt củ hoa thủy tiên để có được một bát hoa đẹp và nở đúng dịp Tết. Cách triển khai thông tin chính của văn bản có quan hệ chặt chẽ với mục đích của văn bản, giúp người đọc dễ dàng hiểu và thực hiện theo.
Câu 8 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản này là gì? Chỉ ra tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung văn bản.
Trả lời
Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên là hình ảnh minh họa.
Tác dụng của hình ảnh minh họa đối với việc thể hiện nội dung văn bản:
- Giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về nội dung văn bản: Hình ảnh minh họa giúp người đọc hình dung rõ hơn về hình dáng của củ hoa thủy tiên, các bước gọt củ hoa thủy tiên,… Điều này giúp người đọc dễ dàng hiểu và thực hiện theo hướng dẫn của văn bản.
- Khiến văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn: Hình ảnh minh họa giúp văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, thu hút sự chú ý của người đọc.
Cụ thể, trong văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên, hình ảnh minh họa được sử dụng ở đầu mỗi phần nội dung chính của văn bản. Hình ảnh minh họa này giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về nội dung của phần nội dung đó. Ví dụ, hình ảnh minh họa ở phần Chuẩn bị dụng cụ giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về các dụng cụ cần thiết để gọt củ hoa thủy tiên.
Câu 9 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Vẽ sơ đồ tóm tắt các bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên.
Trả lời
Câu 10 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Hãy tưởng tượng em là người gọt được bát hoa thủy tiên đẹp. Khi được ngắm thành quả của mình, em có cảm xúc như thế nào? Viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu thể hiện cảm xúc của em.
Trả lời
Thật là hạnh phúc và tự hào khi được ngắm thành quả của mình, một bát hoa thủy tiên đẹp như mơ. Những bông hoa trắng tinh khiết, mỏng manh đang e ấp nở trong bát nước trong veo. Những chiếc lá xanh mướt, mềm mại uốn lượn quanh bát hoa, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.
Tôi đã mất rất nhiều thời gian và công sức để gọt tỉa từng củ hoa thủy tiên. Tôi đã phải học hỏi rất nhiều từ những nghệ nhân gọt thủy tiên nổi tiếng. Và giờ đây, thành quả của tôi đã được đền đáp.
Bát hoa thủy tiên này sẽ là món quà tuyệt vời để tôi dành tặng cho gia đình và bạn bè trong dịp Tết. Nó không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng cho sự tinh khôi, thanh khiết của mùa xuân.
Với những hướng dẫn soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên – Sách Chân trời sáng tạo lớp 7 chi tiết như trên. Hy vọng sẽ giúp các bạn nắm được những ý chính của tác phẩm này. Chúc các bạn có những bài soạn thật tốt, để thuận tiện trong quá trình tiếp thu bài giảng.